Epilogue

3 2 0
                                    

"So bakit ka nandito kung wala ka palang relative at hindi ka taga-dito, what brings you here?" Tanong ulit niya.
Tumingin ako sa kanya ng diretso sa mga mata niya. "Fate" Tangi kong sinabi
Ngumisi siya "Anong pangalan mo?"
Tumapak ako ng isa papalapit sa kanya bago sumagot. "Ako si Nhicole" Sabay ngisi.

---------------------------------------------------------

TIMESKIP

Ito na, ang araw na pinakahihintay ko, ang aking kasal.

Kung may magsasabi sa akin na mangyayari ang araw na ito, hinding-hindi ako maniniwala sa kanila ngunit nandito na tayo.

Simula nung araw na una kaming nagkausap, mas naging close kami ni Dave, magkatabi kami at magkakwentuhan. Marami pa akong natutunan tungkol sa kanya kapag nagsasalita siya tungkol sa kanyang sarili, sa kanyang mga interes at sa kanyang mga karanasan at nakikinig ako at nagsasalita tungkol sa sarili ko.

Iyon ang pagkakataong sigurado akong siya na talaga ang para sa akin. Pinagmasdan ko siya habang nakikinig siya sa kung ano man ang sasabihin ko, naobserbahan ko kung paano niya ako pakikinggan sa dulo ng hindi nagsasawa. Noon na alam kong matatanggap niya ako.

At tama nga ako, isang araw, naging official na lang kami bigla . Ang saya na naramdaman ko noong araw na iyon. Sa wakas hindi na ako nag-iisa, may nag-aalaga sa akin, may nagmamahal sa akin. Hindi ko na kailangang sabihin pa sa kanya ang totoo, hindi ako nakaramdam ng pagsisisi sa anumang kailangan kong gawin upang makarating dito.

Maayos ang relasyon namin, hindi toxic at higit sa lahat ay masaya kaming dalawa. One day, we got engaged, Dave asked me to marry him and of course I said yes.

Kaya heto kami ngayon, napabuntong-hininga ako, nakaupo sa isang upuan habang nakatingin sa repleksyon ko habang inaayos ng hair stylist ang buhok ko, napangiti ako sa sarili ko. 'Ako ba talaga ito?' tanong ko sa sarili ko. 'I look so pretty, it is almost unrecognizable compared to who I was before.'

At kaya oras na para magsuot ako ng damit pangkasal. Ito ay hindi tulad ng naisip ko, ito ay puti, mahaba, napaka-regal at napaka-fancy. Pinagmasdan ko ang aking sarili na suot ito at laking gulat ko sa sobrang ganda ng itsura ko sa sandaling iyon. Alam kong ito na ang magiging pinakamasayang araw sa buhay ko, walang makakapantay dito.

And so, the wedding proceeded as planned, it was time for me to walk down the aisle. Bumuntong-hininga ako, inihanda ang aking sarili ng bumukas ang mga pinto, inihayag ako sa lahat ng mga bisita na naroroon ngayon.

Habang naglalakad ako, hindi ko maiwasang isipin ang buhay ko mula rito. Ikakasal na ako, magkakaroon na ako ng pamilya, hindi na ako mag-iisa.
Kaya kong maging katulad ni Alyna at magkaroon ng masayang pamilya tulad niya. I don't have to live in loneliness thinking that someone would never love someone like me, from today onward, magiging perpekto na ang buhay ko.

Hanggang sa isang kislap ng pagsisisi ang dumating sa aking kalooban, ang takot ay bumabagsak at namuo sa aking puso. Takot na ma-shut out at mapag-isa muli.

Habang magiging perpekto ang buhay ko, may isang downside. Nagsimulang bumalot sa akin ang pag-aalala, nag-aalala at natatakot na baka malaman ni Dave ang totoo. Baka malaman niya lahat ng nangyari, lahat ng ginawa ko kay Phoebe, lahat ng kasinungalingang sinabi ko sa kanya ng nakangiti para pagtakpan ang ginawa ko

Takot na malaman niya na malapit nang bumalik ang mga paa ko dahil noong isang araw ay may nakita akong tutubong galamay sa likod ko. Kapag sa tuwing mababasa ang mga binti ko ay unti-unti ng babalik sa dati ang mga galamay ko, hindi permanente ang potion. Hindi ko alam ang gagawin ko sa mga oras na yun.

Mag-alala, takot, takot na maiinis siya sa akin, natatakot ako na iwan niya ako at ikulong ako. Kaya't hindi niya dapat alamin ang katotohanan. Natitiyak ko na ang aking buhay ay magiging paraang gusto ko at ititigil ko ang anumang pumipigil dito.

Paggising bilang Taksil Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon