Chapter 15

22 3 0
                                    

Nag alarm ang cellphone ni Raigne dahilan para bumangon sya. Iniinda parin nya ang sugat dahil parang mas kumitot ito nung matulog sya. Mas pinilit nyang pumasok kahit na sinabihan na sya na magpahinga na lang. Hindi nya kayang magmaneho kaya magco-commute nalang sya.

Raigne: "Bakit parang walang masakyan. Ano ba meron?"

Reklamo nito at mas minabuti nlng na maglakad para makapasok. Nagulat sya ng may biglang bumusina sa kanyang likuran. Nasa gilid na sya ng daan kaya paano pa na businahan sya nito at hindi naman sya nakaharang sa kalsada.

*Peep *peep *peep

Bumaba ang bintana nito at bumungad sakanya ang kapatid ni Sandro. Si Simon at Vinny.

Vinny: "Hey, bakit naglalakad ka? Sabay ka na saamin."

Raigne: "No thanks. Maglalakad na lang ako malapit lang naman ehh."

Bumaba si Vinny sa sasakyan at pinagbukasan sya ng pinto. Indikasyon na pinipilit sya nitong sumakay kaya hindi na sya tumanggi.

Vinny: "So bakit ka nga naglalakad? And anong nangyari sa kamay mo?"

Simon: "Clumsy kasi sya kaya hindi na ako magtataka."

Sabat ni Simon

Raigne: "Nasugatan. May lalaki kasi na nagwala kahapon sa program ng kuya nyo. Hinatak nya ako kaya nagkasugat ako."

Maikling pagpapaliwanag nya sa nangyari kahapon. Mabilis lang silang nakarating sa Munisipyo at agad din syang dumiretso aa opisina ni Sandro para magtrabaho.

Sandro: "Why are you here? I told you to rest dba?"

Raigne: "Kaya ko naman po ehh."

Gov.Matt: "Yeah, you need to rest."

Raigne: "Kaya ko naman po. Hindi naman na po ganun na kas--"

Naputol ang sinasabi nya dahil kay Simon.

Simon: "Hayaan nyo sya. Wag nyong pilitin. And if something happens to you, it's not our fault. Hindi ka sagutin ni Kuya Sandro."

Raigne: "Pinaglihi ka ba sa sama ng loob?"

They all laughed.

Simon: "What the hell. You dont know me Ms. Raigne Villarazon."

Raigne: "I'm so sorry sir. I know my limits, and if said I can, it means I can. And if you are bothered if something happens on me I will not give any responsibilies to Sir Sandro especially to you Mr. Joseph Simon Araneta Marcos. Have a nice day sir."

Tinapik nalang ni Sandro si Simon sa balikat para sabihin na"it's okay" sabay tawa.

Naupo na si Raigne sa kanyang mesa para simulan ang mga paper works nya. Hindi parin maalis sakanila ang sinabi ni Raigne kay Simon. Patuloy ang pang-aasar nila dito.

Gov. Matt: "Wala ka pala bro eh." (laughing)

Vinny: "Kasi masyadong masungit, yan tuloy. Pinaglihi ka nga ba ni Mom sa sama ng loob?" (laughing)

Simon: "Ewan ko sainyo. And to you Ms. Villarazon don't dare me."

Tuluyan na ngang nainis si Simon at umalis ito sa opisina ng kapatid para magpahangin sa labas. Sumunod si Raigne matapos ang ilang minuto. Lumabas ito para hanapin si Simon.

UnfamiliarWhere stories live. Discover now