Jennie POV
I just woke up and quickly went to the bathroom to take a shower. I immediately got dressed after that. I'm feeling bored right now; this is so boring. I want to skip class, but I can't. They would notice.
Habang pababa ako sa hagdan lalong bumibigat ang pakiramdam ko.
"Gising kana pala ipapagising palang sana kita" I ignored what Nanay Belet said and just sat down. I furrowed my brow when I saw there was no food on the table yet. It seemed like Nanay Belet noticed that, so she spoke up."Nag luluto palang ako, pag pasensyahan mona"
Di na lang ako kumibo may bukas na bang kainan ng 5 palang ng Umaga?
"San ka pupunta iha?" tanong ni Nay Belet.
"Taas Lang po"Hihintayin ko nalang matapos sya sa pag luluto.
I dropped my body onto the bed, I think I might be coming down with a fever.
"Miss Jennie baba na po kayo, luto na po ang pagkain" Boses ni Ate Evie.
Mabilis akong kumilos upang bumaba, ang sama ng pakiramdam ko.
"I'm done, una na po ako" I didn't wait for Nanay Belet to finish what she was saying because I left already.
Mabilis lang ako nakarating sa school.
Maraming yumuyuko sakin bilang pag galang, marami na ding studyante ang palakad lakad.
I entered the room, and I was the only person there. But there was something different today, and I really wasn't feeling well.
Since I woke up early, I fell asleep. I woke up because of the noise and whispering in the room.
"Fafah" malanding sabi ni Angela.
"Manahimik ka nga di naman poghe" Bat parang iba ang pagkakasambit nya sa huli?
I straightened my posture and noticed their eyes on me, so I looked back at them.
"Gising ka na pala." sabi ni Flaire.
"Kanina pa ba kayo?" Tanong ko, tumango naman sya
"Why didn't you wake me up?" Bulong ko
"Mukhang puyat na puyat ka, kaya hinayaan ka na namin." sagot naman nya.
"Hi class, good morning" Rinig kong sabi ni Ma'am Kath, di ko sila napansin.
My other classmates stood up to greet her, but I didn't bother to greet her back.
Kita sa mga mata ng mga nasa harap ang gulat sa kanilang mata dahil sa hindi ko bagbati pabalik sa adviser sa harapan.
Tinaasan ako ng kilay ni Ma,am Kath, kaya tinaasan ko din ito ng kilay, wala ako sa mood ngayon kaya wag nya ako mataas taasan dyan ng kilay baka gusto nyang hahitin ko yon.
"Ihemm" kunwari ay nauubo pa ito "You may now set class" panimula nito nakatingin lang ako sa kanya.
"I think kilala nyo na sila right? Sila ang bago nyong mga kaklase san-" tumigil ito dahil nagsalita ako.
"Ahh Ma,am can I ask?" putol ko sa dapat nyang sasabihin, tumango naman ito bilang pahintulot
"Why are they in our section? Why did they have to be placed in this section? Ma'am, there are five sections for Grade 12 STEM, so why did they have to be placed in ours? You know that I don't want any more people added here, so please put them in another section." I said, and their eyes narrowed.
Matagal bago nakapag salita si Ma'am Kath.
"Ahh miss Jennie ang section nyo ang pinaka unti, tsaka dina kakayanin ng ibang section lalo na at gusto nilang magkakasama, at ang section nyo lang ang nasuggest ng teacher na papasukan nila"
Tumaas naman ang kilay ko sa narinig ko, wala akong maintindihan sa sinabi nya at bakit sila ang masusunod.
"Ahh Ma'am Kath, di naman ako na inform na student na pala ang masusunod ngayon noh? " tanong ko.
"Jennie, matataas din ang grado nila, kaya dapat ay sa section nyo sila mapupunta." Sagot nya muli sa akin.
Inirapan ko nalang sila, wala na akong magagawa.
The rest of our class ended, and I didn't pay attention to the presence of the new students. Break time na kaya pumunta na kami ng mga kaibigan ko sa Cafeteria.
Pagkaupo ko ay sya naman pagpasok nong mga bago. Napatingin naman ang lahat ng nasa cafetria sa kanila.
The whole cafeteria became even louder, with many girls approaching them. I couldn't see them anymore because more and more people were crowding around them.
"Ang ingay ahh!" Naiiritang sabi ni Angela.
I started eating my food and ignored the noise.
We finished eat quickly and went back to our classroom. Nandoon na din sila, nagkatitigan pa kami nong Eros pero inirapan ko lang sya.
Hindi naman nagtagal ay dumating na ang sunod naming Prof.
I started preparing my things since it was time to go home. Angela and Heart had already left.
"Girls, I gotta go na" paalam naman ni Sofia, tinanguan ko lang naman sya
"Wait! Ako rin" Nagmamadali naman ayusin ni Flaire yung gamit nya.
"Sabay na din ako sa kanila." Sabi naman ni Ashi.
"Una na kami! Take care!" Paalam ni Sofia, kinawayan ko naman sila
Pagkatapos ko ilagay yung mga gamit ko sa bag, ay nag stay muna ako sa room, pero ang akala kong ako nalang mag isa ay hindi pala.
"Ahmm h-hi" Agad naman ako napalingon sa likod. I though they already left? Why are they still here?!! "Jennie pwede ka ba namin makausap?" Tanong nong Vier.
"Ayaw ko." Matagal bago ako nakasagot.
"Kahit saglit lang" sabi ulit nya.
"What are we even talking about?!"
Before he could speak, nagsalita na ako.
"If it's about them, I don't want to talk about it, and never mention their names, especially kapag nasa paligid ako!"I left immediately and didn't look back at them.
"Nandito ka na pala, ginabi ka ata." Salubong sa akin ni Tay Austin.
I ignored him. "Nandyan na ba sya?!" Nanay Belet shouted from the kitchen, and I was about to go upstairs when she called me.
"Ohh iha nandyan ka na pala, magbihis kana at bumaba, hahanda ko na ang hapagkain at para makakain kana, sakto at kakatapos ko lang magluto ng ulam." May hawak pa syang sandok.
"I'm still full. You guys eat what you cooked, and if possible, please don't disturb me in my room." I replied.
I went up to my room and left her downstairs.
I lay down on my bed and stared at the ceiling. I was exhausted, and all I wanted to do was rest. I immediately got up and went to the bathroom to take a shower. After that, I changed into my pajamas and blow-dried my hair to dry it. Then, I did my nightly skincare routine.
Sinunod naman ako ni Nay Belet, hindi na nila ako kinatok sa kwarto ko.
I started working on the two assignments that were given to us.
I was really tired and wanted to rest and sleep. I didn't want to stay up late either. Angela invited me to a party, but I couldn't go.
YOU ARE READING
Clouds Are Getting Heavy
Teen FictionWhat happens if you almost grow up without a parent to guide you? You are indeed rich but you lack the love and care of your parents. What do you do if you are alone in the Philippines but your family is in another country? why were you not included...