CHAPTER 2

18 3 58
                                    

Bumangon nako at naligo agad, pagtapos ko maligo ay sumubo nalang ako sa pagkain ko ng lima at uminom na agad ng tubig bago nagpa-hatid kay Daddy sa school. 11 AM na kasi ako nagising at baka ma-late pa ako! 1 PM pa naman ang pasok pero kahit na! Mamaya ma-traffic pa kami ni Daddy edi ganoon din late pa din ako! Hindi ko na nga na-message si Piahnna na paalis nako sa bahay at baka hinihintay nako noon sa school.

"Take care, anak," sambit ni Daddy bago alisin ang lock sa pinto. Kiniss ko lang siya sa pisngi at nag-madali nang pumasok sa school. Confident akong hindi pa nga ako late dahil may mga students pa na nasa court.

"Tori," sambit ng lalaki kong classmate na nasa likod ko.

"H-hi, late na ba ako?" Tanong ko bago huminto ng paglalakad.

"No, Sir isn't here yet," sagot niya. Huminga ako nang malalim at kinabahan pa! Buti nalang at hindi pa ako late.

"Uh, what's your full name again?" Tanong niya.

"Adharshanna Tori," sagot ko habang nag-lalakad kami paakyat ng room.

"I'm Damien," he offered me his hand.

I accepted that. Malapit na kami sa room at kinuha ko na din ang bag ko. Sabay kaming pumasok ng room at nakita kong naka-upo na roon si Pia! Letcheng babaeng to! Nauna na pala dito sa school!

"Fucking hell, Tori!" Hinampas ni Pia ang braso ko. Kinurot ko ang pisngi niya.

"You're late!" Sambit ni Pia at tinuro ang orasan. Umirap ako.

"I'm not, Piahnna." Confident na sambit ko. Wala pang 1! Mag-1 pa lang kaya bakit naman ako mala-late?

Para naman akong hindi ganoon ka-paranoid at kinakabahan kanina! Basta, hindi ako late. Kapag hindi pa 1, hindi pa ako late, okay? Masyado lang tong mema si Pia!

After ng class ay bumaba na kami agad. Kasabay naming bumaba ng hagdan sila Damien at ang mga tropa niya. Nginitian niya lang ako kaya ngumiti din ako para hindi naman unfair sakanya, 'no! Mamaya sa tingin niya friends na kami tapos sakin hindi? Nakakahiya yon!

"Girl! Look!" Tinuro kami ng isang babaeng pababa sa hagdan. Hindi namin sila kilala ni Pia, pero bakit nila kami tinuro?

"What's something on you and Damien?" Masungit na tanong ng babae. Kumunot ang noo ko. Anong pinag-sasabi niya?

"What are you saying?" Tanong ko.

"Just answer it, asshole!"

"If you want to know, just be patient, masyado ka namang ma-arte! Sino ka ba? Ano ka ba ni Damien? Kayo ba? Friends lang sila! Parang kayo!" Pag-tatanggol sakin ni Pia. Hinawakan ko siya dahil dinuduro niya yung babae.

"Are you trying me?!" Sigaw ng babae. Kaya siguro mas na-badtrip si Pia! Inabot niya sakin ang bag niya at nag-tali ng buhok.

"Why? What can you do to me, huh?" Matapang na tanong ni Pia.

"Pia! Stop," pigil ko sakanya. Hindi niya ako pinansin.

"Girl! Stop, she's the Grand Daughter of the school owner!"

Kumunot ang noo ko. Si Pia? Apo ng may ari netong school? Wala naman siya saking binabanggit, ah?

"Go! Go home, kido!" Maarteng sabi ni Pia at tinuro ang pababa sa isa pang palapag.

Bumaba na yung mga babae at inabot ko na kay Pia yung bag niya. Hinawakan niya ako hanggang sa maka-baba na kami ng building, hindi pa din ako makapaniwalang apo si Pia ng may ari ng school na to!

You Choose MeWhere stories live. Discover now