☀️
Summer looked at the mirror before smiling widely. "You did well, Summer. You did well, always remember that."
She convinced herself, but when she stepped up on her so called home her confidence messed up like she do.
"Tita..."
Her auntie plastered a smiled when she saw her. "Buti naman at naisipan mong umuwi rito, akala ko naglayas ka na katulad ng nanay mo."
"Tita, ayaw ko na po. . . h-hindi ko n-na po kayang tapusin 'yung law. . ." pag-amin niya.
"Hindi mo kaya o ayaw mo na? Parehas lang kayo ng nanay mo na walang ginawa kundi magrason! Ang gagawin mo na nga lang mag-aral tapos sasabihin mo sa 'king hindi mo kaya?! O baka naman mas inuuna mo ang landi kaya ka ganyan?! Manang-mana ka sa nanay mo parehas kayong hindi makapaghintay, parehas kayong mal-"
"Tita! Ano po bang alam niyo sa 'kin?!" sigaw niya.
Malakas na sampal ang natamo ni Summer, nakaramdam siya ng hapdi sa labi ng tumama ang singsing ng tita niya na may patulis na disenyo sa gitna na nagpadugo sa labi niya.
"Martha!" pigil ng tito niyang kadarating palang. "Ano na naman bang nangyayari rito?"
"Wala kang uutang na loob! Sayang ang pinangsusustento sa'yo! All the luxuries that you have counts, then you will just messed it up?!"
It's always like this. . .
She never introduced Ren to her family because she's scared that they also might hurt Ren.
She is always hard on herself because she wants to exceed all her auntie's expectations to her.
She's scared of everything. . .
Hindi niya alam kung paano niya natagalan at mahalin ang mga bagay na hindi niya gustong gawin. 4 years sa Pol Sci, apat na taon ulit, pumalya pa siya. Ilang taon na siyang nag-aaral, pero wala siyang narinig na kumusta sa inuuwian niya kaya mas minabuti niyang paniwalain ang sariling ayos lang ang lahat.
Nakita niya na lang ang sarili na naglalakad sa paboritong parkeng paborito nilang puntahan ni Ren.
Napaupo siya sa bench at bumuntong hininga.
Tap. Tap. Tap. Tap.
The yellow bear mascot's stomped his feet to make a sound.
The mascot sit beside her and wave his hand cutely, the bear suddenly pointed her lips as if its wondering what happened to her.
"Just scratch," she flashy smiled. Pinisil niya ang magkabilang pisngi ng mascot. "Cute."
"I really need a hug yellow bear," she suddenly said. "Can you embrace me?"
The mascot stand infront of her and it spread both of his arms.
Hug me, the mascot move.
Yumakap si Summer sa mascot at itinago ang tahimik na pag-iyak habang yakap-yakap ito. Kaunting minuto lang naman wala naman sigurong mawawala kung magiging mahina siya.
Para siyang masusuka sa mga nangyayari, sumasakit na rin ang ulo niya sa kakaisip sa mga bagay-bagay na hindi niya mahanapan ng sagot.
After 5 minutes she stopped hugging it. Ayos na ulit, aaktong ayos lang lahat.
"Thank you, I'm really happy because you are here!"
The yellow bear poked her cheeks playfully.
"I'll gotta go, see you when I see you yellow bear!"
BINABASA MO ANG
Crushing Summer
RomanceEpistolaryo: Pana-Panahon (Unang Serye) Ren loves to sketch special subjects isa na roon ang; mga kaibigan niyang walang ginawa kundi pestehin siya, mga lugar na lagi niyang pinupuntahan at isang wanted na vandalism student mula sa kabilang kursong...