đám cưới.---
Hôm nay là cái ngày mà gia đinh trên dưới của phủ bá hộ Tá tất bật luôn tay vì hôm nay là ngày diễn ra lễ cưới của cậu tư Thứ Lang hay cậu Mạch Kỳ nhà bá hộ Tá với cô hoa khôi xã trên, cô hai Uyển Mai. Đoàn rước dâu đã đi từ sớm, toàn bộ phủ bá hộ ai nấy đều bận bịu mỗi người một việc để mà còn kịp giờ tiếp khách.
Xóm giềng ngó vào ai cũng nói trai tài gái sắc, xứng lứa vừa đôi. Nhưng mà dù vậy vẫn chỉ là một cuộc hôn nhân mai mối, một mối lương duyên được thúc ép mà chủ ý thì là của nhà cô dâu và chú rể thì hoàn toàn bất mãn với nó.
"Nay ngày vui của chú, chú chưng cái mặt nhăn nhó đó ra cho ai coi, sắp tới nhà gái rồi đó đa."
Cậu hai Nhất Lang cuối cùng lên tiếng nhắc nhở, đi đón dâu mà để người ta thấy chú rể mặt mày cau có khó chịu thì coi sao được. Trong nhà cậu hai là lớn nhất, bình thường thì cậu ba, cậu tư với cô út cũng nghe lời cậu răm rắp mà nay cậu tư không sức đâu mà nghe anh hai của cậu nói. Cậu ba Hắc Xuyên ngồi kế bên thấy vậy cũng cười cười rồi nói:
"Thôi anh hai ơi, nó không có nghe nổi nửa đâu. Có khi thằng Hổ nói nó còn không nghe á chớ! Rồi rồi tao im, tao im khỏi liếc nữa."
Theo lời của ông bá hộ Tá, cậu hai và cậu ba phải cùng đi đón dâu với cả nhà. Cậu ba Hắc Xuyên Y Tá Na là con nuôi nhà bá hộ Tá, bình thường thì cậu với cậu tư như nước với lửa nhưng cậu lại là người biết nhiều chuyện của cậu Kỳ nhất nhà.
"Kỳ, chú dòm cha má mình kìa, hai người cũng có quen biết gì nhau trước khi cưới đâu, vẫn hạnh phúc thôi đó đa!"
Cậu hai vẫn cố gắng nói gì đó để đả thông suy nghĩ của Mạch Kỳ trước lễ cưới.
"Anh hai, má mất năm em một tuổi còn cha mất lúc em lên ba, em chả có biết cái gì về hai người họ hết á! Với lại nó không có giống nhau, anh muốn thì anh lại đây làm chú rể đi nè!"
Nhất Lang nghe em trai nói xong cũng chỉ biết thở dài rồi thôi còn Hắc Xuyên cũng chỉ biết vỗ vỗ vai Mạch Kỳ. Biết thế nào được khi mà nhà gái chỉ mặt đặt tên muốn Mạch Kỳ làm rể.
Xe chạy hơn một tiếng cũng tới nơi, làng xóm bu quanh nhà gái để coi đón dâu, coi sính lễ của nhà trai có bao nhiêu tráp. Ông bá hộ Tá ngồi xe trên, đã xuống nói chuyện với ông bà hội đồng Trần, còn xe chú rể bây giờ vừa mới đến nơi.
"Ái dà! Rể quý của của tui đến rồi đó đa!"
"Dạ con thưa cha má!"
Cậu Kỳ nói gì thì nói cũng là có gia giáo, trên xe bất mãn thì bất mãn chứ mà đến nơi rồi vẫn biết treo một nụ cười nhẹ trên môi đi đến chào hỏi với ông bà hội đồng và điều này làm ông bá hộ Tá cùng hai người anh trai của cậu thở ra một hơi.
Đợi mọi người đến đông đủ thì cũng bắt đầu làm lễ xin đón dâu ở nhà gái, từ bàn thờ gia tiên cửu huyền thất tổ, rồi đến ông bà nội ngoại hai bên của cô dâu, lại đến cha má rồi dì dượng, cậu mợ, cứ như thế mà Mạch Kỳ phải tuân theo phong tục nhất bộ nhất bái, quỳ lên lạy xuống mấy lần.
BẠN ĐANG ĐỌC
• 𝑚𝑖𝑘𝑎𝑧𝑢 • hướng dương ngược nắng.
FanfictionThằng Hổ nó là thằng hầu riêng của Mạch Kỳ cũng là bạn thân của cậu mà quan trọng hơn là cậu thương nó. -𝑓𝑙𝑜𝑟𝑒𝑠𝑦𝑡𝑖𝑔𝑟𝑒𝑠