05

3 3 0
                                    

*****

Nabigla naman ito sa tanong ko o di niya lang talaga inaasahan na Yun ang itatanong ko. "That's not what I'm expecting, I thought you would ask bakit ganoon ang uniform natin pero siguro naman nasagot na yun at Tama ka may Club pa sa loob nito at yun talaga ang main business ni Ma'am Bless." Di nako nagulat pa sa sinabi ni Yna dahil may kutob na ako kanina pa. "So ang coffee shop nato ay pang cover up lang?" Tumango Naman ito habang sumusubo ng cake. "Eh saan naman ako magtatrabaho kung ganon?" Tila parang bumigat yata ang pag-hinga ko sa aking naisip na mawalan ako ng trabaho. "Eh ano bang trabaho inaplayan mo?"  "Waitress?" Patanong na Sabi ko rito. "Ano naman ang trabaho ng waitress aber?" "Nagse-serve" "alam mo naman pala ang trabaho mo eh, Gaga ka akala ko pa naman may nalalaman kana dahil sa tanong mo kanina." Sabi nito "Alam ko naman talaga ang trabaho ko ang tanong ko Yna kung saan naman ako magta-trabaho? e dito sa coffee shop hindi ako kailangan."  "Yun ba ang tanong mo?" eh ano ba ang narinig niya? "Ikaw yata sa ating dalawa ang kailangan mag-linis ng tenga eh." Natawa naman ako ng bumaling ito sa akin na masama ang tingin. "E sino ba yang tinitingnan mo sa likod ko?" Nang napansin kong titig na titig ito sa likod ko kanina, at kita ko namang namula ang pisngi nito hala nag-blush si Ateng? "Nakita ko kase ang crush ko my god Kong nakita mo lang siya Lara tiyak na mahuhumaling ka din sa kaniya."  At sino naman yun at pati ako eh magkagusto sa din "Yna wag mo akong idamay sayo nandito ako para mag-trabaho okay? At tumigil ka nga kaka daydream sa crush mo di ka naman mapapansin non." Okay I admit ang harsh ng pag-kasabi ko non. "Wag mo naman ipamukha sa akin Gurl, pucha ang sakit talaga ng katotohanan." "I'm sorry, hindi ko sinasadyang sabihin yun." Hinging paumanhin ko rito dahil nasaktan ito sa sinabi ko. "Ano kaba tama ka naman, at crush ko lang naman yun hahahaha pero ikaw Gurl di labo mapa-ibig mo yun." Aba AKO? "anong ako eh ikaw nga di mapansin-pansin ako pa kaya at teka nga sino ba yang lalaking yan?" Inis na tanong ko rito "Di masamang mangarap Gurl at malay mo diba? At Gurl siya lang naman ang nag-iisang Craig Cedrick Austin dito sa atin na mala Greek God sa sobrang gwapo." Ang haba naman ng sinabi niya eh pangalan lang naman ang tinanong ko, "Wala akong Pake Okay? Kaya tumigil ka na diyan Yna at sabihin mo na lang sa akin kung saan ako mag-tatrabaho dahil bibili pa ako ng mga gamit ko sa school." Kaya ayon sinabi niya sa akin kung saan ako mag-tatrabaho at 6 Pm ang juty ko hanggang 10 Pm ng gabi at magse-serve lang pala ako ng alak doon. At matapos ang mahabang pag-uusap namin eh napagpasyahan kong mag-paalam na at dadaan pa ko sa tiangge.  "Tatandaan ko lahat ng sinabi mo Yna at mauuna na pala ako dahil malapit na ding gumabi kita na lang tayo bukas ng gabi." Natawa naman ito sa paraang pag-kasabi ko. "Oh siya sige dahil baka gabihin kapa marami pa namang mga adik diyan sa daan at see you bukas ng gabi hahaha at ang takong mo wag mong kalimutan." Aba ang Gaga ginaya pa ako hahaha napailing na lang ako saka umalis,. At sobrang saya ko ngayong Araw nato dahil nakahanap ako ng trabaho at ng kaibigan at sobrang ang gaan ng loob ko kay Yna.

*****

Nandito na ako sa bahay at kasalukuyang nag-luluto ng hapunan ko at adobong manok ang ulam ko ngayon dahil nga natanggap ako sa trabaho alam mo na kaunting celebration, at 100 pesos na lang ang naiwan sa pero ko dahil bumili pa ako ng gamit ko sa school at bagong sling bag na kakasya lahat ng notebook ko at bumili na rin ako ng ukay-ukay na heels para sa trabaho ko. Pag-katapos Kong mag-luto ay nag-hain na ako at bago ko lantakan ang pagkain ang mag-pray muna tayo. "The name of the father of the son and the holy spirit Amen Bless us oh Lord in this thy gift which we are about to ricieve from thy bounty through Christ our lord amen and the name of the father of the son and of the holy spirit Amen." Saka ako nag-simulang kumain.

Pagkatapos Kong kumain ay nag-hugas na ako ng Plato kaya habang naghuhugas ako eh nag-play ako ng music syempre sa cellphone.

Play: Demon by: Imagine Dragon

When the days are cold and the cards all fold
And the saints we see are all made of gold
When your dreams all fail and the ones we hail
Are the worst of all, and the blood's run stale
I wanna hide the truth, I wanna shelter you
But with the beast inside, there's nowhere we can hide
No matter what we breed, we still are made of greed
This is my kingdom come, this is my kingdom come

"When you feel my heat, look into my eyes
It's where my demons hide, it's where my demons hide
Don't get too close; it's dark inside
It's where my demons hide, it's where my demons hide." Pag-sabay ko sa kanta anyway sinabi ko naba sa inyo na talent ko ang pag-kanta? Marami nga akong award simula Elementary hanggang High School eh at kung sa sports naman ay Volleyball sana kaso tumigil na ako dahil nagalit si mama nong nalaman niya at sayang ako pa naman ang Captain noon pero alam kong ginawa lang ni mama yun dahil sa sitwasyon ko. "Anyway makaligo na nga." Sabi ko na lang kesa maiyak na naman ako rito kaya pumunta na akong banyo at pagkapasok ko sa maliit namin na Cr ay agad na akong nag-hubad ng damit at naligo.



♡。♡‿♡。♡

Please Click the ⭐  for your support,  and I would gladly appreciate it also Comment if you have questions in mind. And I apologize in advance for my wrong typos✌️( ◜‿◝ ).

JollyGirl05



Her Misery Where stories live. Discover now