Chapter 4

100 9 1
                                    

“Eyyy goodmorning everybody” masaya kong sigaw. Bumaba naako para matulungan si Manang Lusiya sa pagluluto.

“Goodmorning manang tulungan ko na po kayo” bumati din saakin si manang at nagsimula na kaming mag luto. “Ija pansin ko ang saya mo ngayun” Kasi manang may masayang ganapin ngayun sa school. “ Manang Lusiya lagi naman po akong masaya ”
Sabay ngiti sa kanya.

“Goodmowning Axle my dear brother so ano naka points ba” sinamaan niya ako ng tingin “Ahh so nag TRUST kayo ganon?” mas lalong sinamaan niya ako ng tingin sa sinabi kung iyon. Problema nito di siguro naka points kaya ganyan buti nga sayo desurb.
'HAHAHA' tumawa ako saaking isipan. Kumain nalang ako.

Pagkatapos kung kumain ay pumunta agad ako sa kwarto ko para maligo na.
Pagkatapos kung maligo ay nagbihis na kaagad ako at saktong patapos narin ako ay pinatawag naako ni Lolo.

“Lolo ikaw po ba maghahatid saakin?” tumango ito at tumayo na. Mukhang kakatapos lang kumain. “Manang Lusiya alis napo kami.” Sabi ko “Sige ija ingat ka” hinug ko si manang at lumabas na “Lolo si Liam?”
Tinuro niya si Liam na nasa loob na pala ng sasakyan. Pumasok na rin ako sa loob para makaalis na kami.

At nung pagdating nakita ko na naman ang mga abnormal na naghihintay sa gate. At di inaasahan nakita ko si Lucas sa gate may hinihintay ata

“Eyyyy Amora” sigaw ni Rhyzen. Napatingin namn ako kay Lucas na nakatingin rin saakin.

Well Let The Game BEGIN.

“Oii Amora bat ka ngumingiti dyan” halatang excited ako sa laro no kaba “uhm wala lang feel ko lang maging masaya.” sabi ko sakanya “Tara na pasok na tayo” hinawakan ni Rhyzen kamay ko sabay hatak papasok sa School. Palihim akong tumingin kay Lucas na tumitingin parin saakin kaya nag iwas kaagad ako ng tingin.

Pagpasok ko sa room namin ay may nakita akong flowers at chocolate “Luh sino nagbigay niyan?” tumingin saakin si Ofelia, Rhyzen at Amara “Abay malay ko. Uhm excuse me sinong nagbigay nito?” takang tanong ko sakanila.

“Si Lucas tej” Sabi nung isang student “Ayun oh” sabay turo kay Lucas na nakatayo sa pinto kasama dalawa niyang kaibigan. Ahhh sakanya galing ka excite naman okay. May nakita akong basurahan nasa gilid ni Lucas kaya pinulot ko ang binigay niyang flowers at chocolate at humakbang papunta sakanya nakangiti siyang nakatingin sakin na para bang nanalo sa loto.

“Ahh sayo galing to? Para saan? Peace offering?” ngumiti siya saakin at  tumango.

“Ayy nahulog gagi sorry” hinulog ko iyon sa basurahan at nakita ko ang pagka shocked niya sa ginawa ko pati classmates ko dimakapaniwalang tinapon ko ang binigay niya saakin. Tumingin siya saakin na nakakunot ang mukha “ohh dear are you angry because of what I did? Oh my god I'm really really really really sorry but not really” Nakita ko ang galit sa kanyang mukha habang ang dalawa niyang kaibigan nagpipigil ng tawa. Nagsisimula palang ang laro tas galit agad omg ka. Padabog na lumabas si Lucas sa room namin at tumawa namn ng malakas ang mga classmate ko at pumalakpak “Thank you everyone. Thank you” nakangising sabi ko.

“Iba kana talaga Amora” natatawang Sabi ni Rhyzen sakin.

Lucas POV:

Gumising ako para mahanda ang sarili. Naligo naako at nagbihis narin. “Sir sorry to disturb you but pinapababa kana po ng mama at papa nyo” I just said okay to her.

Bumaba naako at “Goodmorning son” Mom said while hugging me. Good morning too mom” I said then sit down kasi kanina paako gutom. “Lucas how's your school? Nagpapakabait kaba? Hindi kana ba nambubully?” tanong ni mom saakin ng nakangiti. “Opo good boy po ako mom” I think that was lie “Erika said something to me may nanampal daw sayo?” what the freak! Uhm what should I do “yes mom someone slap me” I said truthfully to mom. Mom touch my hand hanggang umabot sa ulo ko hanggang sa tenga ko then “ah anak wala kanaman sigurong ginawa no?” pinagpawisan ako sa tanong ni mom “ahh kasi mom awh!!  Aw! Mom it's hurt awwww mom!” she rolled my ear. Shit ang sakit gago. “Lucas may ginawa kana namn bang katarantadohan?” sumagot ako kaagad  “no I didn't” It's quite true wala namn talaga akong ginawa. “Mom Dad I better go baka ma late paako” sabay takbo “Lucas hindi pa tayo tapossss!!!” sigaw ni mom gosh nakakatakot.

How our story startedWhere stories live. Discover now