Chapter 26: The Wedding

6.2K 108 15
                                    

Araw ng linggo natulog si jenny ng bandang tanghali,Hindi rin makakapunta si patrick dahil may gagawin daw itong importante umaga palang ay nag text na ito na hindi muna pupunta kaya natulog nalang ang dalaga pagkatapos nilang kumain ng tanghalian.hapon na ng magising si jenny bumaba ito para uminom ng
tubig,pagkatapos nyang uminom nag punta siya sa silid ng mommy nya pero hindi nya yun nakita,pati sa silid ng dalawa nyang kapatid pero wala rin doon,nilibot nya ang boung bahay pero wala siyang nakita kahit isama sa kanila,naroon naman ang kotse ng mommy nya.
"hala saan naman kaya sila pupunta!?"
tanong nito sa sarili,pumunta siya ng gate at baka nasa labas lang ang mga ito,pero wala siyang nakita,pumasok uli siya sa loob ng bahay nag tuloy siya
kuwarto,kinuha ang cellphone at kinuntak ang phone ng mommy nya,nag riring nga ito pero walang sumasagot.pati narin sa dalawa nyang kapatid kinakabahan na siya at nag aalala sa mga sandaling yun.
ilang sandali pa ay may narinig siya kumalabog sa baba.dali dali siya lumabas at tiningnan kung ano yung narinig nya,bumaba siya ng hagdan at at dahan dahang lumapit sa may pinto.nang biglang bumukas ito at may dalawang lalaking bigla nalang siya hinawakan sa bibig at ang isa naman ay pilit siyang pinipiringan.nang nagawa na nilang piringan at takpan ang bibig ni jenny ay pilit sinakay sa sasakyan,dalawang minuto ang biyahi nila.pag dating sa location binaba siya nag lakad ng ilang sandali,umiiyak na siya at panay ang piglas.pina upo siya sa isang malambot na sofa,tinangal ang piring at takip sa bibig,nakita nya sakanyang harapan ang kanyang mommy ay dalawa nyang kapatid na nakatali rin ng mga oras na yun.
"mommy,christian,jobet ok lang kayo!?sino may gawa nito!?"
"lumabas ang isang lalaki na naka maskara"
"sino ka bakit mo ginagawa samin to!?"hindi sumagot ang lalaki sa halip na sumagot
pumalakpak ito ng tatalong beses at may mga naka maskara na lumabas at tinanggal ang tali ng mommy niya at ng dalawa nyang kapatid at dinala sila sa loob ng kuwarto,ilang sandali pa ay pumalakpak ulit ang kaharap nyang lalaki ng tatlong beses lumabas na ang mga tao na lahat ay naka maskara.tinitingnan nya ito at pilit na sinisino.
"nasan na ang mommy ko at ang mga kapatid ko ilabas mo sila!?"
Ang mga tao sa paligid ay isa isang inayos ang lugar at tinanggal ang natatakpan ng puting kurtina may nakasulat na.
WILL YOU MARRY ME JENNY ZALASAR pagkatapos nyang tingnan at basahin ang nakalagay sa taas tumingin siya sa lalaking kaharap na noo'y nakaluhod na sa harapan nya at may hawak ng singsing,wala narin ang maskara pati na ang mga tao sa paligid nya.
"patrick......"umiiyak na sambit ni jenny
"Jenny alam kung mali yung ginawa ko pero gusto kung malaman mo na kaya ko ginwayun ay para mawala ang takot mo sa mga ganong bagay"
"hhmm kala mo kakasuhan kitang kidnapping"
"pag ginawa mo yun makukulong pati mommy mo at mga kapatid kasi kasabwat ko sila"
"hhhm ang daya nyo talaga pinag kaisahan nyo ko!!?
"Jenny hinihintay ko sagot mo please ..."
"Dahil sa kinidnap mo ko pag iisipan ko pa.."
"Jenny naman eh!!promise hindi hindi na to mauulit!"
"Aahhm...sige nanga Isang malaking YES patrick!!"
"TALAGA!!"
"YES....OO nga eh"
"Yaaaaaahoooo....pumayag si jenny.."
sa subrang tuwa ni patrick niyakap nya si jenny st hinalikan sa labi,isinuot ang sing na hawak nito at niyakap nya ulit ng mahigpit.
nag palakpakan ang mga naroon at panay ang kuha ng picture at ang iba ay nag sisigawan pa.pagkatapos ng mga pangyayaring yun ang nag kainan na lahat.
Apat na buwan nilang inayos ang kasal,kumpleto na ang mga abay,ninong at ninang at halos lahat ay kumpleto na.lahat ng kaibigan at ka close friend ay invited sa kasal nila.pinadalhan narin niya si Rica ng invitation card.tinawagan narin nya ang kanyang daddy at sinabihan siya nito na uuwi ito bago ikasal.
kinabukasan na ang wedding nila jenny at patrick pero kinakabahan si jenny.
"hoy best ano bang nangyayari sayo!?"
"kinakabahan kasi ako para bukas"
"naku natural lang yan"
"kayo ni mark wala paba kayung balak mag pakasal!?
"wag muna best kasi hindi tapos yung dalawa kung kapatid"
"naku ikaw rin baka mainip si mark mag hanap ng iba yun"
"subukan lang nya noh!!ay tika matulog kana dinadaan mo ko sa kuwento mo ha!!"
"hindi panga ako inaantok eh"
"ay naku bahala ka dyan ikakasal ka bukas ng malaki ang eye bugs"
"hindi naman siguro" tumalikod sa pag kakahiga si lovely.
Kinabukasan naunang nagising si lovely naalimpungatan siya sa katok ng mommy ni jenny.
"girls gising na 7:30 na kailangan 10:30 nasa simbahan na tayo"
"hala jenny...jenny gising na"
"hhhm inaantok pa ako"
"hoy kasal mo ngayon noh!!"
"ay oo nga pala!?"
dali daling tumayo si jenny at nag suklay pagkatapos bumaba na ito,hindi nya namalayang naiwan nya si lovely sa kuwarto.
"jenny mag almusal kana"
nag timpla lang ng milo si jenny at ilang sandali pa nasa likod na nya si lovely.
"best kakaiba karin magulat..nang iiwan ka"
"sorry best nakalimutan kita"
"ganya ka!!sanay na ako eh!!?"
pagkatapos nilang mag almusal naligo na ang dalawa.
pagkatapos ayusan si jenny at tapos narin ang ng lahat.10:05 ay nasa simbahan na sila jenny kumpleto narin ang mga abay ninong at ninang ang flowergirl at ringbearer.dahil maaga pa ay nag hintay sila sa pag dating ni patrick,wala parin ang kaibigan nitong si mark,pero ang papa at kapatid ni patrick ay nasa simbahan narin pati ang iba pa nitong mga kamag anak.
"mom wala pa ba si patrick!?"
"naku darating yun!?"
"baka po kasi anong nangyari sakanya!?"
"wag kang mag isip ng ganyan maaga pa naman eh"
habang nasa kotse ay kinakabahan si jenny nag iisip ito ng kung ano ano nang mga oras na yun.
10:37am na pero wala parin si patrick.
"mommy bakit wala pa siya!?"
nakita ni jenny na papalapit si lovely binuksan ang pinto ng kotse.
"jenny tinatawagan ko pariho ang cellphone nong dalawa pero Unattended eh"
"baka na traffic lang yung mga yun sabat ng kanyang mommy"
mangiyak ngiyak na si jenny ng mga oras na yun.10:45 am dumating ang kotse na sinasakyan ni Patrick at mark
"ayan na sila"ang mommy ni jenny
unang bumaba si patrick at kasunod noon si mark.pumasok na sila sa simbaha at inumpisahan na ang kasal,nawala ang kaba ni jenny ng mga sandaling yun,naka ngiti na ito habang nag lalakad kasama ang mommy at daddy nya.nasa isip ni jenny habang papalapit sa altar.
"thank you god at ito na ako nag lalakad papunta sa taong mahal ko,sa taong pag aalayan ko ng aking buong pagkatao,sa taong alam kung ligtas ako palagi"
Samantalang si patrick naman ay halos hindi maalis ang pagkakatitig sa mukha ni jenny sa isip nito.
"oh my god napaka ganda talaga nya at habang papalapit siya ay lalong nagiging maaliwalas ang mukha nya!!ipapangako ko sa harap ng diyos at sa harap ng mga taong ito na ikaw lang ang mamahalin ko ng habang buhay"
Pagkatapos ng kasal ay nag tuloy na sila sa Reception,kainan sayawan at naging masaya ang kasal nila.pagkatapos ng gabing yun sa iisang kuwarto sila matutulog pag pasok nila ng kuwarto humarap si jenny kay patrrick at bigla nya itong sinampal.
"bhe bakit mo ko sinampal"
"dahil yan sa ginawa mo kanina!!"
"ano bang ginawa ko!?"
"kala ko hindi mo na ako sisiputin sa kasal natin,pinag alala mo ko at pinag hintay"
"yun ba!?sorry bhe na traffic kasi kami"
"na traffic o may ginawa kayung kalukuhan bakit hindi kayo matawagan ni lovely!?"
"magagawa ko ba sayo yun!!?hindi ko alam baka walang signal wag kanang magalit please.."
"pasalamat ka!?"
"ano!?
"mahal kita!!"
"alam ko naman yun eh"si patrick.
Naging masaya ang pag sasama ni patrick at jenny,nagkaroon sila ng isang anak at pinangalanan itong Jenrick,naging matagumpay ang naging trabaho ni patrick kasama ang daddy ni jenny sa ibang bansa.si jenny naman ay patuloy paring nag tatrabaho sa kumpanya kasama ng kumari nyang si lovely inaanak kasi nito ang anak ni jenny.kasalukuyang buntis narin si lovely.at ang nag aalaga ng anak ni jenny ay ang kanyang mommy Christine.halos taon taon umuuwi si patrick para makasama ang mag ina nya.wala narin ang takot sa puso ni jenny dahil kasama na nya ang hero at ang prince at little prince nya.

=THE END=

KIDNAPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon