HE came back. Paulit-ulit iyon tumatakbo sa kaniyang isipan. Minura na niya ito lahat-lahat ay bumalik pa rin ito para sa kaniya. She was in a deep of thinking nang biglang bumukas ang pinto sa kaniyang silid. Niluwa nito ang kaniyang ama, step-mother at step-brother.
As usual, may nakasalpak na naman sa tainga ng kaniyang magaling na step-brother pagkatapos ay walang lingon-lingon na umupo ito sa maliit na couch sa gilid ng silid habang ang ama niya at ang step-mother niya ay lumapit sa kaniya.
Umayos siya ng upo pagkatapos ay inayos niya ang kumot sa pagtaklob sa kaniyang mga binti. Binaba ng step-mom niya ang dalang prutas sa gilid. Napalingon siya sa gawi ng mga prutas kung saan may bawas na.
"Do you like banana?"
Bigla siya may naalala. She just snapped from her reverie when she heard someone called her out.
"Rainbow? Do you like to have one?" tanong ni Rachel. Her step-mom. "Ah, no.." Tumango ito pero nag simula pa rin ito mag balat ng mansanas.
She sighed then looked at her dad. Kanina pa kasi itong seryosong nakatingin sa kaniya. Hindi niya ito gusto tanungin. Kaya, wala siyang balak mag salita man lang.
"Rainbow.."
Fuck. What is it this time? She asked to herself. Umiwas siya ng tingin dito. Gusto na niya umalis ang mga ito sa kaniyang harapan. She was already tired and she doesn't want to talk to them.
Dumako ang paningin niya sa pinto. Umaasa siyang bigla na lang pumasok ang binata. Mas gugustuhin niya pa marinig ito kaysa pakinggan ang gusto man sabihin sa kaniya ng ama.
"Rachel and I decided if you like to go to Singapore—"
Mabilis napalingon siya sa ama. "What?" may himig ng pagkairita sa kaniyang sinabi.
"Papayagan kita, anak," dagdag pa ng ama.
Umiling-iling siya. "Are you serious right now?"
"Kahit hindi ko gusto but I am serious, Rainbow." Mas lalo siya nainis. Dense ba ang ama niya o sadyang nag kukunwari lang ito na hindi maramdaman ang pagkainis niya?
"No, I'm not going." Tatalikuran na sana niya ito nang mag salita ulit ito. Napansin niya pa na tumingin sa gawi niya ang step-brother niya. Napansin siguro nito ang pagkalakas ng boses niya.
"You're acting like this because of her. I give you permission to go after her. 'Wag mo lang ulit gawin itong ginawa mo."
She bit her lower lip tightly. "W-what exactly did I do?" nanginginig niyang tanong dito. Umiwas ng tingin sa kaniya ang ama. Mas lalo siya nainis. Kanina niya pa rin pinipigilan na hindi umiyak.
"What exactly did I do?" pag-uulit niya. Medyo lumakas din ang boses niya.
"Rainbow."
"If you can't say it then I will. I fucking tried to kill myself!" there. She said it. Nanlalaki ang mata ng ama niya dahil sa kaniyang sinabi. Maski si Rachel ay nagulat din. Nabitawan nito ang hawak na mansanas. Pinagmasdan niya na gumulong ang nabalatan na apple sa sahig.
BINABASA MO ANG
Saving, Rainbow
Ficción GeneralDalawang puso pinagtagpo ng pagkakataon. Trigger warning ahead. 𝗥𝗘𝗔𝗗 𝗔𝗧 𝗬𝗢𝗨𝗥 𝗢𝗪𝗡 𝗥𝗜𝗦𝗞. Book cover: chichi graphics