"Second Chance I"
__✍︎: JustUnUglyGirl•𝚆𝙾𝚁𝙺 𝙾𝙵 𝙵𝙸𝙲𝚃𝙸𝙾𝙽
•𝚃𝚈𝙿𝙾 𝙰𝙽𝙳 𝙶𝚁𝙰𝙼𝙰𝚃𝙸𝙲𝙰𝙻 𝙴𝚁𝚁𝙾𝚁𝚂
•𝙿𝙻𝙰𝙶𝙸𝙰𝚁𝙸𝚂𝙼 𝙸𝚂 𝙰 𝙲𝚁𝙸𝙼𝙴
•𝙾𝙿𝙴𝙽 𝙵𝙾𝚁 𝙲𝚁𝙸𝚃𝙸𝙲𝙸𝚂𝙼This story is dedicated to ME, MYSELF and I, wala lang deserve niya made-dedicate sa story HAHAHAHA. Enjoy reading.
___
Pag-uwi ko galing ng work ay nagulat ako ng makita si James sa labas ng bahay.
"What are you doing here?" Tanong ko sa kaniya at binuksan ang bahay. "Bakit hindi mo na lang binuksan ang bahay? Alam mo naman ang password?" Tanong ko ng mabuksan ko ang pinto.
Narinig ko siyang humihikbi kaya napatingin ako sa kaniya, pero binalewala ko yun at pumasok na sa bahay.
Sumunod naman siya sa akin at nang makapasok siya at sinara ko ulit ang pinto, nang humarap ako sa kaniya ay umiiyak siyang tumingin sa akin.
"What?"
"Luna, I'm really sorry, please forgive me..." Umiiyak niyang magkaawa sa akin. Tinanggal ko ang pagkakapit niya sa braso ko at naglakad papunta sa sofa para ibaba ang mga gamit ko.
"Kung yan lang ang pinunta mo dito, please leave." Madiin kong pagkakasabi sa kaniya.
"Luna naman,"
"Hindi mo na ako madadala sa mga paganiyan-ganiyan mo." Sagot ko.
"Nandito ako para humingi ng tawad-"
"Sa tingin mo ba gano'n na lang kadali na patawarin ka?" Inis kong sigaw sa kaniya. "Tángïna James, niluko mo'ko eh, nag cheat ka! Kapag sa'yo ko ba ginawa yun mapapatawad mo pa ako?!" Umiiyak kong sigaw sa kaniya. "James, 6 years yun, 6 years naging tayo pero sinayang mo lang!"
"Kaya nga nandito ako eh, please, patawarin mo na ako..." Umiiyak niyang sagot at hinawakan muli ang kamay ko. "Hindi ko kayang mawala ka, please Luna."
"Hindi mo kaya?" Natatawa kong tanong habang patuloy na dumadaloy ang mga luha sa mga mata ko. "Kung hindi mo kaya bakit ka nagluko?! Bakit ka humanap ng iba?! Tàngína James, sinaktan mo'ko eh, hindi mo alam kung gaano mo ako winasak!" Umiiyak kong sigaw.
"I know, that's why I'm here, please forgive me." Umiiyak niya ding sabi.
"No!" Sigaw ko. "Umalis ka na kasi hinding-hindi kita mapapatawad." Tinuro ko pa ang pinto para paalisin siya. "Leave and don't come back!"
"L-Luna-"
"Leave!!" Sigaw ko.
Wala siyang nagawa kundi ang umatras papunta sa pinto habang umiiyak. Napsambunot ako sa buhok ko dahil sa inis at galit.
Tàngína, sinaktan ako eh, ang sakit ng ginawa niya. Ano pa bang kulang sa akin? Ano pa ba para magluko siya?
Nung gabing yun ay binabad ko ang sarili ko sa trabaho, nagsulat na rin ako para may update ako sa mga readers ko.
Pero habang nagsusulat ay bigla na lang nag pop up ang message ni James sa Instagram ko.
'sorry na, please, love?'
Kaagad ko siyang blinock doon para hindi na mang istorbo. Maya-maya lang sa Wattpad ko naman ulit nag message.
'love, talk to me please.'
Kagaya kanina ay blinock ko ulit siya, pero sa Email ko naman nag message.
'love?'
Lahat ng social media account ko ay naka block na siya. Ang kapal ng mukha niya.