“Diba sir,?”“Naging tahimik kami pareho ni carol.Sa magiging sagot ni sir seb,sa tinatanong ng madaldal kong kaibigang si carol.”
“Cherry,” you are good at making and cooking meals.”Basag sa katahimikan namin pareho ni carol.”
"Naku sir!
Magaling talaga yan kaibigan ko sa LAHAT ng bagay.Ang masasabi ko lang ang swerte-swerte talaga ng mapapangasawa niyan.”“Namula bigla ang mukha ko sa sinabi na sir maging lalo na sinabi ng magaling kong kaibigan na di ko alam kung ano ang gusto nitong iparating sa boss namin.”
“Tsaka,mabait pa yan na kapatid at anak sa kanyang pamilya.”Dagdag pa na wika ni carol na lalong nagpainit ng buong mukha ko.Hiyang-hiya na talaga ako lalo na kay sir seb.”
“Ewan ko nga diyan kung bakit ayaw pang sagutin ang panliligaw ni sir juris sa kanya.Mabait at binata naman si sir juris tapos siya,single naman.Diba sir,wala naman masama doon?
“Napaubo bigla si sir seb,sa biglaan tanong ni carol dito.”
“Sir,tubig.Ganun talaga.Pag minsan,may mga bagay tayong kailangan ilabas na at baka maagawan pa.Minsan,nangyayari kasi sa akin yan sir.Kaya mas mainam na wag na natin palampasin ang panahon at oras,baka makawala pa.”Ang pagsisisi pa naman ay laging nasa huli.Mahabang sambit ni carol,na siyang nagpatayo sa akin mula sa pagkakaupo.”
“Excuse me lang sir,paalam ko dito.At inirapan si carol.”
“Kinuha ko ang pitsel na kalahati nalang ang laman.”
“Itong kaibigan ko talaga di ko alam kung matutuwa o maiinis dito.Naiiling kong sambit sa akin sarili habang sinasalinan ang pitsel na bitbit ko.”
“Pagkabalik ko sa mesa ay nakita kong may laman na ulit ang platito ni sir seb.Nagustuhan pala talaga niya ang ginawa kong dessert.Akala ko binola lang niya ako.”Totoo pala,talaga.Lihim akong natuwa,pagkatapos ay walang anuman na naupo ulit.”
“Sir,” tubig gusto niyo?Tanong ko dito nakita ko kasing wala ng laman ang kanyang baso.”
“Nang tumango ito ay agad ko na sinalinan ang kanyang baso.Nang pasimple kong tiningnan ang aking kaibigan ay napiiling ako dahil palihim din ako nitong sinesenyasan na lalabas na daw siya at matutulog.”
BINABASA MO ANG
My Secret Love
Historia Corta"Siya lang naman ay isang simpleng dalaga,galing sa bayan na di rin masyadong kilala.Napadpad sa maynila,nakitira sa isang kaibigan na madaming raket sa maingay at magulong lungsod nang maynila." "Kahit anong raket at trabaho basta't-disente at wala...