“AHHHHHHHHH!!!”
“Putanggggg inaaaaaa!” bumangon ako sa pag kahiga dahil may nag sisisigaw. “Punyeta ang aga-aga Liam ano ba?! Gusto mo bang sampalin kita dyan huh?!!!!!” sigaw ko sa kapatid kung mukhang ipis na natataranta.
“Cesss patay ako kay Lolo huhuhuhu anong gagawin ko?!!!!” pasigaw nyang sabi muntik na akong mabingi
“Bakit ano ba kasing nangyari? At pwede ba kumalma ka para kang bulating inasinan dyan” sabi ko at sinamaan sya ng tingin. Sino ba kasing di magagalit ang aga-aga may kapreng nag sisisigaw 'nyeta namn oh' sabi ng utak ko.
“Ano kasi cess uhm......” Sabi nya na parang nagdadalawang isip kung sasabihin ba ito o hindi.
“Ano ba kasi punyeta mo namn ih. Sige pumili ka babatukan kita o sasabihin mo kung ano talagang ginawa mong katangahan? Pili dali.” Nakatingin lang siya sa akin na parang iiyak na. “So ayaw mong sabihin?!” babatukan ko na sana siya
“Yung kasing pinaluto ni Lolong isda nasunog” sabay tikom ng bibig
“Ayy yun lang pala. Okay lang yun” tatawa na sana ako ng may parang lion ang sumigaw.
“Liam Jake Gonsalez ano yung amoy sunog?!” Sabi ng lion este sabi ni Lolo.
“Liam pumunta ka dito sa silid ko. Ngayun na.” Cold na sabi ni Lolo na parang may papatayin.“Oii Liam tawag kana” pang-aasar ko kanya. “Sana maka labas ka pa ng buhay. Gold luck ay good luck pala HAHHAHA” tawa ako ng tawa sa reaksyon niya.
“Liam diba sinabi kung pumunta ka sa silid ko?” Lo nakakatakot kana. “Liam” Sabi ni Lolo at tinignan si Liam ng masama. Si Liam namn itong pinagpapawisan at walang maisagot.
“Lo calm down. Hindi sinadya ni Liam na sunugin yung isda wag ka na po magalit Lolo ako nalang po yung tatapos sa pagluluto ni Liam dalawa lang naman po yung nasunog na isda.” Sabi ko at sinimulan ko ng lutuin ito kahit TANGA ang kapatid ko mahal ko pa rin yun kahit ako ang bunso pero parang ako ang matanda sa kanila.
Liam was 18 while Axle is 20. Nawala na ang mga magulang namin dahil....namatay sila sa barko dahil may bomba ang sinakyan ng mama at papa ko. 5 lang ako non sobrang lungkot. Pero nawala ang lungkot ko dahil kay Lolo dahil siya lang nagpasaya ulit sa akin syempre diko pa kilala kapatid ko non. Nasa abroad kasi sila non kaya diko pa sila kilala. Kaya nag-aaral ako ng mabuti dahil pagkatapos ko ng pag aaral ay magiging doctor ako para ako na ang mag-aalaga kay Lolo.
Nag-aaral ako sa Martinez University ang pinakamayaman na eskwekahan sa buong mundo. Na transfer ako dito dahil kay Lolo. Nung una di masaya hanggang sa makilala ko ang mga Abnormal kung kaibigan. Amara Jane Castro
Status: Matalino
Mabait pero pag kinalaban mo wala lang iyak lang yun lang:)
Rhyzen Cole Perez
Status: Playboy pero pag-magmahal wagas. Medjo abnormal yun lang
Ofelia Ramirez
Status: Tahimik pero chissmosa.
Allysa Cassandra Castro
Status: Nerdy
Tahimik
Mabait
At di magpapahuli si Justin Delacruz
Status: Tanga pag dating sa pag ibig yun lang masasabi ko.Natauhan ako ng may nagsalita sa likuran ko.“Cess thank you. Kasi dahil sayo di ako pinagalitan ni Lolo. Sorry kasi kahit ako matanda sa ating dalawa ikaw ang nagpoprotekta sa kin” Sabi niya sabay tulo ng luha. Parang tanga to.
“Liam makinig ka kahit TANGA ka mahal kita dahil kapatid kita oo ikaw matanda sating dalawa pero sana sa susunod wag mong sunugin yung isda punyeta ka!!!” sigaw ko sakanya “kaya bilhan mo ako ng milktea mamayang hapon pagkatapos ng klase bilang peace offering.” masaya kung saad sa kanya. “Siguraduhin mo lang Liam na may dala kang milktea dahil kung wala makakatikim ka talaga sakin. Naintindihan mo?”tumango siya at tumingin sakin ng nakangiti.
“Oh gawa nyo dyan? Ano yung amoy sunog kanina?” Sabi ni Axle na parang kakagising lang. At nanghikab pa ito.
“Shuta ka Axle mag toothbrush ka nga amoy putok yang hininga mo shibal” Ang baho nyeta korean po yung shibal. Makapaghanda nanga.
So yun naligo na ako at nagbihis narin
para handa nako papuntang school.“Iha? Baba kana raw sabi ng Lolo mo kakain na daw po.” Sabi ni Manang Lusiya. Matagal ng nagtatrabaho si manang Lusiya 10 yrs na sya dito.
“Opo. Pababa napo” sabi ko sabay bukas ng pinto. “Good morning po manang” masayang bati ko “kumain kana po ba? May niluto po akong piniritong isda doon sa baba manang.” ngiti-ngiti kung sabi kay Manang Lusiya.
“Ayy iha kanina paako kumain. Ikaw pala nagluto non kaya pala masarap”
Para namang kinilig atay ko sa sinabi ni Manang Lusiya“Oii si Manang Lusiya nambola pa” sabay kaming tumawa ni Manang Lusiya at bumaba narin.
“Oh apo kain kana aalis natayo pagkatapos mo dyan kumain” napatingin namn ako sa pagkain dahil kanina paako gutom.
Pagkatapos kung kumain yun na nga pumunta na kami sa school. Nang makarating na kami ay bumaba na ako at bumungad sakin ang mga kaibigan kung mga abnormal na nakangiting tumingin sakin na parang may anghel na nakita.
“PRINCESSSSSSSS!!!!” sabay nilang sigaw. Napatingin namn ang ibang student dahil sa pag sigaw nila
“Hoiii mga abnormal wag kayong sumigaw” Sabi ko sa kanila pero tumawa lang ang mga ito.
“We miss you Amora dear” Sabi ni Amara sabay hug sakin.
“Awhh I miss you all too” Yun na nga nagyakapan kami at pumasok narin.
“Uhm saglit lang puntahan ko muna si Allysa” tumango lang sila.
Allysa Cassandra Castro is my cousin well lagi siyang binubully ako namn tong pinagtataggol siya dahil astig ako :)
Nakita ko si Allysa na naka upo sa sahig at umiiyak na parang may kakain sakanya agad namn akong pumunta at
“What the f*ck alam mo bang mahal to?” I saw how Allysa was scared. Her hands was trembling. Parang hindi alam kung ano ang gagawin. Agad ko namn itong pinunta at sinampal ng malakas ang lalaki.
“WHAT THE F*CK” Sabi ng lalaki
Dyan lang muna HAHAHA wala na naakong masabi thank you:)
YOU ARE READING
How our story started
Teen FictionLucas James Martinez the son of James Azaro Martinez the richest man in the whole wide world. Lucas is 19 yrs old a college student and a campus crush. Lucas is a bully and a playboy. He always bully whoever talk's back to him he has no mercy at all...