Candidacy

89 6 5
                                    

This is the moment... Ipapasa ko na ang form ko for candidacy.. Itutuloy ko ba o hindi? ... Atras-sulong ako ngayon dito sa pasahan ng form...

"Ano bang ginagawa mo? Parang ‘di ka maanak na baka diyan."

"Ay kabayo!!!"

"Kita mo ‘tong babaeng ‘to.. Noong nakaraan, anak ng tipaklong. Ngayon naman kabayo.. Ano ba talaga ako?"

"K-..Ken??? Bakit nandito ka sa campus namin?"

"Siyempre ngayon ang filing ng candidacy ‘di ba? Alam kong kailangan mo ng support kaya nandito ako."

"Pero ‘di ba may pasok ka?"

"Oo pero ‘di na ako pumasok. Alam ko kasing mas kailangan mo ako ngayon."

"Siraulo ka!! Pumasok ka na nga sa klase mo. Kaya ko na ‘to!"

"Kaya? Parang ‘di naman. ‘Di mo nga mapasa ‘yang hawak mo e. Isang oras ka na kayang pabalik-balik dito."

"Ibig mong sabihin kanina ka pa nandito?"

"Yup! ‘Di nga ako pumasok kasi alam kong kailangan mo ng makukuhaan ng lakas ng loob e."

Tapos kinuha ni Ken ‘yung kamay ko at tumitig sa mga mata ko... Parang may kung anong dumaloy sa katawan ko...

"Look, bhest. You are smart and strong. I know you can do this. Just trust in yourself, okay?"

"O-..Okay."

"Good! Now go and submit that form!" sabay tulak sa’kin pero mahina lang ha.

"Thanks bhest ^___^"

Ayan na... This is the day of candidacy..

"Good morning, BSED-3A. I'm Rogue Lyn Manahan from BSA-4B running for Presidency. I'm the former Treasurer of our organization. And this is my line-up. Please vote for us. Our agendas will be discussed in the 'Meeting de Abanse'. Hope you can all come and listen to our plans. Questions can also be entertained there. Thank you guys for your time."  Nagru-room-to-room kami ngayon. Nasa Education building ako ngayon.

"Hayyyyy..."

"Bakit ka naman biglang napabuntung-hininga?" tanong ng Secretary kong si Kyle.

"Nakakapagod naman kasing mangampanya." sabi ni Jester, Vice President ko.

Nandito nga pala kami ngayon ng mga kapartido ko sa garden.. Nagpapahinga muna kami..

"Oo nga e.. Buti pa ‘pag election ng mga college organization nomination lang no.. Walang pagod XD" sabi ng treasurer naming si Ralph.

"Nagrereklamo ba kayo?"

Napatingin kaming lahat sa may taas ng puno na malapit samin. Dun kasi galing ‘yung nagsalita..

Si Ken...

"Gusto niyo na bang mag-quit?" tanong niya sa tatlo kong kasama pagkababa na pagkababa niya ng puno..

"Pwede ba?" sabay-sabay na sabi nung tatlo.

*pok*    *pok*    *pok*

Pinagbabatukan ni Ken ‘yung tatlo...

"Mahiya nga kayo kay Lyn!! Kalalaki niyong tao sumusuko na kayo agad! Pinasok niyo ‘yang ganyang bagay, panindigan niyo! >:( " (*Ken)

"(pabulong) Eh ikaw lang naman ang nag-..." ‘di na natuloy ni Jester ‘yung sasabihin niya kasi tinakpan nila Kyle at Ralph ‘yung bibig niya.

"May sinasabi ba kayo?" (*Ken)

"Wala po!" chorus na naman ‘yung tatlo.

"Uhmmm Bhest, magkakakilala kayo?" tanong ko.

"HINDI!!"  Kailangan talaga sabay-sabay??

"Bakit ka nga pala nandito?" tanong ko ulit kay Ken.

"Bakit? Ayaw mo kong makita?" (*Ken)

"Hindi naman sa ganun pero-..."

"Hindi.. Wag ka nang magpaliwanag. Ganyan ka... Pinagdalhan pa naman kita ng meryenda tapos... Hmmmpp >3< "  Para talaga ‘tong bata.. Nag-pout pa ang mokong..

"Ang sweet naman ng bestfriend ko.. ‘Di ko naman sinabi na ayaw kita makita e.." ayaw niya tumingin sa’kin. Nagtatampururot na naman siya >_<

"Ui bhest..." (*Lyn)

"Hindi mo nga sinabi na ayaw mo ko makita pero ‘di mo rin naman sinabi na gusto mo ko makita >_<" (*Ken)

"Naku.. Nagtatampo ang bata XD" (*Lyn)

"Hindi ako bata no >3<" (*Ken)

Hinawakan ko ‘yung dalawa niyang pisngi at hinarap ko siya sa’kin.. Hehehe ang cute niya magtampo XD .. Para talaga siyang bata XD

"’Wag ka na magtampo bhest.. Nag-aalala lang ako sa grades mo.. Nagka-cutting classes ka kasi."

"Hindi ako nag-cutting ha! Nagpaalam naman ako sa mga prof ko e tsaka ginawa ko na in advance ‘yung mga activities namin."

Tapos hinawakan niya ‘yung dalawang kamay ko na nakahawak pa din sa mga pisngi niya..

"’Di ko naman hahayaang bumaba grades ko at masabi pa nilang bad influence ka sa’kin ‘di ba?" diretso lang siyang nakatingin sa’kin at seryoso siyang nagsasalita. Nailang tuloy ako kaya ‘di na tuloy ako makatingin sa kanya.

"Ayiiiieeee!!! ^_____^" (*Jester, Kyle, Ralph)

"Ayiee kayo diyan!!" (*Lyn)

"O sige na nga.. Apology accepted ^__^ .. Kainin na nga natin ‘tong dala ko." sabi ni Ken sabay bitaw sa isa kong kamay.. Pero yung isa... hawak pa din niya  >///<

"E??? Kala ko akin lang ‘to?" (*Lyn)

"Sino may sabi sa’yo? Siyempre hati-hati tayo! Sa’kin ‘tong pinakamalaking part XP " (*Ken)

"Ang daya mo!!" sabay hampas ko sa kanya gamit ‘yung isa kong kamay.. hehehe

Pero ano kaya ‘tong kakaiba kong nararamdaman? Ang weird ng feeling ko.. Para akong nakukuryente na ewan >_< .. May sakit kaya ako? Naku!! Iinom ako agad ng gamot pag-uwi ko.

Vote for Love!! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon