"Yes,Dra. Filippe your 6 weeks pregnant."
Saad ni Dra. Hernandez. Isa sa mga private Doctors ni Mom. Yes. I made a secret appointment to her. Gusto ko kasing kompirmahin ang hinala ko na buntis ako. I know I can't hide my pregnancy towards Theron dahil baka alam na niya. Although gusto ko lang I confirm. Naalala ko pa nga kung paano siya nagalala sa akin that day na kahit pagpasok sa trabaho ko ay pinag-leave niya pa ako.
Flashbacks
"I'm sure as hell,babe your not fine."Theron scolded me. He was infront of me eating his tosted bread while I have my green tea.
"No I'm fine. Not because I throw up early in the morning, means I cannot go to my work. That won't do."saad ko at sumimsim ulit roon.
"Bakit ang tigas ng ulo mo?"he looked annoyed but doesn't sound one.
"Ah so I'm annoying now?"I raised a brow to him and slowly putting my mug down.
"That's not what I meant."saad niya pero late na ang lahat dahil lumabas na ako ng condo. Narinig ko pa ang pagtawag niya sa akin pero hindi ko na pinansin. Basta ang alam ko I'm feeling annoyed now dahil sa kanya.
End of Flashbacks
"Eto na yung mga vitamins na pwede mong inumin while your on your pregnancy period. But I will highly suggest na bawal kang mapagod at mastress. Okay?"I smiled at inabot ang receta ni Doc. Tumango na din ako bilang pagsang-ayon.
Pagkatapos ko sa kanya ay lumabas na ako ng clinic at dumaan sa drugstore para bumili ng vitamins na nireseta ng Doctor. Bumili na din ako ng gatas. Binayadan ko na rin ito sa cashier at umalis na. I drive my car sa sementery pero dumaan muna ako sa flower shop para bumili ng favorite namin na flowers ni Mama. Baby pink roses.
"Hi,Ma."bati ko sa kanya pagkatapos ilapag ang bulaklak. I smiled to her.
"My balita ako sayo."saad ko habang may ngiti sa labi ko.
"Magiging Lola ka na."saad ko sa kanya at kumawala ng mahinang tawa.
"Promise ko,Ma. Aalagaan ko siya. Mamahalin ko siya gaya ng pagmamahal mo sa akin. Sa amin. Okay sana kung nandito kayo. Sasamahan niyo sana ako sa journey ko bilang Mommy."hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha.
"Sasamahan mo sana ako mamili ng baby clothes. Tapos tutulongan mo akong magluto. Sabay natin siyang aalagaan."dag-dag ko habang humi-hikbi sa isang tabi.
"Pero,Ma. Promise I will be a good Mother to this baby. Gaya ng paggiging mabuting Ina mo sa akin at sa mga kapatid ko."saad ko at pinunasan ang luha ko bago tumayo at inayos ang damit.
"I love you,Mom."saad ko at umalis na.
*****
"Ma'am,eto na po yung pinapabili niyong manga na may alamang."saad ng secretary ko pagkapasok niya sa office na may dalang platito ng alamang at isang plate ng manga.
"Thank you."saad ko at kinuha ang pag-kain at sinimulang kainin.
Bakas sa mukha niya ang pagkalito pero hindi na niya ako kini-westion. Lumabas ito ng office at iniwan akong masayang kumakain ng manga. Sarap talaga! Pagkatapos ko kumain ay nakaramdam ako ng antok. At tama nga ang hinala ko. Dahil pumiyok na ang mata ko at nakatulog.
YOU ARE READING
After Moon
Random[UNDER REVISION] Madeline. A Med Student from UP.She belong to a family of Lawyers. Even her dream is hard to chase she still believe in her self that she can create a name with her own hardwork. But then he came. He came to her life like a sun tha...