II

841 42 11
                                    

Naluha pa din si Deanna sa ng maalala niya ang nakaraan. Naramdaman naman niyang may papalapit mula sa kanyang likod kaya bahagya niyang pinunasan ang luha niya but still focused on looking at her friend's grave.

"So ikaw pala ang manliligaw ni Jia", sabi ng isang babaeng pamilyar ang boses.

Bahagyang napangiti si Deanna. Tumayo at hinarap ang babae.

Nagkatagpo ang kanilang mga mata. Kitang namang pareho silang masaya to see each other.

They hugged.

It's good to see you again Deanns.

Yeah. It's been a while Ky, sabi ni Deanna as she let go of her friend.

"Kung kasama ko pala si Jema eh finally masasagot na ang lagi nyang tanong" Kyla shared.

Napangiti lang si Deanna at muling humarap sa puntod ng kaibigan habang minamasdan ang paglagay ni Kyla ng dala nitong punpon ng makukulay na bulaklak.

"I know you might be wondering why hindi ko kasama si Jema today." sabi ni Kyla who looked straight into Deanna's eyes. That kind of look na mapangusisa.

Hindi nakaimik si Deanna pero kita sa mata niya na gusto niyang malaman ang sagot.

Di nagtagal ay nagsalita na din si Kyla. 

"Jema is out of the country. She's launching her book in Thailand and will be back the night before Aly and Keifer's wedding."

"That's in 3 weeks time. Bakit ang tagal naman? Tsaka may kasama ba siya? Diba first time niya for an international trip?" Sunod sunod na tanong ni Deanna.

"Hep hep hep!" pagpapatigil ni Kyla.

Natigilan naman si Deanna.

"Akala mo siguro hindi ko alam na you still care for her. And that even if you both agreed after ng nangyari sa bridal shower ni Aly to let each other go eh you still want to be with her" saad ni Kyla.

Napanganga na lang si Deanna.

"I know that you attend lahat ng book launching niya and that you support her pa din. Silent but never gone ang peg mo boss D", nakangiting sabi ni Kyla.

Napangiti na lang si Deanna. Wala na siyang magagawa at mukang buking na siya sa mga pinaggagawa niya.

Maitatanggi pa ba na after everything eh mahal niya pa rin. Na kahit na naglet go siya eh sa totoo lang eh gustong gusto niya na maging sila uli.

Sadyang may mga bagay lang talaga na kailangang pakawalan para kung sakaling bumalik eh mas magiging maayus at mas makabuluhan ang pangalawang pagkakataon.



Flashback


The night ng bridal shower ni Aly sa hotel.

Naglalaro sila ng Truth or Drink game.

It was Jema and Deanna on the hot seat.


Hindi naman nagpatumpik tumpik pa si Deanna to get a card.

"Do you ever miss me?" Deanna asked.

Actually, napangiti lang si Deanna kasi naalala nito yung pagyakap ni Jema kanina at ang pag amin nga nito na miss na siya ng dalaga.

"Oo naman..." Sagot ni Jema bago uminom uli ng isang shot.

"Miss nga lang ba?!" Kantyaw ni Bea.


Jumped to another scene

CloserWhere stories live. Discover now