Chapter 3

9 2 0
                                    




I entered Comfort Room to brush my teeth and to rinse my face na den but before that nag patugtog muna ako to lighten the mood para dagdag sipag na den. While brushing my teeth I stomping my feet and moving along with my hips. 

"Tinggggggggg.......tingggg.." my phone suddenly rang so I picked it up and put between my shoulder and ear.

"Ano na Ida nasa'n kana!" Napakunot ang noo ko dahil sa lakas ng boses niya parang nasira pa ata 'yong eardrums ko.

"Ano na naman ba ang mayroon lys ha!" Pagsigaw ko din sa Cellphone.

"Aba....." Parang naiinis na talagang sabi niya. "Sabi ni'yo sasamahan niyo'ko dito sa bar" Bigla kong naalala 'yong last text niya kagabi.

From: Lys-a mukang kuto.

Ok na kami ni Skye and humingi ako ng favor sa kan'ya na samahan ni'yo ako bukas 8pm sa bar kakanta ako. At ikaw sasama ka sa ayaw at sa gusto mo.

I just replied 'ok noted' kasi ayokong mabatukan ni lys at baka samain ako.

"Eh, diba 8 o'clock pa 'yon?" When I finish brushing I put my phone on my ear again

"Boba, mag e-eight thirty na!!" She shouted on the top of her lungs that made me flinch.

I checked the time on my phone and It's really 8:30 pm.

What the f!!!!!

"Oh eh, ba't ngayon mo lang ako tinawagan?" I asked her pero sumigaw lang ulit siya.

"Puta???" She said in disbelief "Tignan mo kung ilan ang missed calls ko sa'yo pati ni Skye." She added.

Nagulat ako sa nakita ko '202 missed calls'

"Bilisan mo na kakanta na ako mamaya." I ended the call and nag asikaso na nang sarili and pag baba ko wala sina Mom nasa business trip daw sila ni Daddy kaya tinext ko nalang sila na aalis kami nina Lys.

Nag drive ako hanggang sa bar. Pag kapasok ko hinanap agad ng mata ko sina Skye at Lys at no'ng nakita ko na sila ay nilapitan ko sila agad at naupo. Siyempre 'di nakaligtas 'tong ulo ko sa tuktok ni Lys na mukhang nanggigigil padin.

May lumapit sa'ming lalaki at kinausap si Lys and 'di naman kami sumasagot ni Skye dahil si Lys ang kausap at naririnig den naman namin.

"Mag-Start kana manaya Stelle, ha." Napatingin ako sa kausap niya dahil hindi naman nagpapakilala si Lys na Stelle sa iba dahil hate niya daw 'yon.

I saw Skye look at me with a confuse look and I just shrug my shoulder at her.

"Stelle, huh?" Skye said while nodding her head.

"Go stelle, whoooooo!" I shouted as if Lys's performing and suddenly I felt a thing hit my head and guess what??

It's a fucking ice 'di na ako nagtaka kung kanino galing 'yong yelo kaya tumawa nalang ako nang malakas kaya napunta sa'kin ang atensiyon ng lahat kaya napayuko ako sabay kapit kay Skye.

"Hindi ko po siya kilala." Skye said in very serious tone but you can sense a sarcasm on it.

"Hi, everyone we have a new performer for tonight she'll capture your heart by her singing skills and surely she'll left your mouth hanging." The boy who talked Lys earlier announced. "And here she is..........Stelle!!!!!" And the crowd started applausing and some of them are shouting.

Lys sat on the chair with a microphone in front of her.

"Mic check, Mic check." She said in the microphone while the noise of the crowd fading.

Our Rainbow DisasterWhere stories live. Discover now