Pasensya na po sa mga wrong grammar! Haha 😂
Chapter 1 - Babe
"SHUT UP!" Inirapan lang nya ako nung sigawan ko sya. I don't care. It's her fault anyway. Sabihin ba namang boyfriend ko yung childhood bestfriend ko. Like duh?
"Eh kasi naman bakla. Ano bang problem dun? Nothing is wrong with that, bessy. Saka you look like a couple naman. And besides ang gwapo nya kaya."
I rolled my eyes then walk towards the cafeteria. Alam ko namang susundan nya ako. Nakakairita kasi syang tignan. Kilig na kilig.
"Matthew is my bestfriend and will forever be." Sabi ko sa kanya nung naramdaman kong tumabi na sya saking maglakad.
"But it's better if Matthew is your bestfriend then at the same time is your boyfriend. 2-in-1!"
Di ko nalang sya pinansin at umupo sa vacant seat. Walang patutunguhan 'tong pag-uusap namin.
Bakit ba kasi nya ako pinipilit? Hay. Don't ask like you don't know, Dianne.
"Alam ko na kung anong gift ko sayo sa birthday mo, Rain." I said to her out of the blue.
"What?" Ngiting-ngiti nyang tanong. Di ka pa rin nagbabago Ulan.
"A watch."
"Watch? Hey. I love the newest design of G-Shock." Napabuntong-hininga nalang ako. Rain, why so stupid? "But ah, why?"
Ngumiti lang ako then look to the cafeteria's wall clock. Napatingin din sya then I saw her eyes grew wider.
1...
2...
3...
"OH MY GOSH! I HAVE MY DRAWING CLASS!" Kitang-kita ko ang pagpapanic nya. She hurriedly grab her T-Square and drawing tube beside her. Hassle. Psh. I'm glad I am an Electronics Engineering student. Not an Architecture one. And it's only the 2nd week of class ng 1st year, 1st semester pero ang dami na agad nilang ginagawa.
"See you later, Rain!" And saw her running to the Cafeteria's door.
---
"Bakit hindi mo sinabi sakin?!" Naiinis na tanong ko sa kanya. Napatingin ako sa lalaking bumibili ng pagkain sa may counter na ngayon ay pinagtitinginan na ng mga estudyante.
"Why would I?" She looked at me na tila ineexamine ang buong pagmumukha ko. Nakita ko kung paano sya ngumiti ng nakakaloko.
I sighed to my defeat. Naihilamos ko nalang ang palad ko sa mukha ko.
Sasabihin lang naman kasi. Nothing's wrong with that, di ba? Hay. I don't like to feel awkward while they are on their normal self. Sounds unfair.
"Can you move a little, twin sister?" Napalingon ako sa matangkad na lalaking nakatapat sa table namin. Male Version of Rain. They really look the same. Both look gorgeous. Bless their genes. "Or you want me to seat beside, Maria Clara?"
My cheeks suddenly feel hot. He don't need to remind me that fvcking scene!
"I like to but I think it's better if you seat beside me, Cloud." Tinitigan ko lang si Rain. Good. You're really my bestfriend. "I don't want my bestfriend to turn into a tomato." Then she giggled. Kinda irritating. I think I need to think twice calling her bestfriend.
Kung nakakamatay lang ang tingin, patay ka na kanina pa, Ulan.
"Hey, Dianne." Tawag sakin ni Ulap nung umalis si Rain to get some drink. Ulan and Ulap. Funny. "Hindi ko naisip na you would be my blockmate." Yes. Blockmate ko sya. That's why I hate Rain for not telling me!