Tatiana Vega
Love hides behind the corner. We just need to walk around to see for it.
Fuck it. Hindi ko alam kung ang katagang 'yan ay para sa hopeless romantic lang o para rin sa mga niloloko at naghahanap ng kasagutan.
I couldn't agree more sa kung anong nakikita ko ngayon. I can say, it's killing me.
"Surprise!"
Huminto ako sa kinatatayuan ko pagkatapos kong magsalita. My eyes don't want to see what's happening but it's barely what I'm seeing. Maybe I'm just dreaming or hallucinating. But it's true.
My boyfriend for three years, Tobias is flirting with a brunette tall girl. I don't want to accuse them pero hindi ako bulag sa sinasabi ng mga mata ko.
"Babe, let me explain," tumayo si Tob at akmang lalapitan ako. I was still in statue position having no energy to walk out. Great. Hindi naman ako humihingi ng explanation. Is he guilty?
"Who is she?"naiiritang tanong ng babae. May lakas loob pa talagang magtanong ang babaeng ito. Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa. I admit, this girl is prettier than me.
"Mukhang naistorbo ko pa kayo," I mouthed with a creak voice. Of all the places na makikita ko sila, talagang dito pa sa player's locker room.
"Hold on, just let me talk to Tatiana," sabi naman ni Tob sa kasama niyang babae.
Papalapit na sa akin si Tob nang batiin ko siya, "Happy Anniversary!"I faked a smile. For three years, ngayon pa niya makakalimutan ang espesyal na araw namin. Ang dami kong sinakripisyo sa amin tapos ito lang maaabutan ko. How cruel.
"Babe, I'm sorry." I gulped on what I had heard. If this is a confrontation mas gugustuhin ko na lang umuwi. I tried to calm myself but my heart is racing fast. My fist is ready to ruin someone's face.
Ngumisi ako sabay nagsalita, "Sorry for what?"
"I forgot our anniversary," Tob replied. Akmang hahawakan niya sana ang pisngi ko pero pinigilan ko na siya. This is my weakest point.
"Okay lang," I said coldly.
"You're not okay," he said while looking me in the eye. "I have to explain. Kaibigan ko lang siya. We are just hanging out."
Ibinaling ko ang aking tingin sa mga upuan para mas makahinga ako ng maluwag. Looking at Tob is just a distraction. A distraction that I know in the end I will just forget this happened because I'm too weak. Mabilis ako magpatawad. Marupok.
"Mas importante na pala ang girl bestfriend mo kesa sa mismong girlfriend,"nangilid na ang luha sa mga mata ko but I'm still trying not to burst in tears. I waited for two hours sa parking lot. Nagpa-iwan na rin ako at pinauna na umuwi mga blockmates ko dahil ang buong akala ko ay isusurprise ako ni Tob. Totoo nga, he surprised me with this kind of situation. I'm suffering waiting without knowing na nagsasaya pala siya dito sa athletes' locker's room.
I took a deep sigh bago nagsalita. "Hindi ako pinanganak kahapon para paniwalaang kaibigan mo lang 'yan."
"It's true. Ask her," sabay tingin sa babae Nakataas lang ang kilay ng babae sa akin. Ang sarap sabunutan hanggang dito palabas sa gate.
"Kaibigan? Kayo lang dalawa dito sa locker room? Napakasupportive naman ng kaibigan mo," tinuro ko naman yung babae habang iritado itong nakatingin sa amin ni Tob. May mag-kaibigan bang ang lagkit ng tinginan sa isa't-isa? Hindi naman ako pinanganak kahapon para maniwala. Siguro, magpapakatanga at magbubulag-bulagan ulit ako kapag naniwala pa.
"We are just friends. Napakaselosa mo naman," mataray na sabat ng babae. My blood is boiling extra hot but I remain calm. Class is something you cannot buy. Magmumukha lang akong asal kalye kung pinatulan ko ang isang ito. Tinignan ko lang ito ng mapakla. "Tsaka idinaan ko lang itong food order ng boyfriend mo," hirit pa niya at ipinakita ang dala niyang pagkain.
BINABASA MO ANG
Secret Temptations
RomanceOne night stand. Akala ni Tatiana Vega ay doon lang niya una at huling beses na makikita ang lalaking nakilala niya sa bar. But fate is playing her life. Sa pambihirang pagkakataon, makikita niya ulit ito with the biggest twist. It was a one drunken...