Chapter 6

0 0 0
                                    

Someone's POV:

Bahay ni Raya

"Sayo ba galing 'tu?" Agaran na tanong ni Rex sabay lapag ng pulang card kay Raya nakatalikod habang nakadekwatro sa lumang upuan na gawa sa kahoy at kawayan.

Hindi nagsalita si Raya kaya dinampot ni Rex ang isang pulang card na may nakadikit na letrang C at magtatanong sana ulit siya kaya lang tinaas ng tao ang kanyang isang kamay habang nakatalikod pa rin.

"Rex" Sambit ng tao sa pangalan ni Rex na nagpalaki sa mga mata nito. Hindi kasi akalain ni Rex na alam pala nito ang pangalan niya.

"Pumunta ka lang dito sa bahay ko para tanungin ako nyan? Kung sa'kin ba galing yan?" Malumanay na dugtong ng tao.

"Sagutin mo na lang ang tanong ko. Sayo ba 'tu galing?" Ramdam sa boses ni Rex na nagtitimpi siya

Ngumiti na man ng malawak ang taong nakaupo.

"Paano kung sasabihin kong sa'kin nga galing yan?" Dahan-dahan itong humarap kay Rex habang nakangisi.

Hindi inaasahan ni Rex ang sagot at nakangising itsura ngayon ng tao na nakatingin sa kanya kaya bigla syang nangilabot.

"Biro lang." Biglang bumalik agad sa normal ang mukha ng babae.

"Alam, Rea? Maya-

"Raya." Paglilinaw ni Raya.

"Wala akong paki sa pangalan mo, ang gusto ko ay malaman kong sayo ba 'tu galing babae ka!" Panggagalaiti ni Rex.

"Kumalma ka muna okay. Gusto mo ng sagot diba? So, kalma."

Kumalma na man si Rex at nagpakawala ng isang malalim na hininga.

"Good. Kuha lang kita ng tubig, okay." Binigyan ni raya ng manipis at nakakaginhawang ngiti si rex kaya tumango na lamang ito.

___

"Ano 'tu?" Gulat at pilit kumawala si Rex sa mga lubid na nakatali sa kanyang kamay at paa.

"Hindi ka na man siguro ganoon kabobo para hindio mo magets rex. Nakatali ka." Walang emosyon napagkakasabi ni raya.

Pilit pa rin na nagpupumiglas si Rex kaya lang masyadong mahigpit ang pagkakatali sa kanya ni raya sa bakal na upuan at nanghihina pa sya dahil sa gamot na hinalo ni Raya sa tubig na pinainom niya kay Rex.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

AKO SI RAYAWhere stories live. Discover now