Chapter 2

995 12 8
                                    

Mighty Knight, I saw that organization name before.

Lead by the Davidson’s, a wealthy family. They are a well known family who help in charity works for abused women and children. Sa isa sa kompanya nila nagtatrabaho noon ang daddy ko and if I’m not mistaken. MK Holdings Marketing Incorporation ang pangalan ng  kumpanya nila. My father is one of their managers, then one night nung umuwi si Daddy he is so messed up. Nag-uusap sila ni Mommy nun akala nila tulog ako, narinig ko na nabaon sa utang si Daddy sa mga Davidson at binigyan sya ng palugin nang mga ito, isang buwan lang daw.

Pinanunuod ko nun sila Mommy na mag trabaho umaga man o gabi hanggang sa dumating yung araw ng deadline kalahati lang nabigay nila sa mga lalaking nagpunta sa bahay para maningil. Wala namang sinabi ang mga ito kila Mommy kaya akala namin ay okay lang sa mga ito hanggang sa dumating yung araw nang retreat namin sa school. Ayun yung araw na pinatay sila Mommy ng unang asawa ni Daddy which is si Madrid nga.

But knowing this shit makes me wonder, anong ugnayan ni Madrid sa mga Davidson bakit meron si Madrid nung drugs na galing sa kanila? At bakit kasama sa black market and organisasyon nila.

Bakit naman mapapasali sa Black Market and MK Holdings?”, sya ang unang nagsalita.

Taka syang tinignan ng mga kasama nya.

“Andrea what are you saying? MK Holdings and Mighty Knight are two different organization, Mr. Eric Davidson is a good man”, Paliwanag ni Juanito sakanya. Ito ang nagbalita sakanila tungkol sa organisasyon.

“What are you saying? MK in MK Holdings stands for Mighty Knight” pagpipilit nya sa mga kasama. Lumapit naman si Andrew sakanya at hinawakan sya sa kamay.

“Babe, Mighty Knight came from the name of the two partner in the organization, Mighty and Knight, walang nakukuhang eksaktong detalye sa pagkatao nila but those two are both young men around their 30’s, kaya magkaiba ang dalawang ito”, I’m still not convince pero tumango na lamang ako. Ako na mismo ang mag-iimbestiga sa bagay na yun. I’m sure may kinalaman sa isa’t isa ang dalawang organisasyon. Sometimes the kindest hearted person is the one who have a lot to hide.

Nag proceed ang meeting na yun for discussing about the other details nung mga test na sinagawa nila. Di sya nakikinig dahil nasa malayong lugar ang utak nya ngayon. She is thinking all of the places that she could gather all the information she need to prove her theory. Alam nyang di sya pahihintulutan na sumama sa kasong iyon dahil involve ang pamilya nya doon kaya sya na lang mag-isa ang kikilos para mag-imbestiga.

“Is there anything more?”, tanong ni Andrew sa mga kasama namin sa loob ng opisina nya.

They stared at each other tapos ay sabay sabay silang napatingin sa akin. Pagak akong napangiti, they don’t want me here of course, kaya pala pansin kong guarded ang mga sinasabi nila, it’s because I’m here. Feeling the tension because of her presence, she rises to her seat and walk to the door.

“Babe?”, Andrew calls her but she didn’t look back. Instead she just halts in front of the door and speak to them without giving away anything.

“Mr. Calvin, you calling me here and letting me hear this things is already a big thing for me, I appreciate it, I know I should not be here so I’ll go now. Thanks for letting me join this meeting”, then I walk out of that room. I need to start my own investigation and I know a place where I could start. I don’t need their information sapat na yung mga nakuha ko sakanila.

I went home to get my car then hit the road going to Makati City, I know I could find answers directly to the source.

MK Holdings sure have some explanations to me. My Dad worked his ass off for them. I know they give him good benefits. Yung bahay namin noon ay pabahay nang kompanya.

Our whole family is even covered by the insurance both for life and health. I even remember the old Davidson visiting us sa bahay. He had a son and I can't really remember him well.

Pagpasok ko nang Skyway ay nahampas ko ang manibela. Traffic! Of course it is! Naturingang expressway to pero traffic pa din!

Mabagal ang usad nang mga sasakyan, apparently merong nagkabanggaan and it's a big mess, isabay mo pang GINAGAWA NANAMAN yung isang lane. Hindi na natapos ang kalsada na to. Ang sabi December last year wala na daw traffic kasi bubuksan na yung bagong level pero wala pa din. Aba Mayo na!

While waiting in traffic maisipan kong buksan ang files na kinuha ko sa bahay. It's my Dad's. May mga document sya from work and gusto ko basahin kung at baka may makita akong anumalya.

I was finally out of the accident area and maluwag ma medyo ang daan, saglit ko lang marating ang Skyway exit sa Dela Rosa. Natagalan lang akong makababa but once I entered the city I drove towards that building.

It's standing tall and is over towering every building on the business district. I will make sure that I'll get some information from them.

Pumunta ako sa parking entrance, madali naman ako nakapasok dahil sa baba nang building nila ay mga restaurants with different cuisines.

I parked my car and sat on my car. My heart is beating that I could really hear it.

I have waited for this moment for so long and I am making sure na magpatutunguhan na ito ngayon.

Wild Hot AddictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon