Chapter 2

27 3 0
                                    




"Aine......" And she tickles my right foot "Honey come on it's already 9am." Mom added

"It's okay mom 9 palang po pal-" Di ko na natuloy yung sasabihin ko dahil.

"What?!!!!" I said at biglang nagfunction ng mabilis ang katawan ko ni hindi ko nga alam kung ilang minuto lang ang niligo ko pag tapos kong maligo nagbihis agad ako at sinukbit ang bag ko sa right shoulder ko sabay harurot pababa. Nakita ko naman na nag lalagay ng palaman si mommy ng sandwich at iniabot sa'kin.

"Oh, Aine anak mag iingat ka" Natawa pa siya sa ginawa ko dahil pag ka abot niya sa'kin ng sandwich ay nilagay ko agad sa bibig ko at tumakbo palabas habang kumakaway kay mommy. At naghihintay na pala si kuya Herold dito sa labas kaya pumasok na agad ako sa kotse.

"Baka mabulunan ka sa ginagawa mo hija." Natatawang sabi ni kuya Herol pero tinawanan ko lang din siya ang nag drive na siya papuntang school. Nang makarating kami ay mabilis akong umibis sa kotse at kinalkal ang bag ko at nakita ko si ambi.

Oh my god!

Nadala kita labidabs sabay hinalik halikan ko pa si ambi sa sobrang tuwa.

"Aray!!!" Pagsigaw ko dahil may bumatok sa'kin magagalit sana ako pero narinig ko ang tawa ni Lys kaya humarap nalang ako sa kanya.

"Anong ginagawa mo at pati 'yang payong mo hinahalikan mo, walang wala na ba?" Sabay halakhak siya ng malakas at anlaki ng pagkakabuka ng bibig niya kaya sinalpakan ko ng crumpled paper na nakalagay sa right side ng bag ko kaya napatigil siya sa pagtawa niya.

"Now we're even." And I wink at her playfully and show her my very annoying face. But I saw that in anytime now she'll attack me kaya tumakbo na ako ng mabilis papuntang building. Nang makarating ako sa room ay walang tao kaya nagtaka ako pagtingin ko sa dulo ng hallway nakita ko si Lys na nando'n na at naglalakad palapit sa'kin at nang makalapit siya sa'kin umiwas agad ako kaya natawa siya.

"Tanga." She whisphered while stopping herself to laugh. Napa pout nalang ako.

'Kala ko kase babawi siya kaya umilag ako. Gusto ko tuloy magpakain sa lupa.

"Oh ba't walang tao?" She asked pero napakibit balikat nalang ako. Ibinaba nalang namin 'yong mga bag namin dahil puro bag lang den naman ang nando'n tapos naalala ko 'yong sinabi ni Anie

"Hindi kaya nando'n sila sa quadrangle??" Sabi ko kaya bumaba kami at lumabas ng building pagdating namin ay nando'n nga halos lahat ng tao sa school at kanya kanya silang pumipili ng gusto nilang club. Maya maya pa ay nakita na namin si skye.

"Makasarili ka." Sabi ni Lys kay Skye " 'Di mo man lang kami inantay." dagdag niya pero nag peace sign siya para sabihing nag jojoke lang siya.

E pa'no naka poker face sa kan'ya si Skye at parang sinasabi na 'Ay-bakit-kasalanan-ko-bang-late-kayo?'. Pero nagbago naman expression niya nung nag peace na si Lys kaya nag kanya kanya na kaming pumunta mga gusto naming club pero si Skye naupo lang sa bleachers at naghintay na matapos kami.

"Anong napili mo ida?" Lys asked me.

"Ahh... ano paba edi Dance Club" I proudly said siyempre ako paba ako ata ang isa sa mga magagaling sumayaw dito sa school.

"I knew it." She said at 'di ko na tinanong kung ano ang kinuha niya dahil alam kong sa Music Club siya dahil kung hindi ni'yo naitatanong Lys can sing any genre like she's just playin' with it. Napatingin naman ako kay Skye at obviuosly 'di na naman siya pumili dahil sa totoo lang may club na para sa'ming mga taga Arts and Design which is Arts Club and obviously kami 'yong nag peprepare sa mga activities or events na magaganap sa school.

Our Rainbow DisasterWhere stories live. Discover now