Tatiana Vega
Madaling araw na ako nang maka-uwi ako sa tinutuluyan namin ni Tob. Mabuti na lang at hinatid ako ng naka-one night stand ko. My body was a bit tired and my head is hurting already pero pinilit ko pa rin makauwi kahit na nag-offer siya sa akin na matulog kasama siya. I declined his offer. Pinahinto ko na lang siya sa isang bakanteng lote malapit sa tinitirahan ko bago ito tuluyang umalis.
Sinigurado ko munang nakaalis na ang sasakyan niya bago ako naglakad ng ilang metro. I didn't let him to stop over sa mismong harapan ng condo. I don't want to. Not because it's risky but it's because we need to stay as strangers.
Naabutan ko si Tob na mahimbing na natutulog sa kama. Lumapit naman ako sa kanya bago ko hinaplos ang maamo niyang mukha. He has a face of an innocent-like baby.
I look at the clock pinned on the cream-colored wall and it's already 3 AM. Gumawi naman ang mata ko sa kanang bahagi ng silid. My eyes saw what he prepared for us. He set a table covered with white table cloth. The table has an imported brewed grape wine and a boquet of red roses on it. Malamig na rin ang pagkaing inihanda niya para sa amin. Nilapitan ko naman ang mesa tsaka pinatay ang paubos na scented candle na nakalagay sa isang garapon. Napansin ko naman ang papel. I took the white envelope slipped on the boquet and I tried to read it.
To my wonderful soon to be wife,
Happy anniversary my Tatiana! There is no ending for this love we share. I pray we got more years to celebrate love and happiness together.PS. I cooked for us, babe. Sana magustuhan mo kahit hindi ako marunong magluto.
Your future husband,
TobA sudden silence ate me after reading it. Nanlumo ako sa nabasa kong hand written letter ng aking kasintahan. Para akong natauhan sa pinag-gagawa kong kababuyan kanina. Guiltiness swallowed me. Para ko rin sinaksak ang sarili ko dahil sa pagiging makasarili. Ang tanga-tanga ko. Masyado akong naging mapusok. I was very impulsive.
Nakaramdam ako ng pandidiri sa aking katawan. What have I done to Tob? He don't deserve this. Masyado akong nagpadala sa daloy ng emosyon ko. Siguro nagsasabi siya ng totoo. Siguro talagang kaibigan lang niya ang babaeng kasama niya sa locker room. I could've trust him. Dapat nakinig ako sa kanya. I could've answered his calls and he took me home. Or I should've stayed at home and waited for his explanation. We could've enjoyed the night together celebrating our love.
Nagmadali akong naghubad ng damit at dumiretso sa banyo para uliting maligo. The cold water didn't bother me anymore. Nahimasmasan ang buong katawan ko at parang nawala ang epekto ng alak sa akin.
Flashbacks popped to my mind. Pakiramdam ko ang dumi-dumi ko. Pakiramdam ko nandito pa rin ang laway ng lalaking 'yon sa buong katawan ko. Ilang beses kong hinilod ng sabon ang buong katawan ko bago ko naisipang maglupasay sa sahig at tahimik na umiyak. I wish I can just bang my head to the wall just to forget what happened. I wish I can go back to time and delete the temptations we did a while ago.
Pero kahit anong gawin ko, tapos na 'yon at wala na akong magagawa kung hindi tanggapin ang nangyari. Nagpadala ako sa alak. I don't want Tob to know about this.
I guess I need to hide this from him.
Binuksan naman ni Tob ang pintuan ng banyo at naabutan niya ako sa posturang naka-upo habang yakap-yakap ang tuhod. Mabilis naman akong nagpunas ng luha bago ko siya tinignan sa mata niya.
"Babe, what happened?" His dominant brown eyes glanced at me genuinely.
Umiling ako at nagsalita, "Wala babe. Nadulas kasi ako kanina sa basang daan kaya naisipan kong maligo."
Lies.
Ang sakit sa dibdib.
"Are you okay? Nasaktan ka ba?" He sincerely asked me as he touched my chin with his warm hand. Lumapit ang mukha niya sa aking mukha. Now I can see his well defined jawline.
"I'm okay," turan ko. Hinawakan ko ang braso ni Tob at tsaka siya niyakap ng mahigpit. Pipilitin ko pa rin kalimutan ang nangyari kanina. I don't care anymore if I'm soaking wet from water. All I need is him. Tob's warm hugs.
"I'm so sorry if I left you. Nasayang tuloy yung hinanda mo para sa atin. Babawi ako bukas," sabi ko sa kanya. I cupped his face with my wet hands. Gumaan ang pakiramdam ko nang binigyan niya ako ng isang maaliwas na ngiti.
"Don't be sorry. It's all my fault. We can still celebrate our anniversary, later this evening right?" Saad niya. Tumango naman ako. May kirot sa aking puso na makita siyang inosenteng masaya habang ako ay may tinatagong sikreto.
"Yeah, we can still celebrate later," I added.
He kissed my forehead before we left the bathroom and slept together.
It was just a one drunken mistake.
I hope Tob forgive me for what I have done.
BINABASA MO ANG
Secret Temptations
RomanceOne night stand. Akala ni Tatiana Vega ay doon lang niya una at huling beses na makikita ang lalaking nakilala niya sa bar. But fate is playing her life. Sa pambihirang pagkakataon, makikita niya ulit ito with the biggest twist. It was a one drunken...