ANG AKING LALAKING KAIBIGAN

323 24 20
                                    

This story is dedicated to hemshie

***

"Aixel san ka pupunta?" Tanong ng kaibigan kong lalaki, nakita nya kase akong palabas ng bakuran dala dala ang aking bike.

"Tatae, sasama ka?" Tanong ko at inirapan sya.

"Sige ba," sagot nya at ngumisi, mas lalong akong napairap sa kanya. Kung malapit lang sya malamang nabatukan kona sya. "San ka nga?" Natatawa nyang tanong.

"Sa mini store, may bibilhin lang." Sagot ko naman.

"Samahan na kita, sandali kukunin ko lang ang bike ko." Sabi nya, hindi pa ako nakakasalita ay pumasok na sya sa garahe nila para kunin ang bike nya.

Sya si Hemar, boy best friend ko, mag kapitbahay na kami since grade 1, sya yung lagi kong kasama sa away, iyakan, tawa at kaguluhan. We're in highschool, pa-graduate na kami isang year na lang, halos sya ang nakakasama ko sa araw araw kong buhay. Hemshie naman ang tawag ko sa kanya sakin naman minsan Ai minsan naman panget, depende sa mood nya.

Our parents is always busy in our business, saktong ding magkasyoso ang mga magulang namin sa isang business, kaya okay lang sakanila na mag kasama kami lagi.

"Tagal mo naman." Reklamo ko dahil kanina pa ako nag hihintay.

"Sorry na ba, ito na nga eh paalis na." Sinarado ko ang gate namin at ganon din ang ginawa nya, pareho kaming only child of our parents kaya naman iniingatan talaga kami at syempre di mawawala yung pagka spoiled namin.

"Bilisan mo." Usal ko at nag simula nang mag pidal ng bike ko. Nakarating ako sa mini store at kasunod ko naman sya.

Matapos iparada ang bike ay pumasok na kami, bumili lang ako ng pagkain ko dahil mag aaral ako mamaya, mas gusto ko kase yung may kinakain habang nag re-review.

"Gusto mo ice cream?" Tanong ni Hemar. Ipinakita nya sakin ang chocolate flavored na Cornetto at tumango naman agad ako, alam kase nya na paborito ko yun.

Napangisi sya bago kumuha ng dalawa, chocolate ang sakin at milk naman yung sa kanya. Favorite nya ang milk samantalang chocolate naman sakin.

Matapos kong mamili ay umupo muna kami sa may upuan sa labas ng mini store habang kumakain ng ice cream.

"Panget," tawag sakin ni Hemshie. Tinaasan ko sya ng kilay dahil mukhang pagti-tripan na naman nya ako.

"Mas panget kapa sakin, mukha mong yan." Sabi ko at inirapan nya, napa tawa naman sya bago sabihing-

"Ang dungis mo," Natatawa nyang saad at tumingin sa malayo. "Pano kaya ako magugustuhan ni Althea?" Biglang tanong nya na nagpatulala sakin.

Althea is he's crush since tumuntong kami ng grade 10, nung unang pasok pa lang pag uwi namin sya na agad ang kinukwento nya sakin, na si Althea daw maganda, mabait, minsan naman nilalait nya na maliit, hanggang sa umamin nga sya na may gusto sya sakin na may gusto sya dito.

"I don't know." Tanging sagot ko kase diko naman talaga alam, ako ba si Althea? But I wish I was her.

"Ang panget mo na nga, ang panget mo pa kausap, syempre babae ka, kaya alam mo dapat kung paano magustuhan ang lalaki." Usal nya, hindi ako tumingin sa kanya at patuloy ba kumain ng ice cream.

"Yeah I'm a girl, pero hindi ako si Althea, pano ko malalaman kung anong gusto nya sa lalaki?" Saad ko naman.

"E ikaw ba? Sinong nagugustuhan mo?" Tanong nya, hindi na ako nagulat don dahil yan naman lagi ang tanong nya, never akong umamin sa kanya kung sino ang crush ko, pero si mommy at daddy alam nila.

One Shot Story Collection ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon