Chapter 5: "Sassy I like it"

5 0 0
                                    

"Sure, why not" Nilagay ni Mr. Montelibano ang shades niya sa mesa at umakyat sa stage.

"Jane baba ka na muna okay? Thank you" Sabi ni Mr. Perez doon sa babaeng nakasama ko sa stage. Bumaba naman ito at umupo sa tabi ni Mr. Perez.


"Grey balik natin sayo tanong mo okay Raziel, are you flexible enough to play any genre?" Mr. Perez playfully raise eyebrows habang nakatingin kay Mr. Montelibano.

"Of course," He clicks his tongue. "Of course, ako pa ba" parang ganon ang pinaparating niya sa sagot niya.

"Of course, you can" Mr. Perez smiled. Is there something going on between them? Well I don't care hindi ko naman buhay yan.


"So itong scene na to" He's typing or searching for something sa laptop niya. Mr. Montelibano just stand there pero yung dalawang kamay niya ay nasa kanyang bulsa. I crossed my arms and look at them.


"Here!" Naka connect sa projector ang laptop at nasa stage na yung scene na tinutukoy ni Mr. Perez. Dalawang lalaki. Bad buddy Series yung title. Tumabi kami sa sulok ni Mr. Montelibano sa mag kabilang side kami ako dito at siya nandoon sa side niya.


"That's Bad Buddy Series and in this scene, you can see na nagamit na sa madaming scene ang gantong concept pero it's about the performance ng actors, so let's watch this" He played the video.


Nanood kami at in this scene parang paper dance tuwing Christmas party noong high school. I glance at him and he is watching it carefully habang nilalagyan siya ng lapel ni Ms. Chloe nanonod lang siya na parang ina-absorb talaga ang scene. He glances at me and mouthing "focus" I look at the scene na nanlalaki ang mata "fuck" saad ko ng pabulong. He's grinning I can feel it, tangina nakakahiya.


"Okay yun na, but it's not necessary na i-follow niyo yung lines nila yung akin lang is kung pareho ang epekto sa nanonood since pareho kayong "flexible" sa anong klaseng genre diba?" Mr. Perez is grinning. Nasa gitna na kami ulit ng stage at inabot ni Ms. Chloe ang newspaper para gamitin at doon kami tatayo hanggang matupi ito nang ilang beses. Kinuha at nilapag ni Mr. Montelibano sabay ayos sa damit niya pag tayo at tiningnan ako sa mata. His eyes are prettier sa malapitan, it's like having to relax in the countryside, laying in the grass while watching the blue sky under the shade of the oak tree. It's the prettiest view I've ever seen.


"Are you ready?" Tanong ni Mr. Perez. I bet I am. I don't know.

"Yes" He's looking at me. Geez.

"Yes!" I squeal. I close my eyes dahil sa hiya putangina ano ba? He's chuckling, I look at him sabay scoff and then chuckles.


"Okay! Okay action!!" Saad ni Mr. Perez. Nakatingin lang kami sa isa't isa.

"3... 2... 1... tayo na sa newpaper" Sabi naman ni Ms. Chloe.


Whole newspaper pa to. Unang tumapak si Mr. Montelibano. Sumunod naman ako. He's staring at me kaya imiwas ako ng tingin, I'm slowing my breathing dahil mukhang sasabog ako pag hindi.


"Okay fold it" Umatras kaming dalawa at tinupi na ito ni Mr. Montelibano. Now it's half.

"3... 2... 1..." Una akong umapak at sumunod siya pero yung isang paa niya ay nasa gitna ng mga paa ko at lumapit pa siya, still nakatitig lang sa akin.

Behind the SceneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon