5

9 2 0
                                    

NANG matapos ang meeting ay sumakay na ako ng aking motor at dumiretcho sa bar na pupuntahan namin para sa gala.

maingay, mausok, masakit sa mata.
yan ang bungad sakin pagkapasok ko palang ng bar, hinanap ng mata ko angmga katrabaho ko at nakita sila sa pinaka dulo ng aisle.

"eyoww!" ani ko at napansin na nila ako, busy kasi sila kakatawa kaya hindi nila ako napansin na lumapit.

tumabi ako ng upo kay lance. well lalaki manamit si lance pero kasing lambot ng puso nya ang mamon. not the other way around.

nilapit ko ang mukha ko sa kaniya at bumulong. "kumain kana, asawako?" nanigas ito sa kina-uupoan niya.

'pft may epekto paka ako sayo ahh.'
nakangising lumayo ako sa kaniya ng makita ang masamang tingin niya sa akin.

"wag mo ngang gawin yun." ani nito habang nakakunot parin ang noo.

"ang alin?" naka ngising pag mamaang-maangan ko dito.

"yung pag lapit mo! ano ba!" pabulong na sigaw nito sabay irap at palayong umusog ng upo, arte sya na nga itong minamahal, huhu. pero oks lang at mahal ko hahahah kalito.

"hi." napa-angat ang tingin naming lahat ng may nagsalita.

"omg!!"
"wahhh!"
"ang pogi!"

sigaw ng mga kasamahan naming babae ng makita ang isang lalaking gwapo nga pero mas gwapo ang asawako.

"hello! upo ka engr!" ani ni clarisse, engineer pala to. hmm palang familiar sya. napalingon ako kay lance nang makitang nakangiti ito habang naka tingin sa engineer na to.

"pakilala ka naman, engineer!"
"oo nga!"
"may gf kana ba engr?"
"asawa?"

sunod-sunod na tanong ng mga katrabaho ko, pft. para silang mga reporter kung maka tanong, sana nag reporter nalang sila no at hindi archi at engineer.

"pano makakasagot yan, e sabay sabay kayo mag tanong, pft." ani ko habang natatawa kaya napabaling sila sakin na parang nahihiya.

"im Cevion Montero." ani nito at matamis na nginitian ang mga kasamahan ko. habang ako ay walang emosyon na nakatingin sa kanya.

pagkatapos niyang magpakilala ay nag iinuman na sila at nag k-kwentuhan, xanaol.

***
hushedàngel

Tinamaan sa BaklaWhere stories live. Discover now