00: i lost everything, confusions left

29 3 20
                                    

___________

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

___________




"Potangenang buhay to," I didn't know why those are the first words came out from my mouth. I haven't even open my eyes fully but I can already feel the pain in every part of my body.

"Doc!" I heard a woman near me shouted. Gusto ko syang sigawan dahil napaigtad ako nang bahagya sa lakas ng boses nya kaya naman kumirot ang likod ko pero nanginig ang labi ko.

I heard footsteps rushing towards me. Hanggang sa luminaw saakin ang paligid at puro puti ang bumungad saaking paningin. May tunog galing sa kung saan na parang sumusundot sa sentido ko.

"Toot. Toot. Toot. Toot." Sinusundo Mo na ba ako, Lord?

Mayroon nang doktor na tumingin saaking lagay, kung anu-ano ang tinatanong at pinagagawa tulad ng pagsunod sa ilaw ng maliit na tila flashlight na pilit nyang tinutok saaking mukha.

Putek, ano ba to? Chinecheck mata ko?

"Sir, can you hear me?" Tumitig lang ako sakanya, mabuti pa ang mura kanina, kusang lumabas sa labi ko. Ngayon ay wala akong maigalaw na parte ng katawan ko. "If you can hear me, please  blink twice."

Kaagad akong kumurap ng dalawang beses. Narinig ko silang nagsinghapan, hindi naman ako kumindat pero pakiramdam ko kinilig na ang mga nurse saakin. Pagtapos non ay kung anu-ano pa ang ichineck. Lumipas ang ilang sandali, naramdaman ko na ang paggaan ng pakiramdam ko. Naigagalaw ko na ang kamay ko nang subukan kong ibaba ang kumot na nakalagay saakin.

"Shete." Mariin akong napapikit nang subukan kong tumayo at maramdamang tumunog ang balikat ko. Gaano ba ako katagal nakahiga at parang ngalay na ngalay ako?

"Please do not force yourself. You just woke up from a one week coma." Confused, I look at the doctor beside me. He was still busy writing something, he didn't even looked at me. I guess he just saw me from his peripheral vision?

I, once again, looked around. Gone the strange thing on my finger that is connected by a wire leading to a heart monitor because they removed it already.

I am not supported with breathing assistance from artificial ventilators anymore. There are also lots of lines, tubes, wires and monitoring equipment around me earlier and they're now nowhere to be found.

I was on the ICU. Nasa isa na akong puting silid na walang kahit ano kundi isang kurtina na nakaharang sa bintana, isang maliit na mesa sa gilid ng mesa na wala rin kahit na ano. A private room.

I am aware that I'm in a hospital. But why am I here? And the most important thing is...

"W-Who the fuck I am?" I stuttered by the thought that I have an amnesia. He looked at me confusely. "Why am I here? Is it an accident or someone tried to kill me? Who's with me? What's my name?" Ulit ko. Sino ba ako? Ang hirap mag-overthink.

Detective's Diary Where stories live. Discover now