Chapter 3--- Being a Leader

325 11 1
                                    


Lian's knees are shaking upon seeing the sight na naaubtan nila. It's horrifying. It's sad. It's annihilating. The gloomy place is indescribable...

"What in the world happened here?" nanginginig ang boses na tanong ni Paraly.

Aston speaks in a sad tone. "We're late..."

"Those monsters... they are going to pay for this!" galit na ani Earl. His fist are tightly closed trying to control his anger towards those horrible mosnters na syang gumawa ng kahindik-hindik na bagay na iyon.

"We have to give these fairies a decent death Aston... that's all we can do for them..." said Chantele in a flat tone of voice.

Aston looks at the pile of Fire fairies as well as his Knights na wala ng malay na nakahandusay sa lugar na iyon. The buildings and houses are burning. Madaming kung ano ano bagay na nakakalat sa paligid na resulta ng pagkakagulo. Halata ang matinding laban na naganap sa lugar. And hindi nya maintindhan ay kung bakit kailangan pang pagsamasamahin ang mga fairies na ito at itumpok na animo basura lamang. That's the most horrifying part. Halatang sinadya ang karumal-dumal na pagsalvage sa buong city.

Drake puts his hand on top of Aston's burdened shoulders. He's an angel kaya alam nya kung gaano nahihirapan ngayon ito. Lahat na yata ng parte ng kalungkutan ay dala-dala na nito sa kanyang mga balikat. At gustuhin man nyang kunin lahat iyon sa kaibigan ay hindi nya magawa. Lian did the same. He smiled. Lian feels the same way dahil pareho nilang nararamdaman ang kung ano mang mabigat na nararamdaman nito.

"Why... why do they have to do this to them? They are innocent fairies living a peaceful life!" galit na tanong ni Aston. Halata ang galit sa bawat diin ng salita nito.

Lian's tears run into her cheeks. She can feel everything in this man's heart. It's full of revenge, sadness, anger and mourning.

Hinayaan lang nilang ilabas ni Aston ang lahat ng galit nito. Tahimik lng silang lahat na nakikinig dito. at ng kumalma na ito ay tumalikod na si Chantele. Earl worriedly looks at her walking away.

"I can't imagine how burdened she is as well." said Paraly

"Kung ano ang nararamdaman ni Aston I'm sure na triple pa doon ang nararamdaman ni Chantele. She's just too strong to show it." Said Earl

"We have to make them a decent funeral Earl. and I think you can be a great help." said Lian.

Tumango lamang ng marahan si Earl atsaka sinimulan na ang spell na hindi nya inaasahang gagawin nya sa pagkakataong ito. The Requiem Spell. It's a spell for the dead that gives dead person a decent burial to have peaceful souls.


Place: Whispering Valley- the conjugal property of water fairies and Moon fairies (celestial fairies). 

"What is this place Criselda?" asked Elaira habang matindi ang kapit ni Kira sa kanya. it is an eerie place. Parang anytime ay may lalabas na multo sa lugar n iyon. and sure si Elaira na kapag nangyari yon ay tatakbo ang kasama nyang bading na matindi ang kapit sa kanyang braso. Samantala tahimik lamang na nagmamasid si Zach.

"This is the place I discovered a long time ago."

"are there ghosts here" takot na tanong ni Kira.

"Hahahha... Kira, I never thought that a brave Warrior like you is afraid of ghost. But I assure you that no ghosts live here. only dead souls..."

Sa sinabing iyon ni Criselda ay agad bumulong si Kira kay Elaira. "Dead souls? It's just the  same as ghost!!"

"Shhhhhh! And don't be a cry baby okay? I'm sure there's no ghost here. see?" said Elaira at hinawakan pa ang skull figure na may lamang kandila pero bigla itong gumalaw. Tumirik ang mga balahibo ni Elaira at matinis na umirit si Kira.

World's Apart II- Fairies A Realm of New Era Part IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon