"Xyena, natagpuan na naglalakad, patay!" inakbayan ako ng kwago. "Sa'n ka pupunta, sisiw?"
"Don't call me sisiw, okay? Tsaka wala kang pake kung sa'n ako pupunta," inalis ko ang pagkaka-akbay niya sa akin.
"Bakit parang may something?"
"Anong something ka d'yan? I'm going to korea to met my husband, oks na ba?"
"Tell me the truth, magc-cutting ka ba?"
"Shunga hindi ah!"
"Bakit may dala kang bag?"
"Basta!" irita akong tumalikod sa kanya. Kakaasar naman kasi! Ganda ng mood ko kanina tapos bigla siyang sasalubong? Myghad!
"Wahhh!!! Xyenaaa!! Poganda!! Huwag kang umalis!!" rinig kung sigaw ng payatot, si Nicole. "Ba't lilipat ka ng school? Panget ba dito? O mas panget si shainna? Why ka naman ganyan, ba't ka mang-iiwan?" Dagdag niya pa, huminto ako huminga ng malalim.
"Hay nak—" hindi ko na napatapos ang sasabihin ko dahil pinutol na ito ni kwago.
"Aalis ka? Magta-transfet ka sa ibang school?" Hindi ako lumingon sa kanya, nagcrossed arms lang ako.
"Yes, any probs?" Kung ganto man lang mangyayari sa probinsya nalang ako.
"Why?"
"Andami niyong tanong, basta magta-transfer ako, okay? Hirap maging poganda there." Sabi ko at umalis na.
"About ba sa amin ni yuiji?" Muli akong huminto at lumingon. "Hindi. This is my desisyon, study first is my priority, wala akong pakealam sa inyo ni yuiji, okay?"
"Pero, bakit kailangan mong lumipat?"
"Kasi I want. Magbabagong buhay na ako, sabihan mo nalang ako kapag kasal niyo na, pupunta ako, babushh!!" Aalis na sana ako ng hawakan niya ang kamay ko. "Dito ka lang....."
Iwinakli ko ang kamay niya at bahagyang inayos ang buhok ko. "Aalis ako. You see naman, I'm ready na."
"Sige. Ingat ka. Kita nalang tayo kapag may time ka, hm?" Tila nag-iba ang pananalita niya. "Pero wala ka pa ring takas," he smirked.
So pinapayagan niya na akong umalis? Good news iyon ah..... HAHAHAHA
Bestfriend.
I smiled and back off, habang naglalakad ako ay kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ko at inopen ang cam.
"Hi vlog, welcome to my video!! So ayon na nga...... for today's video ay magpapaalam na tayo sa school na ito, ito na ang huling vlog na mapapano—" hindi ko pa natapos ang sasabihin ko nung may narinig akong mga yapak ng paa papunta sa direksyon ko.
"Xyenaa!!!"
"Poganda!!"
"Nana!!!! Huwag kang umalis!!"
"Sisiw!!"
"Ms. Xyena huwag kang umalis!!"
Nanlaki ang mga mata ko nung makita ko ang mga estudyante na patakbong lumalapit sa akin habang sigaw ng sigaw.
Yawaners? What's happening? This is panaginip ba? My g!!
Hindi na akong nagdalawang isip at tumakbo palabas ng gate—pero hindi pa man ako nakakalabas ay hinarang na ako ng mga guard. Legit ba this?