Four

4 0 0
                                    

YNA'S POV

It was 9 year's ago simula nung umalis ako ng pilipinas at pumunta sa LA.

"Ladies and Gentlemen, we have arrived to our destination, Ninoy Aquino International Airport, Manila." the head stewardess said as she spoke. "For those of you visiting, Mabuhay! We hope you enjoy your stay. For those of you returning to the Philippines, Welcome home."

Napangiti ako sa narinig ko. Finally, nakarating na rin ako. After nine years na hindi ako nakauwi dito kahit bakasyon!

Finally, malaya na akong balikan yung lalaking pinakamamahal ko! Marami akong pinagsisihan sa nine na taon na nahiwalay ako sa kanya. Marami kasing nangyare sa LA na ako mismo, hindi ko inasahang mangyayare. Araw'araw akong stress, walang araw na nakapagrelax ako. Well, meron naman pero yun yung mga gabing iniisip kong malapit ko na rin siyang makita ulit. Siya ang motivation ko para magsipag lalo sa pag'aaral, siya na ang buhay ko. May magagawa pa ba ako dun?

"Welcome home, ma'am yna" sabi ni mang Alfred habang nakangiti sa pagsalubong sakin.

"Mang Alfred, pwede ba tayong dumaan saglit kila anthony? Mukang nagulat si mang Alfred, nagtataka.

"Ma'am.. Hindi niyo pa po ba alam - - - " nagring bigla yung phone ko.

"Saglit lang, Mang Alfred. Tumatawag si mommy." Sabi ko habang nakatingin sa phone.

"Hello, Mom? Bat ka pa tumawag sa international kung number?" Aksaya talaga sa pera tong nanay ko. Tsk!

"Hayaan muna anak. Kasama ko na ang daddy mo, dumiretso kana raw dito sa bahay. Bilisan mo, wag ka ng pumunta sa ibang lugar." ANO  BA YAN!!!!!

"Eh! Mom, sasadya muna ako kila A- - - " pinutol niya naman yung sasabihin ko.

"Ano ka ba? Pagbigyan mo naman ang daddy mo at umuwi kana agad dito. May iaanounce kami sa'yo" napataas na lang ang kilay ko.

Hindi ko napansing nailagay na pala ni mang alfred yung mga gamit ko sa trunk ng kotse namin. Pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse, pumasok na ako.

BUMMER. Excited pa naman akong makita siya. Paniguradong mahaba'habang paliwanag ang sasabihin ko sa kanya. Baka nga may girlfriend ng iba yun. Wag naman sana, sabi niya aantayin niya ako.

Pagbukas ko ng pintuan, gumulat sakin ang mahahalagang tao sa buhay ko. Lahat sila sumigaw ng WELCOME HOME, YNA. Napangiti ako. Andito si mommy, daddy, ilan sa mga tita at tito ko, mga pinsan ko, mga dati kung classmate na mga kaibigan ko din. Mga kaibigan kung sila kathy, jenny, sofia, kim, cassandra at yung mga boyfriend nila, pero wala si Anthony.

Niyakap nila ako isa'isa. Nung turn na ni kathy, ang higpit ng yakap sakin. "Yna, namiss kita."

"Kathy, bakit wala dito si anthony" Nagulat siya sa sinabi ko. Ano bang meron? Kanina ko pa to napapansin????

PROMISETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon