EVIE'S POVSometimes, we encounter people dahil may purpose. Either mapa buti o mapasama, later in life you'll get the perfect time to realize if you learned something from them or they learned something from you.
Nagkunwari akong kalmado na naglalakad pero deep inside sa ikaibuturan ng aking puso't damdamin ang lalaking hakbang ang ginagawa kong paglalakad. Nataranta ako it's like I'm being chase! Oo nga naman hinahabol nga naman ako ma pride lang talaga ako para magpahalata.
Pasimpleng sumandal ako sa may poste sa labas ng Canteen. Nakita ko si Ford nakatayo malapit sa akin. All I wanna do right now is hold my breath para 'di nya ako maramadaman na andito ako malapit sa kanya pero parang 'di ko mapigilan natatawa ako. Ano ba naman kasi 'tong pinasok ko para kaming naglalaro ng habulan na wala man lang kasunduang maglaro.
zzzzzzzt! zzzzttt!
Ano ba naman?!? Sino ba naman 'tong text ng text sa akin? Disturbo masyado. Manhid kaya 'to kitang nagtatago nga ako eh! Oo nagtatago ako. Kasi trip ko lang magtago. Hmmmm....SIge na nga TBH sa taranta ko ba sa nagyari sa akin kanina sa scene namin ni Ford, sino ba naman ang hindi? Eh kahit nga ngayon eh parating nagre-replay yung scene na yon para sa akin! Idagdag mo pa yung pagmumukha nyang pasimple Lang pero parang may balak. Lol! Ahy! Naku!
"Evie, nasaan ka na ba?!'Wag ka ngang pikon." Napakamot sya sa batok nya at dumeretso sa unahan. Hanap parin sya ng hanap sa akin. Dungaw dungaw at pasilip silip sya kahit saang sulok. Ahahahah hindi man lang nya naisip na andito ako? Hahahaha!
Teka, teka nga! Ba't nga ba nya ako hinahabol in the first place? Habang nagtatago ako sa may poste, pinagtsagaan ko nalang ring basahin ang messages ng nagte-text sa akin.
+639993435375: where are you?
+639993435375: 'wag kang magskip! Lahat kami nasa auditorium
+639993435375: check attendance ATM
+639993435375: mamaya ka na magburger.
What? Ano bang pinagsasasabi neto? Kakilala ko ba 'to? Naiinis ako sa pagkabossy nya tsaka andami nyang alam ha.
"Pikon, asan ka na ui?" HUh? Bumalik naman ako sa pagfo-focus ng tago taguan drama ko dito nang nagsalita si Ford. Nakakainis ah! Pikon pa talaga tawag nya sa akin?!? Asarin ko kaya syang bulol! Huh! Makikita nya. 'DI nya ako mahahanap bleeeh!
Ayan na, ngumongoso na sya, pagod na siguro 'to maghanap. Parang bata oh, nagdadabog na. "Pikon,asan ka na ui? Yung paper bag na ibibgay mo sa akin, 'wag mo ng bawiin ui. Akin na."
Ahy! Oo nga pala! Ngayon ko lang naalala ulit, bit bit ko pala yung ibibigay ko para sa kanya. Bag na naglalaman ng peace offering at pa thank you.
Asus! Kawawa naman oh naiiyak na yata. Hahahah Drama neto for sure strategy 'to para hindi halatang sobrang bully. Ayan na napaupo na sya sa may waiting shed katapat dito sa pinagtataguan ko. Habang pinagmamasdan ko sya, napansin kong may dinukot sya sa bulsa nya. Hmmmm.... I smell something fishy!
Pag ako nakatanggap ng text ngayon, confirm! Sya 'tong nang ti-trip sa akin.
zzzzzzztt!!!!
+639993435375: can I see you?
AHa! I knew it! 'TOng kano na 'to ako pa napagtripan eh andali namang hulihin. Maka reply nga.
me: Hoy , 'wag kang ano dyan. Puntahan mo nalang ako sa Canteen. Aga aga ng ti-trip ka. Akala mo ha. wahahaha para kang bata. umayos ka nga. pag 'di ka magpapakita bubuksan ko 'to. Dalian mo andito panda mo.
YOU ARE READING
TAYO (Kaorhys)
Teen FictionPROLOGUE "SInabi ng hindi ako BITTER!" Ang limang salitang yan ang palagi mong maririnig mula kay Everest (Evie) Lagdameo, kapagka inaasar sya. Ever since she got her first heartbreak sa ever romantic nyang boyfie, takot na magbukas pa muli n...