chapter 30

814 46 14
                                    

"it's open..come in"

Pagkarinig ng dalaga sa sinabing iyon ng lalake sa loob ng opisina ay napangiti nalang sya at saka na nya itinulak pabukas ang pinto.

Pumungad sa kanya ang isang gwapong lalaki na nakafucos sa papeles na hawak nya.

He was in his late 40's .Pero hindi halata sa mukha nyang parang nasa 20 years old lang.

He was in a neat business attire,at talagang pang professional ang datingan.

"It's been a while Tito Dad"

Saka lang nag angat ng tingin ang lalake ng makilala nito ang boses ng dalaga.

Gumuhit ang matamis na ngiti nito sa kanyang labi bago tinawag ang pangalan nga dalaga.

"Heyy.. Jenny you surprised me.." Wayne's dad chuckled saka nito ibinaba ang hawak na papeles.

Umikot ito sa kanyang mesa at sinalubong ang yakap ng dalaga.

"Oras kapa nakarating dto?..bakit dika nagpasabi para napasundo man lang kita kay Wayne.."

Humiwalay ito ng yakap at pinakititigan ang mukha ng dalagang halos hinfi makita ang mata dahil sa medyo singkit ito pero hinfi namn nakakabawas sa gandang taglay nya.

umiling sya at ang matamis na ngiti nito ay hindi man lang napalitan.

"No need Tito Dad...I just want him to rest" lumungkot ang mukha nito pero agad din namn na ngumiti.

"I'm sorry iha...hindi kaparin ba nya tinatawagan?"

Umiling ang dalaga..kita sa mata nito ang lungkot kahit na nakangiti ito.

"Upo ka muna"

"Thanks Tito Dad"ngumiti ito saka mahinhin na umupo sa upoan malapit sakanya

Umikot uli si Mr. Revera at umupo sakanyang upoan.

Maayos ang pagkaka arrange ng mga papeles kahit na tambak tabak ang nakapatong sa mesa nito.

Medyo iginilid lang ni Mr. Revera ang tasa na pinagkapehan nya malapit nayung maubos pero hindi na mainit dahil sa nakafucos lang sya sa papeles.

"Tito Dad kamusta napo sya?"ang mahinhin na tanong ni Jenny natinalo pa ang pagkadalagang pilipina ni Maria Clara.

"Sya agad pana naman kami?" Pabirong tanong naman ni Mr Revera na naging dahilan ng pamumula ng pisngi ng dalaga.

Mr. Revera chuckled at her ...napailing nalang sya dahil halata namn na may gusto parin ang dalaga sa kanyang anak.

"Just kidding hahaha...well to answer your question his not fine.."

"Why Tito Dad?"Nagaaalalang tanong ni Jenny

"I'm sorry but I can't answer that.."

"I understand naman Tito so you don't have to answer it"

Jenny is really worried about Wayne..she wants to know what's his problem or things that make him bother but what she can do kung pati sya ay hindi namn maalala ni Wayne.

"so kamusta naman po ung relationship nyong dalawa?"

Napawi ang matamis na ngiti ni Mr. Revera sa tanong ng dalaga.

"To be honest mas lalo syang lumalayo sakin..samin...sigh* your tita also having a hard time to think what she can do just to get his attention...o kaya mapatawad lang nya kami..ganon din namn ako...

Nagbago na sya Jenny, his not a gay now ...but our relationship getting worst every single day....Maraming nagbago...galaw ,pananalita,mananamit pati narin ang trato nya sa aamin...gusto kung magpakalalaki sya noon at natupad nga iyon pero ang relasyon namn naming magpapamilya ang naging kapalit"
Gumuhit ang malungkot na ngiti sa kanyang labi habang inaalala ang dating Wayne.

"Tito it's not your fault...wala pong may kasalanan..so don't blame your self"

Jenny comfort him..

"Tito Dad wag nyong isipin un...iniisip nyo lang naman po ung kapakanan ni Wayne...ayaw nyo lqng syang husgahan ng iba kaya nyo un nagawa"

"Your right Jenny... Pero dahil sa mga sinasabi ng iba ay naging iba ang pagtingin ko sakanya....I should support him and respect him before... Hindi ko dapat inisip ung sasabihin ng iba at nagtiwala nalang sakanya...ako dapat na ama nya ang unang umunawa at tumanggap kung ano talaga sya....pero anong ginawa ko?..Ako ang unang tao na nanlait sakanya..ako ang dahilan ng mga pasa sa kanyang katawan pati narin ang mapapait na alala sa nanaranasan nya...Ako nya ang ama nya pero ako ang unang umapak sa pagkatao nya"

"Tito..we can't get back what happened before..all you need to do ay ang bumawi ngayon"

Isang mahinang katok ang pumukaw sakanilang atensyon.

Napaayos.ng upo ang dalawa bago pinqpasok ni Mr. Revera ang taing kumatok.

"Come in"

Pumasok ang secretarya at magalang nabumati.

"Good day ma'am Sir, nasa labas po si Attorney Garyera"

"Ohh? Plss let him in"

"Ok sir"

Agad na lumabas ang secretary nya at tinawag na si attorney Garyera na pumasok na saloob.

"Good morning sir ,ma'am..."

"Good morning" Jenny greet him habang naka ngiti ng matamis

While Mr revera nod his head

"Straight to the point"Mr. Revera

Attorney Garyera gulp his a bit nervous while facing Mr revera..his scary..the way he look at him ...and the way he talk.. but he also jealous dahil sa taglay na ka gwapohan nito.

"This are the documents na ipinaasikaso mo po saakin"panimula nya

Jenny smiled she knows kung anong laman ng hawak nya at napatingin kay Mr revera na hindi parin inaalis nito ang tingin sa lalaking kaharap nya.

"Just put it down there and leave"

Naiirita sya sa tingin sakanya ng abogado...he don't like to see his face..lalong lalo na ang mata nito na puno nang ingit.

Nagngitngit namn ang ngipin ni Mr Garyera pero nagawa nya parin ngumiti ng peke.

"Ok sir"

Nang maibaba na nito ang papeles at agad din namn syang umalis

Paglabas balang ng abogado ay inilabas na ni Mr Revera ang phone nito at tinawagan ang isang tauhan nya.

"Fire him" pagkasabi nito ang gustong sabihin ay binabaan na rin nya agad ito ng tawag.

Inabot nya ang briefcase at inilabas ang mga papeles na nasa loob at saka pinunit ito.

Gulat namn si Jenny nanapatingin sakanyang tito sa pagpunit ng mga papeles na para sa arrange marriage nila no Wayne.

"I'm sorry iha but kailangan kong itigil ito...I want him to choose what things that really make him happy ...I hope you understand"

______________________________________
To be continued



Reincarnated To A Gay's BodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon