"Malamang tong gagang toh! Nakajugjug na naman. Kanina pa naka-ngiti e!"
Saad ni Lana kay napabalik ako sa katinuan. We were currently at the airport waiting for our flight. Today na kasi ang punta namin sa Palawan. Nakapagpaalam nga din ako kay Theron pero hiningan ba naman ako ng kapalit! At dahil gusto ko sumama ayun...alam nyo na ang kapalit.
"Ano mahapdi pa?"tanong ni Sab sa akin.
"Ano ba namang klaseng tanong yannn,Sab?"iritang tanong ko.
"It's a yes or no question."saad niya ng may ngisi sa labi.
Tumayo na lang ako saka naglakad para bumili ng pag-kain. At dahil nga sa ginawa namin kanina ay eto ako ngayon at parang penguin kung maglakad. Ang sakit padin! Two rounds kaya mga beh!
Bumili ako ng banana chips at isang lemon juice. Pagbalik ko ay tanaw ko ang mga nakakalukong ngisi ng mga kaibigan ko. Hindi ko na lang sila pinansin at kumain na lang. Lana carry a Louis Vuitton luggage and a Chanel bag pack. Faye used her Chanel luggage and a Fendi sling bag. Sab used her black luggage. Yung usual na dala niya kapag may flight siya. Kunti lang kasi yung mga damit niya. Pinagliit ba naman! Rain had her Prada and Mari had her LV suitcase. As for me,I carry a LV luggage.
"Wag niyo akong tingnan ng ganyan."saad ko at umiwas ng tingin.
"Details."saad ni Lana at mas lumapit pa.
"Ayoko ko nga!"angil ko.
Alam ko na yang details na yan. Yung ano yan e.....Yung ano.....ah basta. Ayokong i-kwento sa kanila. Mahirap na.
Ilang oras lang ay tinawag na ang mga passengers papuntang Palawan. Excited masyado. Parang hindi naka bakasyon kahit kailan ah! Well for me oo. For the past years,I haven't done anything. Maski ang magtravel. Busy sa trabaho at the same time nag-aaral rin ako.
Sa loob ng airplane,I was seated with Faye. Si Sab and Lana ang magkatabi si Rain naman katabi si Mari. Rain and Mari were close since pareho sila ng pinasukang Architecture Firm. I heard from Rain that it's Matt's ex. Nagulat pa nga kami ng sabihin niya yun. Rain became our chikadora. She hears a lot of gossip everywhere. Aside from being an actress before. Advantage din sa kanya ang makasagap ng balita. Busy sina Sab at Lana kakadal-dal sa likuran namin.
Ladies and gentlemen,good morning, Welcome on board. This is Captain Reyes speaking.....
"Bebe ko yan.."rinig kong hagikhik ni Sab ng magsalita si Captain Kiron Reyes. Ang bebe niya. Sobrang proud pa!
"Oo na! Ikaw na may bebe!"Lana said and gave her a glare.
"Bakit nagagalit ka? Si Madi at si Faye,may bebe din naman ah!"angil niya.
"And why are we included?"Faye asked while raising a brow.
And guess what.....they fought for like....2 minutes before they decided to stop. The flight was a bit noisy since nagdadal-dal nga yung dalawa sa likod namin. Si Rain at Mari na nasa harap ay tahimik lang. Dapat inin-vite namin si Ren! Para mas happy. But I think mabuti na rin na hindi. She is becoming more and more busy. Maraming upcoming tv series siyang ginagawa. Kaylangan din na hands on siya doon. Rinig ko rin,Matt already came back to the Philippines a week after Kiro came. Besties indeed.
On the middle of the fight of the girls at the back,my phone rang. The girls gave me a teasing glare. I got my phone and saw Theron's name who's calling.
Mi Amore calling......
"Yes?"I asked on the other line.
["Where?"]he asked.
"Still crossing the path to Palawan. Have you forgot,10 hours ang flight papuntang Palawan?"I can't control my smile when we are talking.
["I know,babe. I'm just asking. By the way,Helen and Josh were asking about you. They kept on asking me if papasok ka ba ngayon? Or like absent ka ba today? Oh... Fuck!"]
YOU ARE READING
After Moon
Random[UNDER REVISION] Madeline. A Med Student from UP.She belong to a family of Lawyers. Even her dream is hard to chase she still believe in her self that she can create a name with her own hardwork. But then he came. He came to her life like a sun tha...