Two weeks had passed, hindi nagparamdam si Felton. Not that I'm disappointed, I already expected this to happen. I don't even know why my friends convinced that he sincerely like me.Kahit sa sarili ko, hindi ako makapaniwala. I heard that he's busy with his gigs. Mas nakikilala na sila ngayon at dumadami na rin ang mga fans nila. Marami na ito noon pero mas dumami lang dahil na featured din kasi sila sa isang TV show.
Kaya siguro hindi ako kinukulit.
wtf? Why did I even think of that. I don't even care about him. Pake ko ba kung hindi niya ko kinukulit.
Naglakad ako papunta sa kusina para kumuha ng tubig. Kakatapos ko lang mag gym. I have this urge to be productive today that's why I decided to have an exercise. Ewan ko, siguro gawa na rin na tapos na lahat ng ginagawa ko na mga schoolworks.
Pinuno ko ng tubig ang baso at nilagok na lang ito. I checked my phone if their is messages or what. I don't want to missed something, baka may announcement pala about sa class hindi ko pa alam.
"Where's Mom?"
Napatingin ako kay Rouse na nakatayo na ngayon sa harap ko. He's my brother. Dalawa lang kami.
"Maybe in her room?" He answered and continued to walk.
Hindi na siya sumagot pa kaya pumasok na ako sa kwarto ko.
Hindi kami ganoon kayaman pero we have stable life. My family owns a couple of restaurants and they are the one who managing it. Hindi laging naglalagi ang mga magulang ko dahil narin sa sobrang dedicated nila sa trabaho.
My mom asked me once if I could choose a course that's related to Business but I said no. I don't have the heart to take a course like that. Kaya ko naman pero ayaw ko lang.
Kinabukasan ay maaga akong pumasok. Nagulat pa ako ng makitang todo review ang mga classmates ko kasama na roon sina Myka at Miles.
May pinapagawa ba?
Lumapit ako sa kanila at umupo. Nakita ko na pareho silang aligaga sa pagbabasa.
"May gagawin ba? Bakit nagbabasa kayo?" tanong ko.
Hindi ako sinagot kaya kinalabit ko na si Myka.
"May pa recitation daw today si Prof." Sabi nito bago bumalik sa pagbabasa.
Nilabas ko ang mga notes ko. Ngayon lang magpapa-recit si Prof. Dominguez, kadalasan kasi ay puro presentation lang at analysis or critical thinking. Bago to.
Wala pa sa kalahati ang nababasa ko ng pumasok si Prof. Dali-dali naman nag-ayos sa pag-upo ang mga kasama ko. Niligpit ko na rin ang mga notes ko at nilagay sa bag.
"Kinakabahan ako, medyo bobo pa naman ako." Bulong ni Myka na siya naman dahilan ng pagtawa ni Miles ng mahina.
"Anong medyo? Sure ka ba dyan?" Pang-aasar pa nito.
Tinignan lang ito ng masama ni Myka.
Our Prof started to call names. Kinakabahan din ako kahit papaano. Paano kung itanong sa akin ay yung mga hindi ko alam? Pero okay naman yun e, mabait naman si Prof.
Napatingin ako sa labas nang may mahagip ang mata ko. Natulala ako sa itsura niya. There he is again. He's wearing white shirt and peeking through the window. Napaiwas ako ng tingin ng ngumisi siya.
"Why can some students not digest difficult concepts and others can easily? Are there any biological and genetic reasons to that?"
Tumayo ako para sumagot. I know this question, buti na lang iyan ang tinanong.
BINABASA MO ANG
Cut Him Loose (AS #1)
Ficção AdolescenteAcer Series #1 Maria Riyfer Waji & Cyril Felton Delgado.