Lacsamana Twins #11

10 2 0
                                    

Nakasakay sa sasakyan ang kambal pauwi ng kanilang bahay ng mapansin ni Zei ang lalaki na di nalalayo sa edad nila na nasa gate ng villa nila sa di kalayuan. habang papasok ng gate ang kotse ay sya namang sunod ng tingin ni Zei sa lalaking tila may sinisilip sa loob ng Villa nila.

" uncle please stop the car " sabi nito habang nakatingin sa bandang likuran ng kotse kung saan tanaw parin ang lalaki.

Napatingin naman sakanya si Zee at ang driver nila.

" Hindi po pwede ma'am hinihintay po kayo ng mommy at daddy nyo sa bahay " sagot nito.

" Saglit lang po please! " sabi nito tsaka tumingin sa driver at hawak nito sa kanang balikat ng kanilang driver.

" Saglit lang po ma'am ha! " sabi nito na agad namang tinanguan ni Zei.

" No, don't wait for her " nakapikit na sagot ni Zee. Nakapout naman syang inambaan ni Zei tsaka ito mulit tumingin sa Driver at tumango bilang senyas na wag na nga itong intayin at sya nalang ang uuwi mag isa.

Pag baba nito sa sasakyan ay agad nyang nilapitan ang lalaki. Hindi ata sya napansin niyo dahil tuloy parin ito sa pag silip sa loob kaya kinalabit nya ito sa may kaliwa nitong braso.
Agad naman napalingon sa likurang bahagi nya ang lalaki na tila medyo nagulat sa ginawa ni Zei.

Tumingin muna si Zei sa loob ng Villa tsaka nilipat ang tingin sa lalaki sabay turo sa loob.

" Are you looking for someone? " tanong nya.
Umiwas naman ng tingin ang lalaki.

Hindi ito sumagot at akmang aalis na ng hawakan sya ni Zei sa kanan nitong braso upang pigilan sya sa pag alis.

" I'm not a stranger.... ahm i mean yeah i'm a stranger but i live here! Are you meeting someone here? since i don't know everyone's staffs here you can tell me the person's name and i'll ask our yaya if she know someone with that name real quick! " inalis ng lalaki ang kamay ni Zei na nakahawak sa braso nya tsaka ito tumingin kay Zei.

" Patrick " mahina nitong sabi.

" ah! Tito Patrick or may employee na Patrick din ang pangalan? " tanong nya ulit.

" Patrick Ranz Garcia " banggit nito sa buong pangalan ng hinahanap nya.

" Ah! Tito Patrick! Why are you looking for him? " nakangiting tanong ni Zei.

" Is he inside? " seryosong tanong ng lalaki kay Zei dahilan para unti-unti namang mawala ang ngiti ni Zei.

" I guess so? but you can't enter in this villa without any consent from us. This Villa is owned by My parents and their Friends. Only our family and the employees and staffs are allowed to enter so if you want to meet tito patrick Let's go! I'll take you there " ngiti nya ulit sa lalaki.

Maglalakad na sana ulit si Zei papasok ng biglang lumakad palayo ang lalaki.

" Hey! I thought you want to meet Tito Patrick? " sigaw nito habang tinatanaw ang likuran ng lalaking naglalakad na papalayo sa Villa nila.

Napatalong naman sa Gulat si Zei ng may bumusina sa bandang likuran nya kaya agad nyang tinignan kung sino ito.

" oh! Tito Pat! " sabi nya ng makita ang nasa loob ng sasakyan. Binuksan naman ni Patrick ang pinto ng pasenger seat

" Get in! " ngiti nya kay Zei.
Agad naman sumakay si Zei.

" seatbelt please "  sabi nya kay Zei na agad naman sinunod ng dalaga.

" Why are you there alone? " tanong ni Patrick.
Bahagya namang humarap si Zei kay Patrick habang si Pat naman ay nag didrive papasok ng Villa.

" Before i Forgot! Someone is looking for you at the gate awhile ago tito " saglit namang tumingin si Pat sakanya tsaka ito bumalik sa pagtingin sa harap.

" Someone is looking for me? Who? " nagtataka nitong tanong.

" i haven't seen him before so i guess he's not an employee here but he told me that he's looking for you " sabi nito natila nagtataka.

" hindi po nalalayo yung age nya samin. Sabi ko nga po i'll take him to you but he suddenly walk away. Sayang di kayo nag meet! "

" Next time if there is someone sneaking infront of the Gate and you don't know who it is make sure to tell it to the guard and don't go outside alone ok? It's dangerous! " ngiti nya kay Zei.

" he doesn't look a bad person naman po but i will tito " sabi nito tsaka ngiti.

" anyways! I heard from tito Nathan that your dad is home right now? " agad nanlaki ang mata ni Zei ng maalala na naghihintay pala ang parents nya sakanila.

" I forgot! Tito please faster! My mom might kill me if i'm late! " tumawa naman ng bahagya si Pat.

" Don't worry! You're with Tito Pat remember? " sabi nito.



Lacsamana Twins [onhold]Where stories live. Discover now