Nakarating na sila sa building na tinutukoy ng dalawa.
"Sa building na to ay may sampung palapag."
"wow" tanging yun na lang ang nasabi niya sa taas ng building na yun. At itiningala ang ulo.
"Sa bawat,floor na yan ay may 10 kawarto at so kung pag pinagsama sama may 100 kawarto diyan." sabi ni Athena.
"Sa bawat kwarto dyan ay may tatlong student na nag shishare share" dugtong naman ni Gen.
"Gen's right,dahil sa dami ng student na nag aaral dito ay kailangan tatlo sa isang kwarto. Wala namang provlema doon dahil malaki naman ang kwarto sakto sa tatlong student na mag kwa-kawarto." paliwanag ulit ni Athena.
"So halika,pumasok na tayo kanina pa tayo dito sa tapat eh." sabat ni Gen.
"Hehe halika na." sagot na lang ni Gen.
Pag pasok nila sa lobby ay huminto muna si Sarah ng ilang saglit dahil sa napagandang lugar na iyon. Pero agad naman lumakad ulit.ng makita ng nag lalakad na sila Gen sa elevator.
"Ano floor tayo?"
"First floor hanggang eight floor na ka room ang mga studyante at sa ninth and tenth floor mga teacher na ng school." paliwanag ni Athena.
"Ahh. Pero anong floor tayo?"
"Pang sixth floor pa tayo." sabat naman ni Gen.
"Hahaha kayo din?"
"oo." sagot nilang dalawa.
"Sino kasama nyo sa room nyo?"
"MAGKAROOM KAMI NI ATHENA." Mabilis at masiglang sagit ni Gen. Para talagang bata si Gen.
"Ha? we?"
"Totoo ang sanabi ni Gen."
"Paano ko,sino ang karoom ko. Wala man lang sa iyo ni isa." malukot na sabi nito.
"Umm actually....."
"Mag ka room tayong tatlo eh.Hahahahha." sabay na sabi ni gen at Athena.
Napalingon naman agad sa kanila si Sarah?
"Talaga?"
"Yes hahahaha." tawa ni Athena.
"We're here." Sigaw ni Gen.
Lumabas agad sila ng elevator at hinanap ang room nila. Sa harap ng room nila ay may nakalagat na mga name. Hindi ito number number.
Sa hinituan nilang room ay may nakalagay na name;
Athena Salvador
Gen Monte Carlo
Sarah Elijah Margareth Antonio.Napangiti siya ng makita ang pangalan niya.
Pero ng madako ang mata niya sa dalawa ay nakikipag talo si gen na siya na ang magbubukas ng pinto. Tiningnan niya ang mga kamay niyo at may hawak na susi ang dalawa.
"OK OK. Ikaw na ang mag bukas." umakap naman si gen kay athena ng parang bata pero agad namang tinanggal para mabuksan na ang pinto.
Lumingon sa kanya si Athena at bumulong.
"Pasensya ka na at may pag ka isip bata talaga yun si Gen"
Tumawa na lang siya habang kumakamot sa batok at tumango.
"Pasok na" naka bukang pinto at nakasilip sa sabi ni gen. Ngumiti siya rito at pumasok na sila.
~~~~
☆Maxinedra☆