“Honey,” I don't like that!!!”
“Maarteng wika ni ma'am cheska,- ang girlfriend ni sir seb.”
“Nakita kong ginagaya-gaya ito ni carol.Habang naka-ismid.Buti nalang at nakatalikod kami pareho sa mga ito.”
“Hoy!Pag makita nila ang mukha mo.Lagot ka,lalo na kay ma'am cheska.Mahinang saway ko dito.”
“Bakit kasi andito yan!?”May pagrereklamong saad pa ni carol.”
“Eh,siyempre andito ang boyfriend niya.Kaya,okey na andito din siya.Ani ko.”
“Hindi rin.Alam mo naman na may trabahong tao ang nobyo mo,dapat manahimik la sa bahay o di kaya wag nalang siya magpakita dito.Tingnan mo di tuloy natin naayusan ng maayos kanina si sir seb,dahil andiyan siya bantay-sarado tayong dalawa.”Dagdag na reklamo pa ni carol.”
“Ah,kaya pala.Yan,ang ikinasimangot mo.Natatawang saad ko dito.”
“Di lang yan kamo,pati sa pagkain natin natatagalan dahil di si sir seb,di makalapit sa atin.!”
“Kakain lang natin diba?Patanong na wika ko kay carol.”
“Eh,kung ganun naman din kagwapo ang magiging boyfriend ko,siguro magiging selosa din ako.Wika ko at sabay ng mabining hagikhik ko.”
“Sino ang boyfriend mo,my cutie pie?Boses ni sir juris sa likuran namin ni carol ang nagpalinga sa akin dito.”
“Hi sir juris?Ngiting bati agad ni carol dito.”
“Hello sir juris.” Saad ko din dito.”
“Hello sa inyong dalawa,lalo na saiyo my cutie pie.Wika nito at kinindatan ako na di manlang inisip na nasa harapan namin si carol na ngayon ay may malaking ngisi na sa kanyang pisngi.Kung kanina’y badtrip na badtrip ito kabaliktaran na ngayon.”
“Iba talaga mga banat mo sir juris.Tsk.tsk.Asik na wika ni carol dito.”
“May nadinig kasi akong boyfriend ni cherry?Tama ba ako?May nobyo kana?Tanong sakin nito at pinakatitigan ako.”
BINABASA MO ANG
My Secret Love
Short Story"Siya lang naman ay isang simpleng dalaga,galing sa bayan na di rin masyadong kilala.Napadpad sa maynila,nakitira sa isang kaibigan na madaming raket sa maingay at magulong lungsod nang maynila." "Kahit anong raket at trabaho basta't-disente at wala...