***
ZADKIEL
I know that my eyes were bloodshots while holding the railing of the hospital bed. Nasa ospital kami, 'pag kaalis namin sa gubat ay dumeretso na kami rito.
"Tabi!" Sigaw ko.
May nurses at doctor na lumapit saamin. Ipinasok sila ni Maudi sa ICU at tiningnan ang katawan. They are working fast pero kalmado lang sila. Pinunit nila ang damit ni Maudi kaya napapikit ako. I sighed and looked again. My jaw dropped. Marami siyang sugat. Napahagulhol si Soleil habang niyayakap siya ni Claudia.
Napahawak ako sa glass at naiiyak na tumingin kay Maudi when she started to cough blood.
"She's not breathing!" A female doctor exclaimed.
"Get more blood," Utos ng babaeng doctor.
Sumakay ang babaeng doctor sa hospital bed at nakaluhod sa may bandang tiyan ni Maudi. She started doing a CPR. Natapos ang tatlong minuto at humihinga na ulit si Maudi. Sinimulan nilang linisin ang sugat ni Maudi habang ang isang nurse ay nilagyan siya ng swero sa nakakabit sa pack ng dugo na kinuha ng nurse kanina.
"Parang mababaliw na ako." Umiiyak na saad ni Claudia. Tahimik lang si Dars pero umiiyak din siya, namamaga na rin ang mata niya. Si Gavriel, nakatingin din kay Maudi. Si Tres at Evane ay hindi nanonood. Kung titingnan man nila si Maudi at kaagad din sila mag-iiwas ng tingin.
Nakita ko ang dalawang bala na kinuha nila mula sa loob ng katawan ni Maudi. I cried when I saw a tear from her. Fuck, no.
Nilinis pa nila ang ibang sugat niya. Kinuha nila ang puting tela na nasa sugat ni Maudi kung nasaan siya natamaan ng pana. Mas nagulat ako dahil may nakuha silang matalim na bagay sa loob ng natamaan ng pana. It's the sharp and metal part of the arrow. Napaupo sa sahig at napasabunot sa sarili. She doesn't deserve this.
Inalis sila ang bandage sa braso ni Maudi kung saan natamaan ng katana. It was indeed deep and swollen. Fuck RU. Fuck Zyliant. Fuck Brynon. Fuck all of them. She doesn't deserve them.
Natapos ang isang oras na paggagamot at paglilinis sa mga sugat ni Maudi. Nanatili siya sa ICU para makasigurong ayos na ang katawan niya bago siya ilipat sa ward. Nagpahinga muna kaming lahat bago umalis. Pupunta ako sa bahay nila. Her parents must know what happened.
"Let's go." Saad ko.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ni Tres.
I pursed my lips and looked at Maudi. Huminga ako ng malapit at tumingin kay Tres, "Sa bahay nila Maudi." Saad ko.
Tumayo sila pati ang mga kaibigan ko at sabay sabay kaming umalis sa ospital. Masyadong malayo ang bahay nila mula sa ospital kaya nakatulog ang ilan sa mga kaibigan habang nagmamaneho ako papunta roon.
"We're here." After 45 minutes ay nakarating na rin kami.
Tumitig ako sa mansyong nasa harapan ko. Napanganga si Tres at Evane sa nakita nila. Naunang maglakad si Sol papasok kaya sumunod na kami. Nagdoorbell muna kami at ilang saglit pa ay binuksan ng dalawang maid ang isang malaking pintuan.
"Ma'am Sol and Ma'am Claudia. Sir Zadkiel, Sir Gavriel and Sir Darius." Nakangiting bati nila.
"Manang, I'm a girl." Dars pouted and wiped his tears. Tumawa si Manang at niyakap kaming lima.
"Welcome home." She whispered. Ngumiti ako sa kaniya at tumango.
Niyakap niya rin si Tres at Evane to make them feel at home. Inikot nila ang tingin nila sa bahay.
"Si Tita Audri?" Tanong ko.
"Nasa opisina po." Sagot ni Manang. Tumango ako at umakyat.
Parang malalaglag ang puso ko. Kumatok ako ng tatlong beses naghintay sa sagot ni Tita Audri.
YOU ARE READING
Red University
Mystery / ThrillerLet yourself be welcomed by the depths of hell. A small group of seven individuals, each receiving a mysterious invitation to a secluded university far from the city. The letters, signed by the university's council, hold an undeniable weight-they we...