Prologue

46 4 7
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I found out that you and Carol have been friends for a long time?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I found out that you and Carol have been friends for a long time?

"Y-yes sir," Pautal kong tugon sa kanya."

"Don't be afraid.I don't eat people." Sambit pa niyang turan sa akin."

Sino ba naman kasi ang di maakit sayo sir Sebastian?Sambit ko din sa akin sarili."

"Buti nalang at kahit papaano ay nagbabasa ako ng mga sira-sira nang Tagalog- English dictionary ng school namin.Kaya kahit paano ay nakakaintindi ako ng konting Ingles."

"Bukas pwede ka nang magsimula bilang isa sa assistant ko."

"I hope I don't regret taking you as one of my assistants."Dagdag pa nito at tinitigan ako na tila aliw na aliw sa kinikilos ko.Nakayuko ako habang nakikinig sa mga sinasabi at tinatanong niya sa akin."

"Dahil di ko kayang tingnan siya at lalo nang makipagtitigan sa kanya.Sabi ng aking kaibigan na si carol dapat daw nakatingin ako sa kanyang mga mata.Ngunit di ko magawang makipagtitigan sa kanya nang matagal.Lalo na sa tuwing nangiti ito sa akin."

Di pala lahat ng gwapo at sikat ay matapobre at masasama ang ugali.Kasi,base sa aking nalaman ngayon.Mabait naman pala siya sa totoong buhay."Wika ko sa akin sarili."

"Carol,your friend,will just teach you what you need to know.Dagdag na wika niya."

"Okey s-sir,maraming salamat ho ulit sa pagtanggap niyo sa akin.Halos maluha-luhang tugon ko dito."

"Okay.As long as I dont want an assistant to gossip especially when it comes to my personal life."Pasadong-pasado ka sa akin pagdating sa pagiging tahimik at di madaldal na tao."

"I'm just going to ask you if you don't mind,do you have a boyfriend?Kasi,ayaw ko nang pala-absent na assistant dahil lang sa kailangan niyang puntahan o may date sila ng kanyang boyfriend sa labas or anything na magiging dahilan ng iyong pag absent.Mahabang paliwanag nito sa akin."

"Wala sir,."
Maagap kong tugon dito."

"Good!"
Maiksing tugon niya at nakita ko siyang nagkibit-balikat."

"Magtanong ka nalang din Kay carol sa mga bagay na dapat at di dapat ipagsabi kahit kanino lalo na sa mga taong nasa paligid mo na may tanong about sa akin."

"Carol knows everything about me.Maliban nalang sa mga bagay na sobrang personal na.May limit din naman ako sa buhay na mayroon ako."

"Okey sir,noted.Saad ko agad dito."

"Kanina pa kasi nagdudugo ang ilong ko sa kakaingles nito.Para itong taga ibang bansa kong magsalita mabilis at magaling pa sa pronunciation."

"S-sir,okey na ho ba,at p-wede na ho ba akong makalabas? May pautal ko pang paalam dito.Dahil kanina pa ako kinakabahan at nanginginig na ako sa lamig ang grabe ang aircon dito.Nagkulay-violet na ang aking mga palad at daliri sa sobrang lamig."

"Okey.Sige.And please tell carol to come in here first,may sasabihin at itatanong pa ako sa kanya."

"Oh-key s-sir.Mabilis kong turan.At halos takbuhin ko na ang pintuan para lang makalanghap ako ng init na nagmumula sa labas.Dahil,pakiramdam ko'y magiging yelo na ako sa lamig."

"Lamig lang ba o sa mga titig niya na nakaka-akit cherry?Kastigo ng aking malanding isipan."

Hindi pwede ito!
Tumigil ka cherry!
Di kayo magkalevel!
Langit siya, samantalang ikaw ay lupang inaapakan lamang niya!

Ni lupang pag-aari ay wala ka nga niyon.Kaya itigil mo na ang pag-iisip ng di makakabuti sa utak mo.Walang cinderella at walang prince charming sa totoong buhay."Dagdag kong paalala sa aking sarili."

"Mabilis na pinalis ang mga naglipana at walang kabuluhang bagay na pilit nanggugulo sa aking isipan."

My Secret LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon