CHAPTER 3

19 0 0
                                    

That's When I Know...

I wiped my tears and tried to preserve my facade. "W-what are you doing here?"

"Come on now, don't try to hide your tears, it's very obvious," he said as he handed me his handkerchief.

I look at him. "Sagutin mo ako, why are you here-"

"I saw you crying. That's why I think accompanying you can give you comfort... somehow..."

Nagsalubong ang kilay ko. "I appreciate your concern but I don't even know you."

He smirked and replied, "Well you know me now! Besides, I have no intention in harming you, not even a bit."

I scoffed. This time, I faced him. I can see his soul just by staring at his eyes.

"What.?"

Pumikit ako at ngumiti, hinatak ko siya papalabas ng school. Naramdaman kong nagulat siya sa ginawa ko pero wala rin naman siyang magagawa roon.

"H-hey! W-where are we going?"

I stopped and looked at him, I then answered, "Since you know the real me, I was thinking that we can go to the East together."

I can see his eyes widened but soon after, his sly smile appeared.

"What?" I asked.

"The last time I caught you staring at me, you're the one who looks really shy."

Agad kong iniwas ang aking tingin at binitawan ang kamay niya. I feel the heat rushing through my face.

It's because of those damn eyes.

"Look who's flustered?"

I whispered, "S-shut up..."

I heard him laughing hysterically at my side. Bigla niya akong hinila na naging sanhi ng pagkagulat ko, we run together to the waiting shed. I can't believe I'll become close to a boy I barely even met.

...

Bungad na bungad ang busina ng mga sasakyan at ang mga pag-uusap ng mga tao na naglalakad sa bawat bahagi ng kalsada, habang kaming dalawa ni Xion ay nakatitig lamang sa mga nangyayari sa paligid.

I turned my gaze to him, shock and amusement was written on his face. "Bakit gulat na gulat ka? Hindi ka pa ba nakakapunta sa Silangan?"

"N-no... Not yet," he said while smiling.

"What? Nasaan ka ba nakatira?" I asked.

"I live on the opposite side of the East...West."

Oh...so that's why pagpasok ko sa jeep naroon na siya...

"E' kung nasa West ka nakatira, hindi ba dapat doon ka nag-aral?" tanong ko ulit.

Ngunit imbis na sagutin ang tanong ko, hinila niya ako papunta sa tindahan ng mga street foods.

Kinuha niya ang wallet niya sa bulsa at tumingin sa'kin. "Gusto mo ng isaw? Libre ko."

I look at him. "Sure ka? Baka mamaya wala ka na pamasahe mamaya."

He giggled. "Oo sure ako, at tsaka para sayo lang naman yan."

Kumunot ang noo ko sa mga sinabi niya. "Bakit ayaw mo?"

"Bawal ako niyan."

Tumingin ako sa harap ko at nakita ko ang mga isaw at mga barbecue na umuusok sa init, hindi ko mapigilan mapasinghap dahil sa bango nito.

Kung sa bagay, nagugutom rin naman ako.

Pumorma ako ng dalawa sa kamay ko. "Dalawa lang sa'kin."

YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon