Part 23

1.4K 25 2
                                    

( AYA POV )
+ nasa kotse parin kami ni Cyrus pabalik ng Zentro,  isip padin ako ng isip kung anong balak ng step dad ni Primo.
Cyrus- huy,  tama ng kaiisip.
+ bumuntong hininga na lang ako.
Cyrus- sya nga pala. Alam na ba ni kuya to?
Aya- ang alin?
Cyrus- na okay na kayo ni Primo.
Aya- hindi.
Cyrus-  sasabihin mo ba? 
Aya- hindi ko alam.
Cyrus- kung ako ang tatanungin mo,  mas mabuting malaman nya,  sa totoo lang kahit ako nga hindi pa masyadong kumbinsido eh.
+ pagdating namin sa Zentro,  umakyat na kami dahil hahabol pako sa meeting with the Managers,  nagpaalam muna si Cyrus at may lakad pa daw sya. Pagpasok ko nag sibatian sila lahat.
- Goodmorning po.
Aya- goodmorning.
+ tumabi nako kay Troy na nakaupo rin. Bumulong sya sakin.
Troy- anong meron sa suot mo?
Aya- ah,  wala sorry magpapalit agad ako mamaya.
+ tumango na lng sya
Aya- uhm,  what did I miss?
Manager- So ayun nga po. Mejo malaki po ang naitulong ng pag papakilala nyo internationally. Nag increased po by 2% ang ratings ng Agency outside the country.
Aya- that's good.
Manager- According naman po sa updates,  mejo nagkaproblema tayo regarding naman sa lumabas na scandal issue ng isang artist natin. Actually pinag meetingan din namin ang pwedeng maging decision.
Troy- Anong sabi nya?
Manager- nagcocomplain on not to decide on terminating the contract.
Aya- No bago kayo mag conclude na magterminate agad ng contract,  make sure na gagawin nyo pa lahat ng pwedeng paraan. I know mostly kapag may mga ganyang issue,  ang lagi talagang decision is mag step down na lang. Pero yan ang wag nyong uugaliin. So I want updates for that one maybe weekly.
Manager- Yes maam.
Troy- By the way,  ngayun ang showing ng Movie ni Carmen and Primo diba?
Manager- ah,  yes actually katatapos lang ng interview. At okay naman po.
Troy- okay.
Aya- Sandali,  actually kagabi ko lang to naisip eh.
Troy- ano yun?
Aya- bakit hindi tayo mag organize ng fanmeeting? Since malapit na ang holiday seasons,  pambawe narin sa fans. And ofcourse after that,  mabibigyan natin ng time na magpahinga ang staffs.
Troy- Good idea.  Dyan tayo kinulang kaya mahina ang kapit minsan. Naisip ko din sya pero nagdalawang isip ako dahil sa scheds ng artists natin,  pero since sinudgest mo na din,  bat di nalang natin ituloy?
Manager- Mukang maganda po ang idea.
Troy-  okay,  pero sa ngayun,  focus tayo sa mga pinag usapang bagay at the beginning okay?
Manager- Yes po.  Thank you Sir, Maam.
+ tumango at tumayo na lang kami pareho at lumabas na nga sila.
Troy- That a good idea.
Aya- salamat.
Troy- pero san ka ba talaga galing?  Kagabi hindi ka natulog sa Condo mo.
Aya- Sa apartment.
Troy- nawiwili ka na dun ha.
Aya- okay lang.
Troy- hindi mo pa sinasagot ang tanong ko.  San ka galing at ganyan ang suot mo?
+ tumingin lang ako sa kanya.
Troy- Don't tell me, bumisita ka pa sa interview kanina.
+ umiwas na lang ako ng tingin.
+ umi-snob sya at inayos lahat ng paper sa lamesa.
Troy- hindi ka talaga nakikinig.  Hindi porket alam kong pareho kayong may feelings sa isat isa,  pumapayag nako.
+ huminga ako ng malalim tapos lumapit sa kanya.
Aya- sobrang kaylangan nyako ngayun eh.
Troy- kaylangan?  Aya,  late ka sa meeting ngayun,  simula pa lang yan.  Pano pa sa susunod?
Aya- I know,  hindi na mauulit.
Troy- ewan ko ba sayo kung bakit pilit mo laging isinisingit sa buhay mo ang kapahamakan. Hindi pako nagalala ng sobra nung tanggalin ka nya as PA dahil hindi pa malalim ang namamagitan sa inyo. Pero dahil sa ginagawa mo,  nagsisimula nakong magalala na naman sayo.
+ hinawakan ko sya sa braso.
Aya- okay lang ako,  tsaka wag ka ng mag isip ng magisip,  tatanda ka na talaga nyan.
Troy- hindi ako nakikipag biruan Aya.
+ napasimangot uli ako.
Troy- Aya ipapa alala ko lang sayo,  Suicidal ka bago pa sya pumasok sa buhay mo,  pano mo masisigurado sakin na pag mas lumalim pa ang namamagitan sa inyo at masaktan ka uli,  eh hindi ka babalik sa dating ikaw?
+ tumungo na lang ako.
Troy- please!  Minsan,  be reasonable din naman Aya.
+ tumingin na lang ako sa kanya,  nagukat kami pareho ng may nagsara ng pinto. Napatingin kami pareho tapos nagkatinginan kami. Mabilis kaming lumabas.
Troy- Cyrus?!!
+ pero walang sumagot. Lumapit ako kay Troy.
Aya- tingin mo sino yun?
Troy- hindi ko din alam,  pero isa lang ang alam ko. May nakarinig ng usapan natin.

I'M THE MASTER OF THE CEOWhere stories live. Discover now