"WAHAHAHA!!!"
"No! Hindi ka matatagumpay!!!"
"Tumahimik ka!"
"Kahit na! Hindi ikaw magiging princess! Darating si Prince Charming ko para sa akin!"
*Ding Dong* (Doorbell sound yan! )
Huh? Sino naman kaya ang visitor? Hmp. Friend lang siguro ni mom. Tuloy na lang muna!
"Dumating na daw si Prince Charming, tapos nagulat ang evil witch!"
"Sarah! Nandito ang bagong friend mo!"
Si Philip! Dadating pala si Philip!!! Maglalaro kasi kami ngayon. Sabi niya sa akin pupuntahan niya daw ako sa bahay. Laro daw kami. Wala naman akong kalaro eh sige lang!
Pagbaba ko, nandito rin pala mom niya. "Sarah!"
"Laro tayo ah!"
"Sige ba!"
"Yung fairytale ah!" Tapos niyakap ko si mom. Love ko talaga si mom.
"Mom, pwede kami maglaro ni Philip sa labas? Please..."
"Ay, Ruth, sa park na lang kaya sila? by the way may playground naman doon."
"Sure. Sarah sa park tayo ah."
"Yes!" Sabi ni Philip.
Lumapit ako kay Philip. "Dun tayo sa slides ah."
"Slides tayo. Paunahan tayo!"
Tapos bigla siyang tumakbo. Kala nya ha. Mas mabilis ako!
***
"Teka, pagod....na....ako!"
"Panalo ako! Hindi-hindi pa...ako pagod!"
Pagod na yan eh. Yabang kasi eh. Umupo ako sa isang bench. Higa na lang kaya! Humiga na lang ako. Maya maya, dumating na sila tita at mom. Nagtatawanan sila.Nandito na pala sila.
"Oh, Sarah, ayaw mo pa maglaro?" Sabi ni Tita Jenny.
"Mamaya na po tita."
"Ah ok, si Philip ayun. Nasa slide na."
Pagtingin ko sa slide, nasa taas na pala si Philip. Ok ok na ako! Syempre dapat ako yung si Rapunzel dahil ako yung nasa taas. Tumakbo ako papunta sa mga slides. Umakyat ako sa slide kung asan si Philip. Gulatin ko na lang siya!!!
"BOO!!!!"
"Ah!!! Wag mo ako gulatin!"
"Hahahaha! Ako si Rapunzel ikaw sa baba ka dahil ikaw daw ang prince!"
"Huh? Si Superman ako! May laser daw mata ko."
"Hindi. Prince nga ikaw eh!"
"Superman ako! Save lang kita!"
"Prince."
"Superman"
"Prince"
"Superman"
"Prince"
"Superman"
"Prince!"
"Superman!"
"PRINCE!"
"SUPERMAN!"
"Priiiiiiiiiiiiiiiince!!!!"
"Supermaaaaaaaaan!!!!"
Prince dapat siya! Ako yung princess! Dapat ang prince isave ang princess! Bahala siya basta dapat PRINCE! Dinaanan ko siya at nagslide. Umupo ako sa mga swings at nagswing. Bahala siya.
Mas maganda ang prince, dahil siya tagasave rin ng princess at royal pa. Si Superman naman minsan ko lang mapanood. Hero naman siya na tagasave ng mga tao pero hindi siya royal at alien rin pala yan siya. Teka, tagasave... tagasave rin naman ang prince...Tama!!! At tamang tama talaga, papunta siya dito.
"Uy, Di ka ba maglalaro sa slide?"
"Mamaya na lang."
"Uy, sorry na. Oo na, prince na lang ako. Nagsasave rin naman sila ng princess at Sarah."
Wow parang nabasa niya isip ko. "Bakit?"
"Magfriends lang ba tayo o magbestfriends?"
Oo nga noh. Malapit na pala kami mag one month friends. Bestfriend ko na kaya siya? Oo. Bestfriend ko na nga siya. My first bestfriend!
"Oo, magbestfriends na tayo at ibig sabihin mo pwede na kitang tawaging Prince?"
"Oh sige! Prince na tawag mo sa akin, Princess tawag ko sayo ah!?"
"Princess dapat talaga!"
Parang princess na nga ako. Meron na akong Prince! Yay!!! Pero kung Princess ako at Prince sya...
"Happily Ever After...."
"Huh?"
"Lahat ng mga prince at princess, napansin ko lahat my happily ever after, yung hindi na sila magkakalayo pa. Magkasama na lang sila at yun lang. Yun ang ending. Magagawa ba natin yun?"
"Syempre naman! In real fairytale tong gagawin natin! Happy Ending natin ngayon, hindi tayo magkakalayo! Pinky promise!?"
Nilahad niya yung pinky nya. Promise to namin. At gagawin ko yun. Princess ako kaya dapat Happy Ending kami!
"Pinky Promised." Inilock ko pinky ko sa pinky niya.
"Dito sa swings. Lagi mong iaalala sa swings tayo nagpromise ah!"
"Promise..."
BINABASA MO ANG
The Prince's Bestfriend
RomansaI believe in real life fairytale. I believe that fairytale stories can happen in real life. And I believe that I'll be with my Prince someday and live happily ever after. But... posible pa ba kaya ang happy ending ng story namin kung hanggang bestfr...