Chapter 25 : Paghaharap

3.2K 62 3
                                    

Sabado ng hapon hindi nag overtime si jenny gusto nyang makapag pahinga ng maaga,masakit ang ulo nya at subrang pagod sa dami ng ginawa nya mag hapon,habang nasa parking area siya at inaayos ang mga gamit sa kotse nag ring ang cellphone nya,tiningnan muna nya iyo,number lang ang nakalagay.sinagot nya ito.
"hello sino po ito!?"
"hello ito ba si Jenny!?"sa kabilang linya.
"ito nga po sino po ba ito!?"
"Jenny si Rica to"
"oh napatawag ka at kanino mo nalaman tong number ko!?"
"easy lang jenny hindi ako makikipag ayaway sayo,gusto kitang makausap ng personal"
"kanino mo nga nalaman number ko"
"ahhm...kinuha ko to sa phone ni patrick"
"hindi ako makikipag kita sayo!!para ano pa!?"
"importante tong sasabihin ko sayo at please pumayag ka na makipag kita sakin"
"sige pero sandali lang tayo"
"ok sure!!kita tayo sa may SM Alabang sa jollibee"
"ok sige"
"dali daling umalis si jenny ay mabilis ang pag papatakbo nya ng kotse,madilim na ng marating nya ang SM.pag dating nya sa jollibee nakita nya agad si Rica kumaway sakanya,lumapit siya dito at umupo.
"wait lang order lang ako ng food natin"si Rica
"hindi ako nalang ang mag oorder"
tumayo si jenny at pumunta sa counter,ilang sandali pa ay naka order na siya.pa
pariho na sila kumakain.
"so anong pag uusapan natin!?"tanong ni jenny.
"Yung tungkol kay patrick!!"
"anong tungkol doon!?tsaka tinapos ko na yung saamin kaya malaya na kayo kung ano ang gusto nyong gawin"
"Alam mo jenny na realize ko na hindi pala kami para sa isat isa ni patrick,hindi ko na pag pipilitan ang sarili ko sakanya,kaya sinabi ko na hindi na namin itutuloy yung kasal"
"anong ibig mong sabihin!?"
"gusto kung maging masaya si patrick sa babaeng mahal at ikaw yun,nitong mga huling linggo halos hindi na makausap ng matino si patrick,palaging umiinom,pati papa nya hindi na siya ma control halos mabaliw nanga eh,pangalan mo sinasabi,kahit masakit pakinggan tinitiis ko lang pero ang hindi ko kinaya yung nag tangaka siya mag pakamay.buti nalang pumasok yung kapatid nya sa kuwarto nong time na yun"
"mahal mo ba si patrick!?"si jenny.
"oo mahal na mahal pero may mahal naman siyang iba"
"bakit mo siya isusuko kung mahal mo!?"
"Jenny ikaw ang mahal nya hindi ako,tsaka naisip ko din na makakahanap din ako ng mag mamahal sakin at mamahalin ko"
"ilang taong naba kayo ni patrick!?"
"six years na kami pero parang hindi kami,boyfriend ko nga siya pero parang hindi,kasi hindi kami palaging magkasama,at alam mo ba na may naging boyfriend ako sa ibang bansa mas minahal ko yun kaysa kay patrick kaya nong nakaman ko yung tungkol sa inyo hindi ako nagalit at nasaktan ng husto,akala ko ng ngayong magkasama na kami madadagdagan yung pag mamahal ko kay patrick hindi pala.parang mas lalong lumayo"
"dahil sakin!?"si jenny
"hindi jenny wala kang kasalanan,siguro dahil hindi ko na kilala si patrick malaki na pinag bago nya,every year umuuwi ako dito pero ngayong pag uwi ko noon ko lang siya nakitang nagkaganon"
"bakit kasi kailangan mong mag punta ng ibang bansa!?"
"nandoon kasi mga parents ko,kung ako nga masusunod dito nalang ako mag aaral"
sa sinabing yun ni Rica ay parang naawa siya sa babaeng ito.
"ano nga pala ang true name mo!?"si jenny
"Rica Mae Agustin..ikaw!?"
"Jenny Zalasar"
"please jenny gusto kung mag usap kayo ni patrick kailangan ka nya ngayon!!"
"hindi ko yata magagawa yung hinihilinh mo Rica!!"
"bakit!?akala ko ba mahal mo siya!?"
"oo mahal ko siya pero kailangan ba na ako ang lalapit sakanya,alam naman natin na siya yung mga kasalanan ng lahat"
"oo nga pero kailangan ka nya ngayon,gusto mo sasamahan kita sakanya!!"
"Rica wag na hindi magandang tingnan kung ganun yung mangyayari!!"
"sabagay tama ka"
"siguro pag iisipang ko at tatawagan nalang kita kung ready na akung humarap sakanya"
"Ok...sige,sorry nga pala doon sa nangyari sa ospital nabigla kasi ako noon"
"ako rin naman hindi ko akalaing magkikita tayo doon"
"so pag ready kana tawagan mo ko ha!!para maayos na ni patrick yung sarili nya,mukha na siyang matanda ngayon at hindi nag aahit,laging naka kulong sa kuwarto sinasamahan palagi ni mark baka kung ano nanaman ang gawin"
"kawawanaman siya!!rica kailangan ko nang umuwi baka hinahanap na ako ng mommy ko"
"ok sige salamat at pumayag kana makipag kita sakin"
"ok lang yun"
sabay na sila tumayo at lumabas ng mall nag palaman sa isat isa.
pag dating ni jenny sa bahay nag tuloy sa kuwarto at nag bihis,pagkatapos ay binagsak ang katawan sa malambot na kama at tumingin sa taas.ilang minuto ay may kumatok sa pito ng kuwarto nya.
"jenny kakain na tayo"ang mommy nya
"sige po mom susunod na ako"
tumayo si jenny at lumabas ng kuwarto at bumaba na ito.
pagkatapos ng hapunan umupo muna ito sa sala at binuksan ang tv.nakatingin ito sa pinapanood pero iba ang nasa isip.tumabi ang bunso nyang kapatid.
"ate ano yang pinapanood mo!?"
hindi siya sumasagot,hindi nakatiis ang kapatid hinampas siya sa balikat.
"hoooy.....ate...."
"jobet...ano ba!?"
"tulala ka dyan eh.."
"anong tulala!?nanonood ako."
"naku iniisip mo nanaman si kuya patrick"
"tumigil ka nga dyan"
"totoo naman eh"
"tsseee tumigil ka"
"uy tigilan nyo yan"ang mommy nila na noo'y umuupo palang.
hindi na kumibo si jenny pagkatapos ng palabas umakyat na ito sa taas at nag tuloy sa kuwarto,kinuha ang cellphone at tinawag si lovely.
"hello best"
"oh best miss mo ako agad"
"sira hindi noh!?"
"bakit ka napatawag"
"may ginagawa kaba!?"
"wala naman!bakit!?"
"wala naman kuwentuhan lang tayo"
"tungkol saan!?"
"ewan ko para kasing nalulungkot ako ngayon"
"best alam ko na kung bakit!?"
"naku hayan ka nanaman"
"bakit hindi ba totoo!?"
"yun nga eh nakipag kita sakin si rica"
"talaga anong sabi!?inaway kaba nya!?"
"hindi noh..nakiusap siya na balikan ko si patrick"
"talaga!?anong sabi mo!?"
"hindi pa ako sumasagot,nag dadalawang isip kasi ako na gawin yun,gusto ko si patrick ang lumapit"
"diba nga naikuwento mo na sakin na lumapit na sayo yung tao,pinag tabuyan mo panga,dapat ikaw naman ang gumawa ng way para sa inyo ni patrick"
"paano!?"
"puntahan mo sa kanila"
"sa palagay mo tama yun,ako pa talaga ang lalapit sakanya"
"ano pangaba!?"
"ayaw ko,hindi ko gagawin yun"
"mahal mo ba si patrick!?"
"oo naman!!"
"so gagawin mo lahat para magka ayos lang kayo!?"
"oo naman"
"pwes gawin mo yung sinasabi ko sayo!!"
"pero best"
"sige best inaantok na ako,kita nalang tayo bukas....bye goodnight!!"
"best sandali lang..."
tuluyan ng binaba ni lovely ang cellphone.lalo pang nag isip si jenny ng mga sandaling yun.kinabukasan maagang pumasok si jenny sa office.halos wala pang tao at mangilan ngilan palang ang mga dumating.nag ayos muna siya ng sarili at inayos ang mga gamit sa table,may napansin siyang maliit na folder na may nakalagay na name nya.binuksan nya ito at may naka drawing na heart at may naka sulat na Sorry,tumayo siya at ginala ang paningin.nang wala siyang makita umupo ulit ito at tiningnan ang card na hawak.binuksan ang pangalawang page may nakasulat.
bhe,i'm sorry for everything,i know na nasaktan kita ng subra,i'm here to say I'm sorry,you are my life my Destiny.i love you so much hinding hindi ako mabubuhay kung wala ka.love Patrick
pagkabasa ni jenny ng sulat na yun hindi nya napigilang umiyak.ilang saglit pa ay isa isang lumapit ang mga kasama nya sa trabaho at my mga rose na hawak,pati ang boss nya ay nakita nyang may hawak ng rose,nagulat siya sa mga sandaling yun,at isa isang binigay sakanya ang rose na hawak ng mga ito.kibakabahan si jenny ng mga sandaling yun.
"oh ayan ha ginawan ko na ng paraan"
"ikaw talaga best pasaway ka!?"
"ginawa ko lang yung dapat"
"paano mo nagawa to!?"
"simply lang tinawagan ko sila isa isa at shempre kasabwat dito si rica"
"si rica!?paano nakuha number noon!?"
"remember friend ni mark si patrick"
"ikaw talaga"
maya maya pa ay lumabas si payrick mula sa office ni Mr.Canlas nag palakpakan ang mga kasama nya sa work.
"Jenny sorry"si patrick na may hawak na rose at inaabot nya kay jenny.
"tumayo ka nga dyan"
"hindi ako tatayo dito hanggat hindi tinatanggap yung sorry ko"
"oo tinatanggap ko na sorry mo"
"salamat jenny"
agad na tumayo si patrick at niyakap si jenny,walamg tigil ang saya at palakpakan ng mga tao.nang natapos ang pag sosorry ni patrick nag kainan sila na parang may party.
"ayan jenny ha sana maging ok na kayo ni patrick alagaan mo siya!"si rica
"salamat rica ha!!saan ka pupunta pagkatapos nito!?"
"babalik na sa mommy at daddy ko sa ibang bansa,wag nyong kalilimutang invite ako sa kasal nyo!!"
"hala kasal agad!!"
"malay natin"nag tawanan sila.pagkatapos ng kainan balik sa trabaho sila jenny at si patrick naman ang hinatid si Rica sa tinutuluyan nitong condo.
"o paano ba yan patrick alagaan mo si jenny at sa tingin ko napaka bait nyang tao"
"salamat Rica ha!!"
"naku wala na yun alam kung mas kailangan mo siya at mahal mo si jenny"
"subra..kaya halos mabaliw ako nong nag hiwalay kami"
"hhhmm..alam ko yun"
"sige Rica aalis na ako"
"ok sige ingat ha"
"ok salamat"
umalis na si patrick,samantalang si rica hindi niya napigilang umiyak mahal din nya ang lalaki pero kailangan nyang ipa ubaya ito kay jenny dahil sila naman talaga ang dapat.
Nag tuloy si patrick sa bahay nila jenny doon nalang ito mag hihintay,tumawag na siya kay jenny na sa bahay nalang nila siya mag hihintay.walang pag lagyan ng tuwa si jenny habang pauwi na siya.
pag dating sa bahay nagulat si jenny sa nakita nya,may mga pagkain.
"mommy ano to!!?"
"ewan ko ba dito kay patrick nag presintang mag luto"ang mommy ni jenny.
"gusto ko lang matikman mo kung gaano ako kasarap mag luto"
"hhmm talaga!?"
"oo naman bhe ko"
"sweet naman ng bhe bhe ko"si jenny
pagkatapos nilang mag hapunan ay nanood muna sila ng t.v sa sala.pagkatapos ng palabas ay nag paalam na ang binata na uuwi na.
nang pag alis ni patrick tuwang tuwa di jenny naka ngiti itong humiga sa kama at yakakap ang unan.

KIDNAPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon