Kabanata 4

1 0 0
                                    

"Anong gagawin ko sa bata, bro?" I heard Javier asked Jaiden.

"Papatulugin ko sa tanghali?" Dagdag nya na nagpairap sa akin.

Natawa si Jaiden kaya napairap ulit ako. They're dog showing me, ain't them?

We're currently here in a coffee shop. Pagkatapos kasi nung inaway ko kanina ay nakita nila akong dalawa dito sa coffee shop na malapit sa school kaya sa akin sila tumabi.

"Umalis kayo dito kung iinisin nyo lang ako." I said. Pabagsak kong sinara ang libro na binabasa nang sabay silang tumawa.

"And you," i turned to Javier who's smirking at me.

"Ayaw mo sa bata pero gusto mo sa isip bata na warfreak?" I unbelievably asked him. Nawala ang ngiti sa mukha nya kaya ako naman ang napangisi.

"Truth really hurts." I shrugged and turned to Jaiden.

"At ikaw-." I was cutted when someone entered the shop. The door has chimes that's clinging whenever somebody is opening the door.

I saw Jaiden's eyes widened. Napalingon sya kay Javier na ngayon ay tulala pa din sa sinabi ko.

Jaiden looked back at the woman. But now, he's just staring at it intently. Na akala mo mawawala kapag kumurap sya.

She ordered her coffee and sat on the empty chair. Nagsimula syang magbasa kaya napatitig ako sa kanya. She looked familiar.

May kinuha sya sa bag nya. It's a clamp. She started fixing her hair so it won't go in her face. Nagbasa na ulit sya.

"Miss Sol?" The barista called. The girl that Jaiden is staring at stood up. I glance at Jaiden again who's now looking down on his hand.

"Sol." I whispered. Trying to think where did I hear it. Nakatitig lang ako sa kay Jaiden nang bigla kong naalala ang wallpaper ng cellphone ni Kuya.

Pati yung kwarto nya na may picture ng araw.

"What's with the sun?" I asked him.

Napatingin naman sya doon at napailing.

"You know what? Sun doesn't suits your personality, Kuya. You're more like a moon for me. Dark and mysterious." I chuckled.

"You know the Latin term of sun?" He asked.

"Yep. Sol, right?" I asked back.

He smirked, "How smart."

"You should change this into a moon. That's better." I suggested but he shooked his head.

"Stop saying that I should be the moon or I'm like a moon. The sun and moon can't be together. Don't push the reality to my face." He said and leave me there.

"Stop looking at him." Napapikit ako nang takpan ni Javier ang mata ko gamit ang malaking palad nya.

Inis kong tinanggal yon.

"Ano ba? Kung saan saan mo hinahawak yan tapos hahawakan mo ako?" Nandidiring sabi ko habang naglalagay ng sanitizer sa kamay.

"Tangina, arte." He commented that made me rolled my eyes.

"Wag mo titigan pre." Sabi nya kay Jaiden na agad tumingin sa phone nya.

"I'm not." He coldly said.

Javier laughed, "Wala kang mauuto dito tanga."

Hindi ko na sila pinansin at nagbasa na. May pasok pako mamaya e. They kept on talking about some things which I didn't mind.

Napaangat lang ang tingin ko nang may sumigaw na kakapasok lang.

Falling expeditiously Where stories live. Discover now