four

27 1 1
                                    

Marrianne's POV

"Okay ka lang marrianne?" Siguro napansin nila Yumi asiwa at hindi ako mapakali ngayon. Eh, one hour na lang, dismissal na. It means, makikita ko na si Laki Mata!

"O-oo naman!" Nag-fake smile pa ako.

"Kung ano man iyang bumabagabag sa kalooban mo, wag kang mahiyang ipaalam sa amin. Baka sakaling may maitulong kami sa iyo," seryoso na sabi ni Kirsten. Ito talaga si Kirsten, minsan na nga lang magsalita, ang deep pa ng Tagalog! Palibhasa matalino!

Ngumiti ulit ako ng abot tainga. "Ano ba kayo?! Okay lang ako oh!"

Binatukan ako no L-jey. "Muntanga ka." Paki-remind nga po ako kung paano ko 'to naging kaibigan? Supportive masiyado ah? =___=


"Che. Tumahimik ka!" Tumayo ako. May kukunin ako sa taas. May narinig akong malakas na tawa, tumingin ako sa likod ko. Luh? Ano meron? Ba't tuwang-tuwa ata si Laki mata? -__-


Umirap nalang ako at tumalikod. Hahakbang sana ako kaso.. may sinasabi si Laki Mata.


"Pfft.. HAHAHAHAHAHAHA. Wow! Ganda naman ng design ng palda mo Marrianne! Sa likod lang may red? HAHAHAHAHAHAHA!!" Nanlaki ang mga mata ko. What?! Design sa palda kong white?! Walang design ung palda kong white ha?! Wait.. tinagusan ba ako?! Narinig kong nagsitawanan ang tropang arinola. Shit. Nakakahiya!! Bigla akong may naramdaman na yumakap saakin. What?! Tinignan ko kung sino nakayakap saakin.


"M-marc?" Nakita kong nilakad niya ako palabas ng Canteen. Wait?! Baka makita kami ni Sir! Baka may isipin siyang mali!

"Wait, dadalhin kita sa taas." Huh?! Bakit naman sa taas?! Psh. Kumalas siya saakin, "Mauna ka umakyat. Tatakpan ko yung likod mo, pero hindi ko hahawakan. Nasa likod mo lang ako." Tumango ako at sinimulan umakyat. Tangna. Bakit ang gentleman ni Marc? Ang sungit kaya ni Marc. Naalala ko sinungitan niya si Phoebe eh. Ewan ko.

Hahakbang sana ako biglang napadulas ako. Ohnoes! Ang clumsy ko talaga. Napapikit ako. Lord, may pangarap pa po ako. Gusto ko pa pong ipagahasa si Laki Mata sa mga bakla! Wait. Bakit wala akong maramdaman na tigas? Unting-unti ko minulat ang mga mata ko. Bumungad saakin ang isang itsura ng anghel.

Teka.. anghel ba si Marc?!

"Okay ka lang Marrianne?" Tinignan ko ung pwesto namin. Buhat buhat niya pala ako? Ung parang sa bride. Bridal style. Tapos tumingin ako ng daretso sa mata nya. Bakit ganun? Parang kumukulo yung sa loob ng tiyan ko?

"A-ah. Okay lang ako. thankyou Marc," Tumango nalang si Marc. Bakit hindi niya pa ako binababa? "Marc, ibaba mo na ako. Thanks." Pero hindi niya sinunod yung sinabi ko. Itinuloy niya ang pagaakyat sa hagdanan.

Nakakahiya kanina. Bakit kaya ako tinagusan? Nakakaasar rin si Laki Mata!! Ugh. Nakakahiya talaga! Tapos nakita pa ng mga lalaki! Teka, ba't ang weird ko? Diba hate ko yung mga lalaki? Bakit hinayaan ko si Marc na buhatin ako? Bakit ganun?!

"Marrianne, andito na tayo sa classroom." Sambit ni Marc. Binaba nya ako at pinagbuksan ako ng pintuan. Pumasok ako sa loob, tinignan ko si Marc. Bakit hindi pa sya napasok? Aish! Ano ba Marrianne?! I thought you hate them?!

"Ilagay mo 'to sa beywang mo," Inabot nya saakin ung Varsity Jacket nya. Kulay asul ito. Kinuha ko naman ung jacket na binigay nya. "Aalis na ako, huwag ka nang bumaba mayan. D'yan ka nalang. Okay?" Say whuuuuut?! Mayan?!

"S-sige. Salamat," Tumango nalang sya. At sinarado ang pintuan. Bakit ganun si Marc? Fck. Inamoy ko ung jacket nya. Infairness ha. Ang bango!! Pero.. bakit niya ako tinulungan kanina?


--

{{ SHARRIANNE OR MARCRIANNE? HAHAHAHA. <33 042315 }}

Accidentally inlove with a Hotdog KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon