Chapter 11

24 2 0
                                    

Kinabukasan ay biglang nagising si Raigne ng 3am. Hindi na nya sinubukang bumalik sa pagkakatulog at baka hindi pa sya magising sa tamang oras at mahuli sa oras na ibinigay sa kanya.
Nag simula na syang maligo at nagbihis na. 5am ay natapos sya na ayusin ang mga kailangan nyang gawin at naihanda na nya ang mga bagay na kailangan na din nyang dalhin lalo na ang mga papel na ipinagawa sakanya ni Sandro. Biglang tumunog ang door bell nya kaya iniwan muna nya nag niluluto para tignan kung sino ang tao...

Raigne: "Sandali lang po!"

Binuksan na nya ang pinto at nakita nya ang isang magarang kotseng itim sa labas ng gate kaya pinuntahan nya ito at nakita si Sandro at Gov. Matt sa labas.

Gov.Matt: "Hi, Goodmorning Raigne"

Sandro: " Good morning."

She was shocked. She didn't expect that they would come very early.

Raigne:" Goodmorning din po, paano po ninyo nalaman adress ko?"

She asked and invite them to go inside.

Gov.Matt: "Ahh yun ba tinanong ko sa pinsan mo ung adress mo dba Sandro."

Sandro:"uhm yes."

Raigne: "Ahh, ganun po ba, sige upo muna kayo dyan may tatapusin lng po ako."

Agad bumalik si Raigne sa kusina at ipinagpatuloy ang pagluluto ng almusal at inaya nya ang dalawa na saluhan sya.

Raigne: "Nag-almusal na po ba kayo, sabay na po kayo saakin."

Tumungo na ang dalawa sa dining table at nag-almusal kasama su Raigne.

Gov.Matt: "Sakto nagmamadali kasi si Sandro ehh, d na tuloy kami nakapag-almusal."

Siniko ni Sandro si Matt. Napangiti nlng ang dalaga sa dalawa at nagsimula na silang kumain.

Ang pagkain na inihanda nya ay sunny side-up na itlog, fried rice, bacon, hotdog at sariling bake na pandesal.

Natapos na silang mag-almusal at sabay-sabay na silang nagtungo sa Municipal hall.

Gov.Matt: "Ang sarap ng pandesal, saan mo binili yun para makabili nga din ako."

Raigne: "Ah...Ako po nag bake nun. Every morning po kapag maaga ako nagigising!😁"

Saad nya at tila parang namangha sakanya ang dalawa.

Gov.Matt: "Talaga, it taste really good. Can you bake other pastries?"

Sandro: " Don't tell me that you want her to bake cakes for you bro?"

Gov.Matt: "Parang ganun na nga."

They all Laughed

Raigne: "I can bake anything naman po, If you want I will make a cake for you for free." (smiled)

Sandro: "Ehemm!" *clears throat

Gov.Matt: "Really, Thank you.!

Hindi siguro napansin ni Raigne na nagpaparinig si Sandro sa pag-ubo ubo nito na gusto din nito ng cake for free.

Raigne: "Uhm...sir..ok lng po ba kayo? By the way, here's the papers na po naayos ko na din po base sa sinabi nyo."

Kinuha nya ito at binasa. Nanatili ng tahimik ang tatlo hanggang makarating sa opisina.

UnfamiliarWhere stories live. Discover now