"Ikaw babae, lubayan mo nga ang boyfriend ko. Akala mo ba ikaw na ang pinakang maganda dito sa campus? Kadiri ka yuck."
Sabi nung babae habang hawak hawak yung kwelyo.
"H-huh? A-ano? Sino bang boyfriend tinutukoy mo?" Mautap utal panh sagod nung babaeng kanina paukhanh gustong umiyak.
(Author/ huy Kein, apaka chismoso mo naman hmpp. Di naman ako ganyan pag may nag aaway, dapat nalapit ka para marinig mo lahat hahahaa djk!)
" Huh? Tinganan mo toh, akala mo talaga hindi alam eh! Malandi na nga bo*o ba tsk tsk."
Sasagot pa sana yung babae ng biglang may teacher na dunating kaya nag aralisan na rin, baka kasi madamay pa.
Pagkabalik nung dalawasa table ay pinag usapan agad nila yung nangyayari habang ako ay iniisip pa rin kung okay lang ba yung babae, mukhang iiyak na sya kanina eh.
" Teka lang, may kukunin lang ako sa sa room." Pag papaalam ko kala Rai at Loue
Hindi naman sila nag tanong kung ano yun dahil busy silang pag chismisan yung nangyari kanina.
Pumunta akong library dahil nakita ko na doon pumunta yung kaninang babae na iiyak na yung mukha.
Pagkapasok ko sa Library ay wala masyadong tao dahil nga snack time pa naman, mga tatlo oh dalawa lang ang narito.
Nag libot libot ako saga book shelf hanggang sa may narinig akong nag hihikbi habang naka tago ang ulo sa mga tuhod nya.
"Ah, hey are okay?" Tanong ko dun sa babae at inabutan sya mg towel ko, malinis naman yun wag kayong ano!
"A-ah, thank you" sagot naman nya habang nag pupunas ng luha nya na hanggang baba nya ay meron.
"Are you okay?" Tanong ko ulit nung sumulyap sya sakin.
"Hmm, ayos lang ako nagulat lang talaga ako kanina dun sa babae, di ko alam kung anong tinutukoy nya sa sinabi nya kanina." Sabi nya at inabot na sakin yung towel ko.
" Ahh yun ba, si Chesca yun. Bully talaga yun dito, di mo ba sya kilala?" Tanong ko sakanya at umupo na rin ako sa tapat nya.
"Hindi eh, transfere lang naman ako dito eh. Wala pa nga akong one week dito."
Kaya naman pala di nya kilala :)
"Ahh, Markien nga pala pangalan ko." Sabi ko sakanya at inilahad ang mga kamay ko.
"Bianca" inabot nya ang kamay ko at nakipag shake hands sakin.
Bianca Pov's
Monday morning at medjo inaantok pa akong pumasok 'yawn'. Kakalipat lang kasi namin nila mommy and daddy dito sa bago namaing bahay nung lingo kaya naman medjo pagod pa ako dahil nag unpack pa kami nung mga gamit.
Huminga ako ng malalim dahil alam ko na ito rin ang first day ko bago kong school, ano nga ulit tawag dun? Ahmmm, ahh Kalayan national highschool oh mas kilala bilang KNHS.
"Anak bumaba kana rito, ma lalate kana sa klase mo" sigaw ni mommy sa baba habang nag bibihis ako.
Nag shower lang ako at ginawa ang morning routine ko pagkatapos nun ay bumama ba ako dahil tinatawag na ako ni mommy.
" Yes, okay ma baba na po" sigaw ko kay mama para tumigil na sya kakasigaw.
Pagkababa ko ng hagdan ay dumiretso na ako sa dinning table dahil nakita kong may nakahanda na doong breakfast
" Oh anak, lunch box mo. Di ka ba kinakabahan? First day mo sa bago mong school." Tanong ni mama sakin habang abala sa ginagawa nya.
" Ahmm, di naman po masyado ma. Saka okay lang naman po, sanay na din naman akong paiba iba ang school hehehe" sagot ko kay mama habang kagat kagat ang tinapay sa bibig ko.
Pagkatapos ko mag breakfast ay lumabas na ako ng bahay at pumasok na, alam ko naman kung paano mag commute dahil dati din naman ginagawa ko na ito.
"Class quite, we have new student. Transfere sya mula sa ibang school" sabi naman nung teacher namin saka ako sininyasan na pumasok sa loob.
Pagkapasok ko palang ay lahat sila napatingin sa akin, kinabahan ako agad dahil natahimik silang lahat pagpasok ko. May dumi ba ako aa mukha? May naiwan pa bang kanin? Maaa, tulonggg.
"Good morning, my name is Bianca Nicole Suarez, but you can call me Bianca or Nicole it's your choice by the way." Pag papakilala ko saka tumingin kay teacher para sabihin na yun na yun.
" Okay miss Suarez, you may take your sit beside to Mr. Leonor."
Napatingin naman ako sa paligid habang hinahanap yung 'Leonord' na yun.
Sinundan ko nalang ang kamay ni teacher at nakita kong may isang upuan na bakante dun sa tabi nung isang lalake.
Pagkaupo ko palang ay tumingin agad si Leonord at kinilatis ako ng mabuti, anong trip nitong lalaking to?
Natapos ang dalawang subject namin at oras na par mag snack.
Pagkarating ko sa canteen ay may nakita akong bakanteng upuan kaya dun nalang ako umupo, nagulat ako ng biglang umupo sa tapat ko si Leonord.
" Hi miss, can i sit here?" Leonord
" Pwede naman, wala namang ibang nakaupo diba?" masungit na sabi ko dahil hindi pa din ako nakaka move on sa asal nya kanina.
Kien Pov's
Habang pinagmamasdan ko ang mukha ni Bianca, bakit parang iba ang tibok ng puso ko ngayon?
Hoyy, sh*ttt ano to? Kabag lang ata toh.
Bumalik na rin agad kami ni Bianca sa rokm nila habang ako ay bumalik na sa canteen para ubusin yung snack ko.
"Pre, saan ka galing?" Tatakang tanong ni Rai
"Yes dude, where have you been? I tho you were lost papuntang C.R haha" sabi ni Loue habang tumatawa tawa pa
"Medjo mahaba ang pila sa C.R kaya natagalan ako hehehe" pag papalusot ko kahit hindi naman talaga nag kakapila sa C.R
Nung mag ring na ang bell ay bumalik na rin kami nila Rai at Loue sa room.
Habang nag lalakad kami papuntang room ay napasilip ako sa isang room at nakita ko si Bianca na nakaupo sa di kalayuan. Mukha syang lonely, siguro wala pa syang nakukuhang kaibigan.
"Kein,sino tinitigan mo jan huh?" Napaiba ako ng tingin ng mag salita si Rai.
_________________<3____________________________________________
YOU ARE READING
When Destiny Say
General FictionThe story of Kein who's loved playing sports, but not the heart of his love.