***
MADAM SORCHA
Isang malaking ngisi ang nakalagay saaking mukha ng makita kong uminom ang babaeng alam kong sisira sa lahat.
"Lagyan niyo ng droga ang lahat ng inumin para sa selebrasyon mamaya. Walang makakaalam nito, kahit sino, kahit ang mga Mayor." Utos ko sa mga lalaking nakamaskara. Nasa laboratoryo kami kung saan nakatago ang isang droga na nakakalason.
I've heard that it's not deadly, another kind of poison. Marami ang halo sa drogang ito, kaya unti-unti ay namamatay ang lason.
"Madam, tapos na po." Napangiti ako dahil sa sinabi ng isa kong tauhan.
"Good, clean this place and leave." Tugon ko at pumasok sa elevator.
This needs to work. Ramdam kong may mangyayaring hindi inaasahan.
Pumunta ako sa venue kung saan magaganap ang event, nakasalubong ko ang isa sa mga Mayor.
"Madam," Saad ni Ravana at yumuko saakin.
"Ravana, you know that girl, right?" Itinuro ko ang babaeng sinasabi nilang target.
She nodded, "Kaibigan ko siya,"
"Friends are not allowed here! She will betray you.. us!" Diing sigaw ko sa mukha niya.
"I will protect her at all cost, Madam. She doesn't belong here." Nakatungong saad niya.
"Yes, she doesn't! This place isn't for losers nor weaklings! She needs to die.." Pinagdiinan ko ang huli kong salita. I watched her gulp and heard her murmured something.
"Spill it out loud." I sarcastically said.
"It was nothing, Madam. See you around." Yumuko ulit siya at naglakad papalayo ngunit napatigil ng magsalita ulit ako.
"You should protect her at all cost.. she's the target, remember?" Ramdam kong natigilan siya sa sinabi ko.
"Huwag kang gagawa ng bagay na ikakapahamak niya, ako ang haharapin mo." I ignored her words.
Nakangisi akong naglakad papunta sa likod ng stage, dinig ang tunog ng takong ko sa naka-tiles na sahig.
I was taking a sip of my wine when someone touches my back.
"Madam,"
"Yes?" Isa ito sa mga tauhan kong kasama sa laboratoryo kanina.
"May isinugod na sa clinic kanina," sabi niya.
I smirked, "What's her name again?"
"Maudi," napalingon ako kung saan nanggaling ang boses na 'yon. Si Ravana.
"Maudi, that's her name." isang malakas na sipa ang natanggap ko mula sa kaniya. Napahiga ako sa sahig habang siya ay naglalakad papalapit sa 'kin.
"Ha," I smirked.
"I already told you! 'Wag kang gagawa ng bagay na ikakapahamak niya!" Sinipa niya ang bewang ko kaya naman napadaing ako sa sakit.
"You're unbelievable, Ravana!" I yelled at her.
"Shut up! Patayin mo na lahat ng estudyante sa eskwelahang ito pero ‘wag si Mau!" Pinatayo niya ako at sinampal.
"Ah!" Sinunasan ko ang dugong lumabas sa gilid ng labi ko. "Ano bang maaasahan mo sa paaralang ito, Ravana?" Ngumisi ako.
YOU ARE READING
Red University
Misteri / ThrillerLet yourself be welcomed by the depths of hell. A small group of seven individuals, each receiving a mysterious invitation to a secluded university far from the city. The letters, signed by the university's council, hold an undeniable weight-they we...