Chapter 4

7 1 0
                                    





While walkin' out of the bar they're both still laughing at me. Suddenly I felt something onto my stomach like it's going to explode.

"Ano, putangina inom pa" Lys while her right hand is on her tummy and laughing to death.

Tuluyan nang umikot ang bituka ko at sumuka ng pagkadami dami. Inikot ko ang paningin ko at nahagip ko si Mr. Umbrella pero nag-iwas agad siya ng tingin dahil may tumawag sa kan'ya.

"CY!!!!!!" A man shouted while waving his left hand to Mr. Umbrella.

Aha! CY pala ah (siway)


Parang laway naman 'yon natawa ako kaya parang tanga ang posisyon ko ngayon. Tumatawa ako habang sumusuka. Why the fuck this is happening to me.

"Di....." I trailed off because I burped "Di na ako iinom" While my hands are on the wall helping me to stay still.

"You okay?" Skye while rubbing my back "Di kana makakapag drive bobita ka kase." She added scratching the back of her head.

"Lys idrive mo nalang kotse netong peste na'to hatid nalang kita sa inyo." Ramdam ko 'yong stress sa tone ng boses niya.

"Hindi na mag gagrab nalang ako, mayaman naman ako." Inismiran lang siya ni Skye pero tinawanan lang den siya ni Lys.

"Inom kase ng inom tapos hindi pala kaya." Skye while driving. Andami niya pang sinasabi na kung ano-ano pero hindi ko na inintindi kung baga pasok sa isang tenga labas sa kabila.

Daig pa si mommy e. Di ako pinagalitan ni mommy ng ganyan. Mommy Skye.

"Sorry ma." I said while stoping myself from laughing.

"Tigilan mo'ko Iris Dorothea Aine G. Timmons." I got goosebumps dahil sa tone na ginamit niya feeling ko sinakal ako ng salita niya. Kaya nanahimik na ako buong biyahe.

Somehow I'm happy because I have a friends like them.

Ang drama tama na.

...

I felt a hand slightly tapping my shoulder and when I open my eyes I saw ate mameng. When I look around me nasa kuwarto na'ko.

"Hija, Alas diyes na 'di kapa kumakain." Tatanong ko sana kung nanjan na si mommy pero hindi ko nalang tinanong dahil kung nandito na si mommy siya ang gigising sa'kin.

It felt sad when my parents are not around. I'ts not that I'm not used to it but when they're here I'm the happiest child ever. I like them treating me like a baby.

Nagasikaso lang ako ng sarili and after that bumaba na ako nando'n na lahat ng pagkain at kakain nalang ako pero hindi ako sanay ng kumain mag-isa kaya tinawag ko sina manang at kuya herold para sabayan akong kumain. Dahil hindi na rin naman sila iba sa akin sila lang ang kasama ko pag wala sina mom and dad. Umakyat na den naman ako 'pag tapos naming kumain at nahiga ulit.

I didn't recieve a text the whole day from Lys and that is so brand new. So I texted her.

To: Lys-a mukang kuto

Nasa'n ka bugok?

And after 12 minutes she replied 'house'

It's odd because kahit saan dalhin si Lys madaldal kahit pa sa text. Pero naisip ko na baka pagod lang o may hang over.

Hindi ko na namalayan na gabi na pala kaya bumaba ako para kumain at tulad ng inaasahan ko nakahanda na ang pagkain do'n and pag tapos kong kumain ay naligo na ako at nagbihis ng partnered pajamas. At sinalampak ang sarili ko sa kama pero hindi ko makuha ang tulog ko.

Our Rainbow DisasterWhere stories live. Discover now