15

8 1 0
                                    

The days passed so fast. Madalas si Theron sa Hospital the past days. Minsan bibisitahin niya ako sa office ko. Minsan rin papadalhan niya ako ng mga roses. Minsan naman magpapadala ng food whenever he heard sa mga staff na hindi pa ako kumakain. Sweet.

"Gago yang Theron na yan!"singhal ni Lana sa harap ko.

Inaya niya ako na maglunch daw kami. Syempre libre niya eh kaya sumama ako. Hindi ko naman aakalain na magra-rant siya! Ang expect ko fine dining lang.

"Kanina ka pa. Ina-ano mo yung boyfriend ko ah!"I even lazily put down my spoon and said that.

"Wow! Walang respeto sa single!"singhal niya pabalik.

"Bakit ba? Inano ka ba ni Theron?"tanong ko rito at sumubo ng pag-kain

"Eh sa lahat ng pwedeng tawagan at utusan na maghatid sa akin. Yung EX ko pa!"she said. She even emphasize the word ex. And anong problema noon?

"So? Pasalamat ka nga pinahatid ka namin sa kanya kesa isama sa amin!"singhal ko pabalik.

"Alam mo na man na-o-awkward pa siya sa Ex niya."sabad ni Faye habang naka-ngisi.

Nakalimutan kong sabihin na kasama namin ang ibang girls. Nagkayayaan lang. Buti na lang free ang lahat.

"True."sabad ni Sab.

"Anong awkward ba?"saad ko.

"Duh! Parang hindi knows. Alam mo naman ang nangyari sa dalawa na yan. Hindi ko din maintindihan kong papaano na lang kung nabuhay pa yun. Anong gagawin niya? Hiniwalayan pa naman niya!"singhal ni Sab.

"Shut up."pikon na saad ni Lana.

"Nang hihingi na din yun ng chance sayo noh!"bulyaw ni Faye kay Lana.

"Ginisa."naka-ngising saad ni Rain sa tenga ko. I chuckled on what she said.

"Alam mo Lana. Ilang years na kaya!"Sab said with matching lay-lay balikat pa.

"Ilang years kanang dry season?"tanong ni Faye rito.

"Mabuti pa itong si Madi,kahit ilang years nag-intay. Heto! Dilig na dilig!"usal ni Sab sabay turo sa akin.

Agad naman akong umiwas ng tingin. Bigla kasi akong pinamulahan sa sinabi ni Sab.

"Hindi kaya?"saad ko sabay balik ng tingin sa pag-kain ko.

"Anong hindi? Ayan oh! Blooming na blooming."saad niya balik.

"Diyos ko! Magtigil may single dito!"biglang saad ni Rain habang naka-irap.

After ng lunch namin ay pumunta kami sa Mall para mag window shop. Nakahiligan na namin ang lumabas ngayon na may mga trabaho na kami. Noon na nag-aaral pa lang sub-sob sa mga readings at ibang mga gawain sa school. Maliban kay Lana na halos every week nasa bar nag-iinuman. Ang laki kasi ng circle of friendship niya. Kaya kahit hindi siya mag-aya uminom may mag-aaya sa kanya. Ms. Popular nga yan dati sa highschool e!

"Guys."tawag ni Faye sa amin trying to catch our attention from picking random stuffs.

"Why not magbakasyon tayo?"tanong nito.

"Ay goods yan!"saad ni Sab at nag-thumbs up pa.

"Saan naman?"tanong ko.

"Palawan kaya?"Lana suggested.

"Pwede!"Sab said.

"Palawan indeed!"usal ni Faye.

"Wassup! What did I miss?"tanong ni Rain nakakabalik lang mula sa Isang sulok. May kausap kasi.

"Vacation in Palawan! G?"tanong ni Faye sa kanya.

"Sure. Kailan ba?"tanong niya.

"Next month na lang. Summer din naman next month."suhestiyon ni Sab.

After MoonWhere stories live. Discover now